-Chapter 22-

129 3 0
                                    

Twenty Two

"Gulong-gulo"

"I'm sorry." Bulong ni Ash matapos ang ilang minuto ng nakakabinging katahimikan. Nasa expressway kami ngayon at halos hindi ko na marinig ang bulong ni Ash dahil sa malakas na hanging humahampas sa aking mukha. Ang kanyang itim na convertible ang kanyang ginamit ngayon dahil madaling araw ang tapos ng aming taping.

"For what? For dragging me without my permission? Or just for your mere existence?" Iritadong tanong ko sakanya. I know should be nice to him and all since I still have my ongoing plan to seek revenge but I really can't help it if he's always being an ass.

"No. I'm sorry if we have to re-enact this particular plot. I'm sorry if we have to be together for how many months just so we could finish this movie. But I will not be sorry for whatever I have done to you because if it's not because of what I did, I won't be able to meet an amazing woman like you."

Napatunganga na lang ako sa sinabi niya. How could I possibly create a suitable reply for that? I was tongue-tied and unable to utter my response because of his words.

Why, Ash? Why do you always say things that crumble my decisions. Why do you always know what to say? I programmed myself to hate you, but I can't bring myself to do it.

Hindi na siya nagsalita matapos niyang sabihin ang magsalitang iyon. I thanked him for that. I have to think of something that would lit the fire that's starting to rapidly dim.

Nauna akong bumaba sa kanyang kotse at nagmadaling tumungo papuntang elevator. Kahit pa madaling-araw na ay kailangan doble pa din sa pag-iingat dahil napakaraming paparazzi ang nagkalat sa paligid ni Ash. Pagtapak ko sa unit ko ay marahan kong isinarado ang pinto.

Litong-lito na ako at hindi ko alam ang mararamdam ko para kay Ash. Ang isa pang hindi matanggal sa isip ko ay ang mga pinagdadaanan ngayon ni AJ.

Kinuha ko ang cellphone ko at chineck ang mga mensahe doon.

Una kong ki-nlick ang message ni Chance.

Fr: Chance Tagorda

Hey. A while ago, Kingsley's getting all hyped up about your movie and I may have said something that made her upset. Will you please call me if you have some time? I hate her acting like this.

Sent: 9:03 pm

Natawa ako sa text ni Chance. Really? Chance is acting like this for a girl? Who would have ever thought!

Fr: Dad

How's the taping, anak? I'll find some time to visit the set. Get enough rest, okay? I hope you won't kill me for what I did.

Sent: 10:33 pm

Halos ibalibag ko ang phone na hawak ng mabasa ko ang text ni Dad. Seriously? Hindi pa ako nakakaget-over sa ginawa niyang set-up para sakin ay magpapakita na agad siya? He's my dad. Yes. But that doesn't mean na kailangan kong sundin lahat ng utos niya. His judgment is beyond crazy and sometimes I wonder how the hell these people manage to survive around him.

Padabog kong pinindot ang sumunod na mensahe.

Binasa ko pa ang nga iilang mensahe na aking natanggap. Karamihan sa mga ito ay mga nakaschedule na gagawin bukas.

Hindi ako sanay ng ganito. Hindi ako sanay na nakalatag sa harapan ko ang mga gagawin ko. Sanay ako na spontaneous lang ako sa mga bagay na gusto kong gawin. I hate being tied down. If it wasn't for my stupid revenge, I wouldn't be thinking about this thing.

Tumunog ang hawak kong telepono at agaran kong binuksan ito.

Fr: Ash Valdez

I meant everything I've aid. GoodNight, Dawn.

Broken TrustTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon