Chapter one

5K 88 1
                                    

"Tinatago mo parin pala yan?" Her mother asked.

"Nay!" She exclaimed.

She suddenly froze, Wala sa sariling napatingin sya sa hawak nya then a bunch of tears run to her eyes. Suddenly pain crossed.

"Hanggang Kailan more itatago Yan?" Makahulugan nitong tanung.

"Hindi ko po alam nay!" Nagyuko sya ng ulo upang muling itago ang sakit na nadarama. Pero sadya nga talaga na hindi natin kayang pagtaguan ang mga magulang natin lalo na ang mga nanay natin.

"Anak, hindi ko gustong sabihin ito pero hindi ba  dapat putulin mo na yang natitirang pagasa mo na pwede pa ulit. Kasi ikaw lang ang mahihirapan."paalala nito sa kanya.

Malamnan na tinignan nya ang ina."Para kay jonathan nay. Para pag lumaki na sya at magtanung sya may handang sagot na iiwan sa kanya. Na hindi sya dala lang ng kabataan kundi ng pagmamahal."

"Naiintindihan ko anak, pero mas lalo mo lang pinapahirapan yung sarili mo."  Aniya nito.

Napagawi ulit ang mata nya sa treasure box nya, laman niyon ang lahat ng masayang memories ng kabataan at pag ibig nya. Her first love. From letters, post cards and other stuff. Pero pinaespesyal ay ang sterling silver ring na binigay sa kanya. A ring that bond her joy and love. A ring that full of promises, promise to love her and take care of her for the rest of both their lives.  A ring that supposed to be her everlasting love and her death. Namatay ang puso nya ng mawalan ng buhay ang lahat ng yun.

She wipe her tears immediately. It's a goodbye. He totally vanished, though may naiwan naman itong magandang memories sa kanya and a souvenier her hero and angel "her" jonathan. Masaya sya at may munting buhay na niregalo ang Diyos sa kanya.

She get pregnant at the age of eighteen. Sa murang edad na yun humarap sya sa pagsubok at responsibilidad. Ganun pa man hindi nya pinasisisihan yun. He complete her. At masaya sya doon, hindi sya naghinanakit . Life always full of surprises, but having jonathan in her life is the most beautiful surprise that she ever recieve. A priceless gift.

"Alam mo anak, na kung saan ka masaya lagi akong nandoon" untag nito sa kanya.

"Salamat po nay."

"Ihanda mo na ang sarili mo, baka gising na ang anak mo. Saglit at titignan ko" paalam nito sa  kanya.

After her mom left her room, she cried. She feel empty, her love and everything are already gone. Only left her jonathan, whose a spitting image of his father. Five years ago, matagal na rin pala. That time, she's inlove. Totally inlove..

FIVE  YEARS AGO

Malayo palang sya may nakita na sya na nakaparadang sasakyan sa tapat ng bahay nila. A montero sports car, sa buong baryo ng sta. Monica isa lang ang kilala nya na nagmamay ari ng ganung uri ng sasakyan. Si jerrick santillan, apo ng dating alkade ng bayan nila at anak ng isang kilalang negosyate ng bansa. A twenty-one architechtural student. Drop dead gorgeous, and of course her boyfriend.

May pagmamadaling pumanaog sya sa kabahayanan, nasasabik na sya na makita ito. Tapus na kasi ang summer at kailangan na nitong bumalik sa maynila. Pareho pa kasi silang nag aaral sa kasalukuyan. Bahagya nyang binagalan ang pagpanaog ng medyo malapit na sya then she tiptoed to hide her sounds of step. She was smiling when she heard a full of life sounds, jerrick voice! Marahil kakwentuhan nito ang kanyang ina. Then a couple of laughters.

She stood behind the door when she saw a man that sitting on the sofa. Nakatalikod ito kaya't hindi sya nakikita ganun pa man she can easily recognize him, dahil walang ibang lalaki ang kayang pahintuin ang tibok ng puso nya kung di ito lang.

I Love You, GoodbyeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon