Sixteen
"Distracted"
In the end, wala rin kaming napag-usapan ni Ash.
I mean, nung una, okay pa naman ang pag-uusap namin hanggang napunta sa kung ano-anong topic na sa bandang huli ay nag-lead sa awayan. Mabuti na lang at nandyan si Jason dahil kung hindi ay hindi namin alam ni Ash kung paano titigil sa pag-aaway.
Pero syempre, knowing Ash and myself, sa tuwing hihinahon kami ay may magbibring-up ng panibagong topic na siyang magli-lead sa panibagong awayan. Kaya ang naging resulta:
"Here's a knife," kalmadong sabi ni Jason. Tinignan namin sya gamit ang what-the-fuck-look bago kami nagpatuloy sa pag-aaway ni Ash.
"Hindi nga sabi e'," pagtatanggi ko sa pag-aakusa sakin ni Ash. Actually, hindi ko na alam kung tungkol saan ang pag-aaway namin. Ayaw ko lang talagang magpatalo sakanya.
"Bakit ba ang dami mong tanong?"
"E' bakit ang dami mong sagot?"
"Alam mo, dinaig mo pa sa kuya Kim sa pag-mamagaling mo!"
"Nahiya naman ako sa sinabi mo, aba't kung hindi lang naman kalating semento 'yang pagmumukha mo, hindi mo magagawang kaibiganin yung aswang na'yon."
"So? What are you trying to prove?"
"I'm not trying to prove anything! My point is, kung tiniis man lang yang kakatihan mo, wala sana tayong problema ngayon."
"So sa akin pa din ang balik ng lahat. In the end, ako pa din ang may kasalanan diba? Ganon naman palagi e'!"
"Huwag mo akong dinadali niyang mga linya mo, Ash. Wala tayo sa movie kaya wag kang mag-feeling dyan."
"Im not--"
"Here's a fucking knife, sa tingin ko mas mag-eenjoy akong panoorin kayo kung mag-papatayan na lang kayo dyan. My God, feeling ko dudugo yung tenga ko sainyo." Reklamo ng manager ni Ash. Pinaypayan niya ang sarili niya gamit ang kanyang kamay bago umupo.
"As I was saying-"
"No, ako muna. I haven't proven my point yet."
"Oh fuck! Ano pa ba ang kailangan mong patunayan?"
"I think she's trying to point kung gaano ka kakati, Ash. She's been saying that for fucking five times already. Hindi ka ba nakikinig?"
"My point exactly," pagsasang-ayon ko kay Jason.
"Teka nga, kanino ka ba kampi?"
"Of couse kay Ms. Hastings."
"Fuck?"
"Masyadong mababa ang pa-sweldo mo, kiddo."
Halos humagalpak ako sa tawa ng makita ko ang reaction ni Ash.
Kinindatan ako ni Jason.
Alam ko namang nagbibiro lang siya, imposible namang mababa magpasweldo ang highest paid actor ng Cyrea.
"He's shitting you," sinabi ko nung napansin kong namutla na ang labi niya.
"Really?"
"Oh my Jedi, you totally believed that? You're actually more gullible than I thought."
Hindi pinansin ni Ash ang pang-iinsulto ko sakanya.
Nakahinga siya ng maluwag nang malaman niyang nagibibiro lang ang manager niya.
BINABASA MO ANG
Broken Trust
RomanceFierce Hastings was cold, calculating, indifferent and everyone didn't understand her. So obviously it was all but impossible not to fall in love with her. Young, talented, and brilliant in almost every way, Elleander Asher Valdez is the young...