Live normal
"Aris dito!" tawag sa'kin ni Czed nung papasok na kami ni Eury sa cafeteria.
Tiningnan ko sila, nandoon lahat maliban kay Luan, Vam at Axell na parehong magkaklase. Siguro ay hindi pa oras ng break nila o baka may ginagawa pa sila.
"Himala at nandito kayo," salubong ni Eury pagkalapit namin sa pwesto nila at sabay kaming naupo sa bakanteng mga upuan.
"We waited both of you here," sagot ni Zyan na ikinataka ko.
We don't usually hang out together in the campus tapos biglang sasabihin nilang hinintay nila kami dito? Anong meron? Anong nakain nila at gustong sumama sa'min ngayon?
"May tinatakasan ba kayong babae?" tanong ko sakanila. Sabay na napatawa si Zyan at Joss.
"Ganon na ba kami ka gago sa paningin mo Aris?" tumatawang tanong ni Joss. Sinimangutan ko siya.
"So why do you want to join us?" usisa ko sakanila pero pareho lang silang nagkibit-balikat bago nag-anyayang kumain na.
Hindi ko na sila kunulit at nakisabay narin dahil nilibre nila kami ni Eury. After the break ay nagpasya kaming maglaro sa field ng kung anu-ano bago nagpaalam sa isa't isa para sa sunod naming mga klase.
Pagkauwi sa bahay ay maaga akong nakatulog dahil sa pagod, nagising nalang ako nung marinig ang tunog ng mga kotseng nagsidatingan. Mabilis akong bumangon at bumaba para malaman ang nagyayari sa baba. Inabutan ko ang mga tito at tita kong sunod-sunod na pumasok ng living room.
"Amaris, gising ka na pala." baling sa'kin ni mommy nung mapansin ako.
"Why are they here mom?" takang tanong ko.
Halata sa mukha nina tita na kagigising lang nila pati na sina Nim, Czed, at Axell. Ang iba kong pinsan ay halatang hindi pa nakakatulog at nagpupuyat siguro. What time is it? Baka nga ay hatinggabi na pero bakit pinapunta pa sila ni dad dito?
"Why do you have to do that Phil? That's dangerous mission!" agad na sigaw ni tito Sid.
Hindi ko sila maintindihan. Kahit ang mga pinsan ko ay katulad ko nakakunot-noo rin. What the hell is happening?
"Napag-usapan na natin na hindi natin sila basta-basta ipapadala sa ganoong misyon, Phil." tito Tan interrupted. Matalim ang tingin niya kay dad na parang may kasalanan itong nagawa.
"What's happening?" singit ko pero mukhang hindi niya ako naririnig o pinapakinggan.
"That's too much, Phil." saway ni tita Fea.
"That's the rule, Fea. Whoever broke the rule must be punish. That's his damn punishment." seryosong sagot ni dad.
Lalo akong nagugulohan at unit-unti nang bumabaha ang tanong sa utak ko. What rule are they talking about?
"We need reasons, Phil. Tell us why did you sent him to that mission." tanong ni tito Max na halatang hindi gusto ang nangyayari. I heard dad sighed before mom hold his hand.
"Luanel got punished because he disobey our rule." sagot ni dad na siyang nagpakaba sa'kin.
"Luan is on a mission? And you sent him dad? Why?! How could you! He's my reaper!" galit na sigaw ko.
"Amaris calm down," bulong sa'kin ni Nim na ngayon ay natayo na sa gilid ko.
"How am I supposed to calm down Nim?! He's in danger! What if he die there? No!" nag-aalalang sigaw ko.
Kita ko ang pag-aalala sa'kin ni mommy na pinipigilan ang sarili niyang umiyak.
"What did he do?" seryosong tanong ni tito Max.
BINABASA MO ANG
Sinful Desire (Book One)
RomanceFalling in love? Sounds bad. Sounds trouble. Some things are getting into something interesting but others find it a game you just wanted to play because it's fun, because it's difficult, it's new. A unique game you're getting obsessed with. Amaris...