Chapter Eighteen

1.9K 55 0
                                    

Muling pinasadahan ni aurora ng huling tingin ang suot niya sa salamin bago lumabas ng ladies room.

Ngayon gabi kasi ipakikilala ni miggy sa kanya ang mga kaibigan nito. Two among his three friends are flew back here in the philippines last week.

At niyaya siya nito. This is the right time daw para makilala niya ang mga ito. Aside from that his three friends ang gagawing nilang grooms men.

Speaking of grooms men. They planning to get married two months from now. She saw how miggy was happy as they preparing their wedding.

Excited na ito. Even jonathan was excited too. Napabugtong hininga siya. Alam niyang ito ang tama.

Darating ang araw mamahalin din niya ng buong buo si miggy. Ito lang ang solusyon para makawala siya sa nakaraan niya.

Muli niyang kinapa ang natitirang damdamin saka muling naglakad papunta sa reserved table nina miggy.

She saw her man. Sitting on a couch in front of three men. Nang makita siya nito agad itong tumayo. Hinapit ang baywang niya at kinintalan siya ng halik sa noo, bago ipinakilala sa kanya ang mga kaibigan nito.

"Guys meet my fiancee, aurora." Anunsyo ni miggy.

She smile to them as a one man turn his back and she saw how they eyes met in a few moment.

Sa pagharap nito ay ang pagkagulat niya. Why of all people? Ngayon niya naintindihan na pinaglalaruan talaga sila ng tadhana.

Because his jerrick is friend of a man that she going to marry. Bigla parang gustong manubig ng mga mata niya.

Ang mahigpit na akbay ni miggy ang napamulagat sa kanya.

"Babe sila ang mga kaibigan ko. Si echo which is already married. Si craig na ubod ng playboy. At si errick na business man." Makwelang sabi ng nobyo niya.

Kinamayan siya ng dalawa. Pero si jerrick ay nakatingin lang sa kanya.

"N-nice.. meeting y-you e-erri-ck." She said in a low voice.

Kinamayan lang siya nito. At saka tumango.

Kung may gusto man siyang mangyari ngayong gabi. Iyon ay ang sana kainin siya ng lupa at ng hindi niya makita ang matatalim na tingin ni jerrick sa kanya.

"Lang'ya tol bakit di mo sinabi samin na ubod ng ganda pala ng fiancee mo."sabi ng kaibigan nitong si craig.

Natawa naman si miggy at si echo. Tanging si jerrick lang ang hindi sumasali sa usapan. Panay ang inom nito ng alak. Na para bang wala itong kasama.

"Wait. Naalala ko na diba sa golden builders ka nagoopisina babe?" Tanung ni miggy sa kanya habang nilalaro ng mga daliri nya ang rim ng basong hawak niya.

"Talaga? Edi kilala mo na siya errick." Sabat ni echo.

"She's my secretary." Deklara ni jerrick na ikinasinghap niya.

Bakit pa nito kailangan sabihin iyon. Nasisisguro niya na magtatanung ng magtatanung si miggy sa kanya.

"Secretary? I thought sa accounting department ka nakaassign?" Naguguluhang tanong ng nobyo niya sa kanya.

Kahit siya ay naguguluhan sa isasagot niya.

"She's no longer a junior accountant dahil nalipat na siya ng pwesto. I appointed her as my new secretary dahil siya lang ang reliable sa lahat. We can't hired the new one dahil walang tumagal. Luckily napakagaling ng girlfriend mo. She can easily move forward from her past work up to her present. Mahabang paliwanag nito. Nakita niya ang proud na ngiti ng boyfriend niya.

Hindi lang isa o dalawang beses siyang napalunok dahil sa mga sinabi nito. Bakit pakiramdam niya may ibang ibig sabihin lahat ng sinabi nito?

Siya lang ba ang nakapansin ng sarcasm sa boses nito. Apektado ba ito sa mga nangyayari ngayon?

"Alam ko naman na kayang gawin ng babe ko kahit ano. Right babe?" Sabay akbay sa kanya.

Wala sa sariling ngumiti nalang siya.

"Tsik. Kilala na pala nitong si errick itong si aurora ni hindi man lang sinabi." Sagot naman ni craig.

May mga pinaguusapan pa ang mga ito pero wala siyang maintindihan. Inabala nalang niya ang sarili niya sa pagtingin sa paligid.

Kasabay ng pagikot ng mata niya ay ang muling pagtatama ng mga mata nila ni jerrick. Napapasong umiwas siya bigla ng tingin.

Alam niya sa sarili niya na pilit nitong inaalam ang laman ng isip niya. Higit kanino man siya lang ang nakakaalam na kaya nitong alamin angbkasulok sulukan ng isip niya. Pati ng puso niya.

I Love You, GoodbyeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon