Chapter 28

9 2 0
                                    

Brother

"So how is it going?" agad na tanong ni lolo sa'kin pagkapasok ko ng dining room. Binalingan agad ako nang tingin ni lola na halatang nagtataka.

"Better." maikling sagot ko at naupo.

"Why? What did you do, Ava?" tanong ni lola sa'kin habang si lolo ay nagpasyang magsimula nang kumain.

"I'm handling something," sagot ko at nagsimula naring kumain. Bumaling si lola kay lolo na ngayon ay umiinom ng kape.

"What mission, Enrique?" may diing tanong ni lola.

She's not totally part of the mafia but since wife siya ni lolo ay pwede siyang makialam and she's like me too. Hindi ako involved sa mafia but I know how to fight and I can help the mafia when they need me. Lola can fight way back in her teenager days and now that she's old, she was just guiding lolo. Yun ang sabi sa'kin ni Nim since wala naman akong maalala sa nakaraan ko.

"Fina you don't need to be involved in this, Ava has it under control."

"Don't fool me, Enrique. I told you not to drag her into your mafia. She's solo and out of your business." hindi pagsang-ayon ni lola.

Ibinaba ni lolo ang kape niya at sinalubong ang matapang na tingin ni lola sakanya. Now I'm infront of these lovers having quarrel about me who's not even bothered by those things they are fighting about. Isa pa hindi naman ako pinasali sa mafia which is better dahil gusto kong manatili ng solo. I was just helping the mafia about Kono dahil gusto kong makita ang magulang ko. Gusto ko silang makilal at makausap.

"She agreed to be part of this mission, Fina. She's still solo, she was just helping." paliwanag ni lolo sa asawa niyang galit na.

Lola was maybe old and no longer involve in underground business but she's still wise and has that dark presence in her. She's still dangerous.

"I hope you are still in your boundary, Enrique. Don't force me to get involved in this," banta ni lola bago naunang tumayo at umalis.

Tumayo narin ako at umalis nang hindi na nagpaalam pa.

"Let's go?," aya ni Nim na nakasalubong ko sa may sala. He's staying here for me kaya mas komportable na ako dito ngayon but not when his not around, pakiramdam ko ay minamanmanan ni lolo ang galaw ko. Too threatened of Ava.

"Are you not going to eat?" tanong ko sakanya bago ko siya hayaang dalhin ang gamit ko.

"Not with the old man, the boys will join me at the cafeteria later." sagot niya bago naunang maglakad. Hindi na ako sumagot pa at sumunod nalang sakanya palabas.

Pagkarating sa school ay nauna na akong magpunta sa klase ko dahil kakain pa siya kasama ang iba pa naming pinsan. Naging maayos ang buong umaga ko dahil hindi ko nakatagpo si Alora, nalaman ko nalang na may pinagawa sakanya ang dean. Walang pasok ng hapon dahil bukas na ng gabi ang ball para sa foundation week, pinapasok lang kami nung umaga para sa announcement ng ball at para sa paghahanda ng venue. Tumulong lang ako sa ilang desinyo bago nagpaalam na pupunta muna ng cr.

Pagkatapos kong ayosin ang sarili ko ay lalabas na sana ako nung bigla na lang may naunang magbukas ng pintuan ng cr para harangan ako.

"What?" tanong ko sakanya at lalagpasan na sana siya pero hinarangan niya parin ako. Pinanlamigan ko siya ng tingin pero wala siyang pakialam doon at titig na titig parin sa mata ko making me feel unease. Ngayon lang ako nailang sa tingin ng isang tao. He's sending me weird feeling.

"Move. You got the wrong room," malamig na sabi ko sakanya pero nagkibit-balikat lang siya habang nakapamulsa.

"I heard what you did." kaswal na sagot niya.

Sinful Desire (Book One) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon