"Ano ang ganda no."Tumango nalang ako sa sinabi ni el dahil totoong maganda naman talaga sa dito nasa emerald beach kami at nasa tulay ng nature park sa emerald tinatawan ko ang buong dagat sa tulay na ito subrang handa at kita kita talaga ang ganda ng kalikasan lalo na ang mga bugso ng tubig dagat habang sinasalubong ang malakas na hangin sa aking mukha ang kasama ko naman na si el ay tudo click ng camera na dala nya habang ako nakatingin lang view ng lugar na ito.
Nasa kalsada kami kung saan makikita mo ang ganda ng karagatan sa lugar na ito sa palawan sa puerto princesa.
"Doon ka pipicture kita! Wag kang mag drama dyan."
Umiling nalang ako ng harapin sya at umayos ng tayo at ng post para sa maganda ang aking picture naka hawak ang dalaway kamay ko sa bakal na nakaharang at nkatayo at inayos ang magkurba ang aking katawan at habang linilipad ang hibla ng aking buhok ay sinide ko ang aking mukha para maganda ang kuha.
"Artistahin day."
Lumapit naman sya upang ipakita sakin ang picture napangiti nalang kaming dalawa ang ganda ng pag ka picture nito sakin.
" Sabihin mo maganda ang nag picture kaya ganun."
Ngumiwi naman ako doon. " Sabihin mo maganda ang pinipicture mo."
Inirapan nya naman ako dahil doon.
" Oh! Nandito na sila." Humarap naman ako sa tinuro nya, hindi nalang ako nagsalita at sinalubong nalang ng tingin ang mga kasamahan namin." Bat ang tagal nyo." Bungad ni el pagkadating nila sa aming pwesto.
Nginitian naman ako ng dalawang babae kaya ngumiti din ako pabalik.
Tinanguan ako nila nash at Ethan ganun na din si Ian pero ang isa nakatingin lang sakin na akala mo ngayon lang kami nagkita dahil sa titig.
Ngumiti ako sa kanya ng tipid pero kahit gaano ka seryoso ang mukha nya pero nakita dito ang pagkabigla at magkagulat pero umiwas sya ng tingin at hindi na ako pinansin pa kaya nagkibit balikat nalang ako doon at tumingin nalang din sa mga kasamahan namin.
" Ang daming turista doon grabe!" Reklamong tugon ni tina at tinanggal ang kanyang sunglasses at linigay sa kanyang ulo para gawing hairband ito.
"Natural! Bakasyon ngayon." Sarcastic na saad ni el habang nakatuon ang tingin sa camera.
"Ikaw ba kinakausap ko."
"Share ko lang."
Umirap nalang si tina,ganun nalang ang iling namin ni tine dahil nag sisimula nanaman ang dalawa.
"Tine! Tingnan mo tong picture ni levi! Ganda."
Napuno naman ng kahihiyan ko dahil sa malakas na pagkabigkas nya kaya ang mga lalaki nakuha din ang atensyon nya,tumingin muna sakin si tine at ngumiti bago lumipat sa tabi ni el habang pinapakita ang kuha nyang litrato sakin.
Ganun na din ang tatlong lalaki naki singit na din sa dalawa at inagaw ni nash ang camera kaya ganun nalang ang gulat nila.
"Bastos ah!" Singhal ni el pero tumingin parin.
"Maganda naman talaga nyang pinsan ko nasa mukha namin yan eh."
Tumingin naman sakin si nash at ngumiti pero alam kong may mang aasar iyon kaya ngumiwi nalang ako.
"Let me see." Sabay lapit ni ry at inagaw lang basta ang camera kay nash ganun nalang ang tingala ng apat sa hawak nya dahil sya lang nakakakita dahil lumayo sya ng kaunti sa kanila at tumingin sakin pero binalik ulit ang tingin sa camera.
Ganun nalang ang ngising aso ni el na nakatingin sakin kaya umiwas ako at lumapit nalang kay tina na nakatingin sa view ng dagat. Bahala kayo dyan!
YOU ARE READING
Waves Of Pain ( High school series)
Teen FictionBlurd: High school romance sweetheart. Maintindihan mo kaya ang dahilan bakit mo ito nararamdaman.Pano kung lahat ng ito ay nangyari na sa nakaraan ito ba'y hahayaan mo nalang muling mangyari o ikaw ay mahuhulog din tulad ng dati. "Hanggang sa ago...