Twenty Six
"Napahalakhak"
Bumuntong-hininga si Alfred sa kabilang linya matapos kong ipaliwanag sakanya ang mga balak kong pagtigil sa aking paghihiganti. What? Matapaos nila akong pahirapan ni Chance at Hailey sa mga sinasabi nila, ganyan lang ang reaksyon niya? I thought he liked the idea?
"I should've known. You fell for him again, don't you?" tahimik niyang pagaakusa sa kabilang linya.
Nalaglag ang panga ko sa sinabi niya. Hindi ako makagawa ng tamang sagot sa kanyang ibinibintang sakin.
Inayos ko ang tayo ko dahil halatang nanginginig ang tuhod ko dahil sa pinag-uusapan namin ni Alfred.
Mahal ko pa nga ba si Ash? I don't know. But I care for him though. For the old time's sake.
Nangapa ako ng aking saasabihin habang pinapanood ko ang eksena sa aking harapan. Si Ash and Bench lang ang kukunan ng eksena ngayon. Venus flew out of the scene matapos niyang makausap si Samantha. No one knew what she said to her though, but I'm guessing it was pretty awful condering Samantha's harshness.
"Cat got your tongue? Are you finally admitting your undying love for him?" Halakhak niya sa kabilang linya. "Fuck. Sandali lang, okay? I've been awake for 27 hours now and I feel like shit!" Sigaw ni Alfred matapos siyang tawagin ng isang crew.
"Your so mean, Alfred. Try to be nice." Sinabi ko kahit na alam kong never naging masama ang trato niya sa ibang tao. Nag-iiba lang ang usapan kapag sobrang puyat na siya. He acts like a menopausal woman.
"No, Alfred. This isn't about my feelings for him. I just realized na masyado akong naging selfish. Naghirap din siya and I don't think he deserved my wrath."
"Oh yeah? Finally nagising ka na din sa katotohanan? I thought kailangan pa kitang ipasampal kay Hailey para maibalik ang wisyo mo." Narinig ko siyang humikab matapos niyang sabihin 'yon.
"Stop acting like a fucking pussy, Alfred. Get some sleep, " mariin kong utos sa kanya.
"I just need to point this one out bago mo ibaba. Alam kong ititigil mo ang paghihiganti mo, Fifi. Kahit naman wala kaming sabihin ni Chance na itigil mo 'yang paghihiganti mo, I already realized na wala kang balak saktan si Ash."
Natahimik ako sa siniwalat niya at pinakinggan ko lang boses niya sa kabilang linya,
"Nakikita ko ang lahat ng kilos mo, Fifi. Ni hindi kita nakitang gumawa ng hakbang para saktan si Ash. You hurt him verbally, yes, but that's not enough para mapatumba mo siya. I know that's not what you originally planned. Kaya narealized kong hindi mo pa rin sya kayang saktan. You're a good friend, Fifi. Siguro naman sa ilang taong pagkakakilala ko sayo, it's really safe to say na kahit nasaktan ka niya, like you always wanted to point out, there's still a part of you nagmamahal sa kanya."
Nangingilid ang luha ko matapos magsalita ni Alfred. They've always been right. Silang tatlo ni Chance and Hailey. Wala akong ginawang hakbang para saktan si Ash. Sinabi ko dati na kailangan mahalin akong muli ni Ash at iiwan ko siya tulad ng ginawa ko dati. Pero bakit parang ako lang ang nahuhulog saming dalawa. Ako ang nahulog sa sarili kong patibong, and I know this time wala na akong kakapitan pa.
What if this is Ash's way of revenge? What if he's also planning on making me fall for him? Masyado ng magulo ang utak ko at hindi ko maiwasang pumasok ang bagay na iyon sa isip ko.
"O siya sige na, kailangan ko pang tapisin ang project na'to. Good luck sa taping, Fifi!"
"Thank you, Alfred." Pinatay ko na ang linya at pinagmasdan ang nangyayari sa aking harapan.
BINABASA MO ANG
Broken Trust
RomanceFierce Hastings was cold, calculating, indifferent and everyone didn't understand her. So obviously it was all but impossible not to fall in love with her. Young, talented, and brilliant in almost every way, Elleander Asher Valdez is the young...