Chapter 02

56 3 0
                                    

"levi nasa labas na ang mga pinsan mo bilisan mo na dyan iha." Sigaw ni lola sa labas ng pinto ng kwarto ko, lumabas naman ako para ipakita na handa na ako tumango lang sya at ngumiti sakin.

"Napapadalas na ang punta nila dito at pagsundo nila sayo mga tito mo ay nagtataka hindi ka na daw nagpapahatid."sabay halakhak ni lola

"La hindi na po ako bata."

Kumunot naman ang noo nya dahil dun kaya natawa ako.

"Anong hindi bata ka parin hindi kapa sa tamang edad ineng naku wag ako baka naman ay may nobya kana."

Ngumiwi naman ako agad sa sinabi nya tumawa nman sya sakin.

"Wala ho la!ahh pati wala pa iyan sa isip ko noh."

Napa isus na nalang sya sa sinabi ko kaya napangiti nalang ako.

"Naku napagdaan ko na iyan iha
Sinabi ko na din yan noon pero ano kinain ko din lahat ng iyan." Pahayag na sambit ni lola kaya natawa nalang ako.

Lumapit naman sya sakin at kinuha ang suklay sa kamay ko para sya ang magsuklay ngumiti nalang ako.

"Sa ganyan edad iha wag mo munang seryosohin ang bagay na iyan dahil kapag naging totoo ka malaking sakit ang dulot nito,hindi lang basta sakit iha pagdurusa na din habang buhay."

Natahimik nalang ako dahil wala akong masagot sa sinabi ni lola sakin kita ko ang repleksyon nya sa salamin habang sinusuklay nya ang aking buhok.

Hindi ko alam pero lumakas lang ang pintig ng puso ko hindi ko maintindihan pero kanakabahan at natatakot ako sa sinabi nya.

Pano nga kapag nangyari iyon?

Anong gagawin ko?

"O sya sige pumunta kana doon dahil kanina pa ang mga iyon naghihintay sayo."

Tumango nalang ako at hinarap si lola at nagmano,at ngumiti at kinuha na ang bag ko at lumabas ng bahay nakita ko ang mga pinsan kong nababangot na dahil kita sa kanilang mga mukha napa ngiti nalang ako umirap naman ang mga babae sakin.

"Yung isa kasi dyan subrang aga yan tuloy hindi na ako fresh kakainis."

Sabay irap ni el at nag flying hair pa sa mukha ko at tinarayan si ry na naka tingin pala sakin, ngumiti ako dito pero hindi man lang ako ginawadan at diretsong pumasok sa loob ng sasakyan na kung saan sya naka tayo at nakasandal.

"Ang tagal mo daig mo pa ang vip veine." Sambit sakin ni nash kaya natawa nalang ako sa sinabi nya at sumunod sa kanila upang sumakay na.

Hindi ko inaasahang magkakatabi pala kaming dalawa kaya nagulat ako dahil ngayon lang kami magkatabi sa sasakyan dahil isang beses palang ito sumabay kila tine.

"Yung isa din dyan nakakagulat at sumabay hindi naman nya gawain ito pero tingnan mo naman himala talaga ."Parinig ng katabi kong si tina habang inaayos ang headset nya.

"There's busy." Tipid na sagot nya at tumingin sakin nagulat naman ako dahil baka nalaman nyang kanina pa ako nakatingin sa kanya, tinaas nya naman ako ng kilay kaya umiwas ako, bakit ganito kakaiba naiilang ako!

"Tapos muna assignment mo lev."ry

Lumaki naman ang mata ko ng humarap ako sa kanya napangiti sya dahil dun,yung dalawa naman babae ay nakuha yata namin ang atensyon nila dahil ngayon nakatingin na din sila samin.

"Ah oo ka gabi pa."normal kong sabi upang ipakita na wala syang epekto sa sistema ko umiling iling naman ako habang umiwas ng tingin sa kanya.

Tumango nalang sya at tumingin na lang ulit sa bintana.

Waves Of Pain ( High school series)Where stories live. Discover now