Chapter 33

379 42 0
                                    

"Happy anniversary, Unggoy. It's been two years since our relationship started. One more, happy 20th birthday, Unggoy." Inabot ko sa kaniya ang bulaklak kasabay nang matamis naming mga ngiti sa isa't isa. "Ikaw ang pinakamagandang unggoy na nakikilala ko," dagdag ko pa.

"Yucks, Whyrhus! Ang corny mo!" Singhal ni Jay. "Huwag mong pag-practice-an. Kapag kaharap mo na siya, sundin mo lang kung ano ang gustong sabihin ng puso mo. Hindi 'yung nagsasanay ka kung anong sasabihin mo," opinyon nito. Tama siya.

Bella and I were in a relationship for 2 years. Sinagot niya ako sa araw ng mismong legal niyang edad. She told me to wait until her legality so it will be acceptable for our parents. She told me either that 18 years and above is the beginning to organize true love.

'Sa amin ni Jay? Siguro totoong pagmamahal din iyon na nauwi sa maagang pakikipagrelasyon ngunit magkaiba kasi ang pagpasok sa isang relasyon kung nasa tamang edad ka na… hindi iyon masamang tingnan.' Pumasok bigla sa utak ko ang sinabi sa akin ni Bella nang minsang napag-usapan namin ang tungkol sa nakaraan nila ng kakambal ko.

Tiningnan ko ang kakambal na kasalukuyang natawa sa akin.

Nakakita na rin si Jay, tatlong buwan matapos ang ika-18 naming kaarawan. Naging maayos na ang lahat.

After a year, may girlfriend na rin ang kambal ko. Guess who? Ang babaeng nakilala niya lamang mula sa mundo ng social media, si Laine Villagonza. In a relationship since a year ago. We also met and talked her via video call. Mabait siya, palabiro, at sobrang ganda niya—I mean ang ganda niyang kausap. Nalaman din naming taga-Cebu ito, medyo malayo. LDR pa nga.

Naniniwala na talaga akong pati ang internet love ay nagwo-work. Biruin niyo, social media lamang ang nag-uugnay sa dalawang diwang mayroong iisang nararamdaman upang magkakilala at magkausap sila. Bumilib ako sa tatag ng pagmamahalan nila.

Nandito ako ngayon sa kuwarto kasama ang kakambal ko. I practiced what I am going to say for Bella. Kinakabahan ako na tila ba hindi pa nasasanay sa kaniya. It feel so awkward though we kept going strong since then.

"Chill, hindi mababawasan kapogian mo niyan. Ayan, girlfriend-girlfriend pa," pigil-tawang sabi nito.

"Akala mo naman walang girlfriend eh ano? Kailan niyo ba balak magkita?" Nabaling ang usapan sa kaniya.

"Secret," matipid nitong tugon. "Let us go, I am sure they are now waiting to us." He smiled genuinely and then he left first.

Sumunod na rin ako at nagtungo nang papuntang Alco Hotel, isa sa mga pag-aari ng ama namin. It is also a five star hotel.

Dumiretso na ako sa pool area ng hotel. Doon gaganapin ang kaarawan ng babaeng minamahal ko. The pool scheduled to close for whole day and night, exclusively for our families.

Friends, batchmates, and relatives, kumpleto silang nakidalo sa birthday pool party ni Bella, maging sina tita Gail, at kuya Yaniko ay naroon din. It's already 8:45 pm.

"Wow, Rhus!" Manghang-mangha ang kambal ko sa ganda ng set up. Hindi ko rin maiwasang mapanganga sa sobrang ganda ng pagkadesinyo nito.

Malawak ang gilid ng swimming pool. Sa entrance pa lamang ay mamangha ka na sa ganda ng ayos ng mga mesa at upuan. May nakalagay sa iisang table na puro inumin lamang. Naroon din ang iilang banquet staffs ng hotel upang maglagay at mag-ayos ng mga alak, pagkain, at iba pa.

I looked up the sky, kita ang buwan at mga bituin na hindi tumitigil sa pagkislap. Sobrang liwanag ng buwan na animo'y nakisabay sa pagdiriwang ngayong gabi.

Naglakad kami ni Jay papaloob at binati naman kami ng iilan. Sa isang mesa malapit sa swimming pool ay naroon ang tunay kong ina at si papa. Maging si tita Kaiza at tita Zymie.
Bumati lamang kami ni Jay dito at naglakad pa patungong mesa ng mga kaibigan namin. Nagkulitan lamang kami at doon na rin pumwesto.

The Girl Who Changed My Bad Attitude [Published Under Ukiyoto Publishing]Where stories live. Discover now