Real Opponent
"I didn't see you came home, where are you these past few days young lady?" tanong ni lolo sa'kin pagkapasok ko ng kusina.
Dumiretso ako sa pwesto ko at naupo habang nakamasid sa galaw ko si Nim. Baka nalaman niya ring umalis ako nung umalis sila ng mga pinsan namin.
"I hangout with my friends," I lied. Hindi niya dapat malaman na nakidnap ako ng Liz na yon at magkaroon siya ng ideya na baka may alam na ako.
I still need to find out why Kono leave our mafia. Why he choose to betrayed us or did he really betray us? What if he did that cause he know lolo is the enemy and he's escaping the enemy's nest.
"I don't know you already open yourself from some friends," sagot ni lolo. Kakapasok lang rin ni lola at dumiretso sa tabi ko.
"I find it cool." tanging sagot ko. Nagsimula na akong kumain.
"How's your study? How's your stay here in the Philippines? When do you want to go back abroad?" sunod sunod na tanong ni lolo. Did he notice that I'm a danger now? Nagkakaideya na siguro siyang maaari kong malaman ang nakaraan ko kung magtagal pa ako dito.
"Uh I don't know yet. Why? You want me to go already?" tanong ko. Sinulyapan ko si Nim and it looks like he don't want the ideya of sending me back abroad.
"After you deal with your mission, Av. You're free to do what you want here." sagot niya.
"Bakit kailangan niya pang gulohin si Kono, Enrique? He's not even messing up with our mafia." singit ni lola. She don't want me to mess up with Kono? Why?
"He is a traitor, Fina. You know the punishment when someone dare to betray our mafia, he even choose to leave our family. That's betrayal too." may diing sagot ni lolo.
"What you want me to do? Should I finish the mission already?" tanong ko. Sabay na napatingin si lola at Nim sa'kin.
"Make it fun." sagot ni lolo. Nginisihan ko siya.
"Alright," sagot ko bago tumayo.
Mabilis akong naglakad paalis at dumiretso sa kotse ko sa grahe. Nung pinaandar ko na ang makina ay bigla ko nalang may pumasok sa shotgun seat ng kotse ko. Nilingon ko siya. Malalim ang tingin niya sa'kin pero hindi ko na siya pinansin at pinaandar na ang kotse.
"You're letting him? He's controlling you, Ava."
"Hindi ba ito rin naman ang gusto niyo? I should deal with him cause only I can do it. You should be happy." sagot ko. Ramdam ko ang mapanuring tingin sa'kin ng matalino kong pinsan pero hindi ko hinayaang mabasa niya ang tumatakbo sa isip ko.
"Ava we only want to deal him if he tried to harm our family. Wala siyang ginawa so we shouldn't mess up with him." I scoffed.
"But my mission is to kill him and I don't let anything or anyone stopped me for doing it. You know I hate delays or cancelling of plans, Nim." sagot ko. Hindi na siya nagsalita pa dahil alam niyang hindi na mababali non ang gusto ko.
Pagkarating sa school ay dumiretso ako sa mga klase ko. Hindi ko rin nakita si Alora and I heard from my classmates na absent daw siya dahil may importanteng ginawa. Maybe she's having rest. May trauma parin siya sa nangyari.
Habang nasa gitna nang klase ay nakatanggap ako ng text kay lolo.
Nasa locker mo ang mga kakailanganin mo. Do it now, Ava.
Hinintay kong matapos ang mga klase ko at magbreak time bago pinuntahan ang sinabi ni lolo. Pagkabukas ko ng locker ay tumambad sa'kin ang bow at arrow na may kasamang maskara. May nakita rin akong note na nakakabit sa maskara.
BINABASA MO ANG
Sinful Desire (Book One)
RomanceFalling in love? Sounds bad. Sounds trouble. Some things are getting into something interesting but others find it a game you just wanted to play because it's fun, because it's difficult, it's new. A unique game you're getting obsessed with. Amaris...