"Mommy your crying!"
She heard a small little voice. Yun lamang at saka nagbalik sa kasalukuyan ang isip niya. Matagal na pala. Sobrang tagal na.
Meet her son jonathan noverick alcantara. Hindi niya pinagsisisihan na tinuloy niya ang pagbubuntis niya. Because God gave her a reason to move forward and fight. Then it happen. Nalabanan niya ang mga unos na dumaan sa kanya. Thanks to her son.
"Hindi anak, napuwing lang si mommy." Pagsisinungaling niya. Masyado pa itong bata kaya alam niya na kahit sabihin niya dito ay hindi pa siya nito mauunawaan.
"It's a lie right?" It's more than a statement than question. " sometimes it's better if we try to share to others whats bothering to us, it could lessen the pain." Seryosong sabi nito.
Nanlaki ang mata niya dito. Anak ba talaga niya ito? Hindi niya akalain na ganito na kataas magsalita ito.
"Anak saan mo nakukuha yang mga sinasabi mo? Ang bata mo pa a." Manghang tanung nya.
"Dapat po ba matanda na bago payuhan ang magulang?" Inosenteng tanung nito.
Mas lalo siyang naguguluhan sa pinagsasabi ng batang ito. Paano niya sasabihin dito na binabagabag siya ng nakaraan niya. Knowing that he is barely five years old! For pete sake!.
"Hindi kailangan maging matanda para masabi natin ang gusto nating sabihin lalo't kung ito yun nararamdaman natin. Pero anak bata ka pa hindi mo dapat iniintindi ang problema ng matatanda." Mahabang paliwanag niya dito. Banayad niyang hinawakan ang magkabilang braso nito para makatingin sa kanya.
Her son gave her an innocent look. His little hand hold her cheek softly. What a sweet gerture!
"Mom, everytime that im starring at you i always saw a lot of... of.. pain. What is it mom?" Theres a concern in his voice.
"Don't mind me baby. Mommy is alright."she gave him a assurance. Knowing her son. Hindi ito titigil hanggat hindi nasasatisfy sa sagot niya.
Marahang bugtong hininga ang ginawa niya. Maya maya'y muling nagtanung ito.
"When will tito miggy came back here? Namimiss ko na po siya." Malungkot nitong tanung.
Her son was so attached to miggy. Her boyfriend. And her soon-to-be-husband. Miggy is miguel louie villegas. An orthopedic surgeon. Nakabase siya sa america and now he was assign here in the philippines. Miggy was her boyfriend for almost two years from now. Matagal din itong nanligaw sa kanya. Almost got year. Or one year to be exact.
Malaki ang utang na loob niya dito. Especially sa pamilya nito. His family are one of the reason kung bakit buhay pa siya ngayon. After what happen to her five years ago, after she gave birth to jonathan tumawag ang ospital sa US na may donor na siya. Her mom immediately decided to go there.
They take all the risk makaligtas lang siya. Miggy younger sister got a car accident way back after her graduation night. She was rushed to the nearess hospital. She was unconsious for almost a week. Then, she woke up one last morning only saying her goodbye's.
The family of villegas is the one who offer for help. Sila ang kusang nagbigay ng organ sa kanila. And then she undergo in an operation. Critical ang naging lagay niya dahil sinabi na napakasensitibo ng naging operasyon niya.
But through God's prayer nakarecover siya. pinakinggan ng Diyos ang hiling nila. Masakit mang isipin na kailangan pang may mawala para lang magpatuloy ang buhay ng isa. Kaya malaking pasasalamat iyon para sa kanya. Miggy sister said after she died that she wanted to donate her heart to less people who badly needed a help. And she was so lucky na siya ang naging reciepient noon.
Until she was alive, tatanawin niyang malaking utang na loob iyon.
"Mom? Are you with me?" Untag nito sa kanya.
"Of course anak." Sabi niya. She blinked her eyes again.
"Miss ko na po si tito miggy. Nagpromise siya sakin that he will bring me home a toys pero hindi naman siya dumarating." Malungkot nitong turan.
"Baby busy lang si tito miggy mo ok. Pero im sure hindi naman niya nakakalimutan yung promise niya sayo." Malumanay niyang sabi dito.
How she can manage to tell to this young child that miggy can't able to came there because they have an issue? Last monthsary nila they have a shouting match. For simple reason. Wedding.
Miggy wanted to get them married soon. But she refuse. Bakit? Dahil hindi pa siya handang sabihin sa anak niya. Hindi niya kasi alam kung anung magiging damdamin nito.
Miggy always express his love. Very vocal to his feelings at masaya siya doon. She love miggy the way he love her son.
"Kailan kaya siya hindi busy?" Muling tanung nito.
"Soon anak. You will get surprise when tito miggy came here alright. So cheer up." Paglilibang niya dito.
"Alright."
Miggy love her and her son. Masaya siya at tanggap nito ang anak niya. Bihira sa lalaki ang nanaising magpakasal sa isang dalagang ina. Pero hindi pa siya handang magpakasal. Bakit nga ba? Wala na siyang mahihiling pa dito. Miggy is a good man. Or she still waiting for someone? Hindi pa nga ba siya nakakapagmove on?
She immediately hugged her son. Kahit saan siya tumingin ito parin ang nakikita niya. Ito parin ang hinahanap niya. Ito parin ang.. mahal niya.
Her love. Her happiness. Her forever. Jerrick santillan.
BINABASA MO ANG
I Love You, Goodbye
RomanceYour young and vulnerable, you were inlove at sixteen happy and glowing, believing in happy ending. Holding in promises and waiting for "forever". you were always believing that there's "happily ever after". But what if fate teases you? that what yo...