May pagmamadali siyang pumasok sa building kung saan siya nagtatrabaho. Late na siya. Kinailangan pa kasi niyang libangin si jonathan upang hindi ito humabol sa kanya. At nakadagdag pa ng frustration na nadarama niya ay ang biglaang pagtirik ng sasakyan niya. Mabuti nalang nakalampas na siya sa kahabaan ng EDSA ng mangyari iyon. Wala siyang pagpipilian kung hindi iwan ang sasakyan sa pinakamalapit na talyer at magtaxi hanggang opisina niya.
She was a junior accountant in Golden builders inc. Isang engeneering firm. Maswerte siya na pagtapos niyang marecover sa operasyon niya ay natanggap agad siya sa trabaho. Thanks to Manuel Villegas. Miggy's father. Ito ang nagrekomenda sa kanya sa mismong CEO ng kompanya. Kaya naman direct ang naging application niya dito na hindi dumaan sa personnel. Wala naman sumisilip na kahit na sinong empleyado patungkol sa pagkakatanggap sa kanya. Mababait ang mga katrabaho niya. Ang curriculum vitae niya ay personal na nasa pag iingat ng big boss nila.
Dali-dali niyang pinindot ang fifth floor, kung saan naroon ang pwesto niya. Ang accounting department. Paglabas niya ng elevator ay mga nakangiting kasamahan sa trabaho ang sumalubong sa kanya. Ito ang isa sa mga gusto niya sa mga ito. They keep on smiling kahit gaano pa kahirap ang trabaho.
"Good morning ms. Alcantara." Bati ng isa sa mga accounting staff nila.
"Good morning fred." Ganting bati niya. "Naandyan na ba si Ms. Evangelista?" Tanung niya. Ang tinutukoy niya ay ang senior accountant nila. Si Almira Evangelista, her best friend aside from nadja. Nakilala niya ito nung nasa US pa sila. Cool, bubbly at mataas ang sense of humor.
"Hindi ko napansin kung naandyan na si Ms. AE e." Sabi nito sabay himas ng batok.
"Ganoon ba? Sige salamat." Nagpaalam na siya dito. Bago ang opisina niya ay madadaanan ang opisina ng kaibigan niya balak niya sanang sumilip muna pero naisip niya na kapag dumaan pa siya baka hindi na siya makalabas agad. Knowing her friend, dadaldal lang naman ito ng walang humpay.
She sighed, sasabak na naman siya sa maghapon na trabaho. Ganoon pa man, alam naman niya na makakaya niya din ito.
Saktong pag upo niya ay ang muling pagbukas ng pintuan niya. The way kung paano bumukas iyon ay hindi na nakakapagtaka kung sino ang pumasok. No other than her friend almira.
"Finally your here!" She exclaimed. Sa itsura nito mukhang may balita ito na ikakagulat niya. Sa tono nito mukhang importante ang gusto nitong sabihin.
"May problema ba? mira?" Tanung niya.
"Have you heard the news?" She intently looking at her. A serious gaze for that matter.
"No i haven't. Ano ba yun?" Asking her while cleaning up my table. I surveying my files at my personal computer when she spoke again.
"May new management na." Sabi nito at biglang umupo sa visiting chair na tila hapong hapo.
She was gasped. Seriously? Ang akala niya ay hindi na matutuloy ang bentahan ng kompanya base na rin sa naririnig niyang balita. Why it suddenly change? Kung gaanon man nanganganib na palitan silang lahat na kasalukuyang empleyado ng kompanya.
Kung kailan naman kailangan niya ng trabaho saka pa nangyayari ito. Why suddenly the big boss decided to give up his legacy? Alam nilang lahat na matatag ang golden builders. Wala silang alam na nalulugi na ito. Last month they won a bid. A multi-million industrial project. So why?
"I heard dumating na ang anak ng big boss kaya siya na ang magtuturn over sa pwesto nito." Almira said
"So you mean hindi naman talaga ibenenta ang komppanya?" Seryosong tanung niya.
"Of course not, Mr. JS wouldn't dare to do that." Mira said. "At tsaka masyadong matatag ang golden builders." Patuloy nito.
Iyon talaga ang alam na alam niya. That this company is earning so much dollar. Kung baka nasa peak of success na ito. But for her three years of being a junior accountant she never get a chance to meet the big boss. Mr. Manuel Villegas didn't get a chance to introduce her to him. Dahil sabi nito sobrang busy daw iyon.
"And take note, ngayon na darating ang bagong big boss. Kaya may special lunch conference para sa lahat ng department." Biglang sabi nito.
So the new boss will arrive any time from this moment? Kaya ba excited ang iba? Limitado lang ang mga impormasyon na alam ng lahat tungkol sa big boss nila. Dahil marami ang nagsasabi that Mr. JS is a very private family man. Maski ang private secretary nito na si lydia na naging malapit din niyang kaibigan, kailanman ay hindi naglabas ng kahit anong impormasyon patungkol sa big boss.
Mula sa mga business magazine, minsan nang nafeature ang golden builders but never in the single page of a certain article na may nabasa about JS. Majority it's always about the random success of the golden builders.
But through Mr. Villegas, she learned that JS is already in the middle sixty at may nagiisang anak. Nalaman din niya na nakabase ang anak nito sa california. Matalik na kaibigan ng pamilya villegas ang pamilya ni JS. At ang laging bukang bibig ng mga ito ay kung gaano daw kabait ang pamilya nito.
"Aurora to earth!! Hello?" Mira said Sarcastically. "You know what? Laging nawawala yang isip mo? Have you visit your doctor already? Baka defective na yang utak mo?" Biro nito.
Imbis na maoffend natawa pa siya dito. "Baliw ka talaga. Anong tingin mo sakin nasisiraan na ng bait?"
"Aba malay ko sayo salita ako ng salita dito pero para kang bingi. Ewan ko nga ba kung bakit kita naging kaibigan e." Reklamo nito.
Five years ago, after she gave birth to jonathan. Her life is at risk. They fly to US even she's unconcious. All the doctor there tried to save her life. Her mother was pray hard for her even nadja was there too.
After the successful operation, they decided to continue their lives there. Sinikap niyang makatapos ng pag aaral, sinubukan niya ang pumasok sa night school. Everyday was a crucial day. Dumating sa puntong nag eexam siya tapos malalaman niya na inaapoy ng lagnat ang baby niya. But then, nakayanan niya lahat.
After a long suffering, she graduated as a cum laude. Natanggap siya sa isang maliit na accounting firm sa florida. Until she met almira. Ang accounting superior niya. They became friends. But after a few years umuwi ito ng pilipinas until she heard na hindi na ito babalik dahil may mas maganda daw offer para dito. Malungkot pero naging masaya na din siya para dito. They constantly exchange letters from time to time. Madalas nitong kumustahin ang anak niya.
Kung mayroon man siyang hindi na nabalitaan iyon ay si nadja. Before jonathan turn one. She was immediately left and go back to the philipines. And she never heard anything from her. Siguro may sariling buhay na rin ito. She miss her childhood with her.
Kung mayroon man siyang pinanghihinayangan yun ay ang mga maling desisyon niya noon na hindi na niya naitama. Maybe its better if she could try to accept everything in past. Move on sabi nga nila.
BINABASA MO ANG
I Love You, Goodbye
RomanceYour young and vulnerable, you were inlove at sixteen happy and glowing, believing in happy ending. Holding in promises and waiting for "forever". you were always believing that there's "happily ever after". But what if fate teases you? that what yo...