Chapter Thirteen

1.8K 60 0
                                    

Tunog ng intercom ang nagpabalik sa kanya sa kasalukuyan. Hindi na niya napansin na may munting luha na namuo sa mga mata niya habang hawak ang kwintas na isinauli ni aurora sa kanya.

"Yes lydia?" Ani niya sa sekretarya niya.

"Excuse sir, but a certain Miguel Villegas wants to see you" sagot nito.

"Let him in please." Sabi niya.

He miss him. Matagal din hindi sila nagkita. After yvonne burrial ay hindi na sila nagkaroon ng pagkakataon na magkasama. He was his friend way back in high school and college. Best buddy niya ito.

Maya maya pa'y nakarinig na siya ng pagbukas ng pinto.

"Hey dude!" Bati nito.

"Migs! Kamusta pare? Long time no see?" Sabi niya. Niyakap siya nito.

"Yeah it's been a long time. Naglelevel up kana. Balita ko nagtake over kana dito? How's tito?" Mahabang sabi nito.

"Ganoon pa din. Still coping up." Malungkot niyang sabi.

"I'm sorry hindi ako nakarating ng mga panahon na yun." Hinging paumanhin naman nito.

"ok na tol, tapos na yun. Both dad and i are moving on." Sabi niya dito.

"E ikaw kamusta?" Sabay tanung nito."oh! Siya parin pala." Sabay tingin sa kwintas na hawak niya.

"Im ok tol, but still i can help it." Sagot niya. He also know what happen to him during the time that aurora dumped him.

"So? It means di ka pa pala nakakamove on. Right?" Tanung nito sa kanya.

His friend was there when he feel like a roller coaster. When he feel the darknest. He was the one whose giving him a comfort. A real friend.

"Pare sobrang tagal na nun a? I guess it almost five years. Siguro naman nakamove-on na yun." Tama ito maybe aurora already move-on. Tama naman na siya na naman.

Pero bakit kapag binabalikan niya ang nakaraan bumabalik din ang sakit. Hindi niya maiwasan, hindi maiwasang magdugo ang puso niya. At pangungulila at pagmamahal niya dito ay dagli din napapalitan ng galit at hinanakit.

Oo, siguro baka matanggap niya na iniwan siya nito pero ang sabihing kahit minsan ay hindi  siya nito minahal, ay parang pinapatay ang pakiramdam niya. Bakit napakadali nitong kalimutan ang lahat? Bakit napakadali para dito na talikuran siya?

He has a son, he knows it. And he will get his son whatever it takes. Kung kinakailangan na pahirapan niya si aurora, gagawin niya makuha lang niya ang anak niya.

I Love You, GoodbyeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon