Chapter VI

1.2K 13 2
                                    

Chapter VI -  Helise’s Soulmate

KINUHA ni Helise ang metal tumbler niya, binuksan iyon para uminom ng tubig. She’s working out now with her friend Monica and Jelly. Chesca couldn’t come because its Sunday, busy sa hotel and Samantha said that she’s also busy and couldn’t make it. Helise after coming back to work a few weeks ago, she decided to take a break from too much stress, siya na naman ang nagyaya ngayon sa mga kaibigan niya.

“Nag extend na naman si Tristan sa Batangas?” Jelly asked while she’s still running in the treadmill.

“Yeah.” sagot ni Helise bago uminom ulit ng tubig.

Isa pa iyon sa source of stress niya right now. Marami siyang gawain sa Hotel dahil hanggang ngayon ay hindi pa bumabalik ang asawa niya. She’s handling everything without flaw, sanay naman na siya doon but this time she felt different parang sobra sobra pa ang pasan niyang problema.

When his husband decided to stay in Batangas for almost a month now, Helise didn’t say anything because she can feel that her husband is giving his all from farming business. She really wants to give her full support and understanding to her husband but how about her?

Haist. So childish Helise! Nanlilimos na yata siya ng oras sa asawa ngayon.

“Why don’t you talk to him and ask him to comeback home?” sabi ni Monica habang hawak ang 7lbs vinyl dumbell. “Baka naman iba na ang tinatrabaho niya sa Batangas?” tanong pa nito.

Bago pa man makapag react si Helise ay nagsalita naman si Jelly na kabababa lang ng treadmill at nagpupunas ng pawis.

“Si Tristan? Mambababae? He’s head over heels with our Helise!” kampanteng sabi nito. “They’re soulmates, magkadikit na ata bituka ng mag-asawang iyan e. No one can tear them apart, we witness how their love blooms from childhood sweethearts to husband and wife.”

“I was just saying.” dipensa ni Monica. “These days, marami akong client na halos ganyan din ang story but they ended up filling a divorce.”

“Really? Naku sana hindi mangyari sa amin ng asawa ko!” Jelly said. “Nakakatakot na talaga kapag tukso ang naglaro.”

Napailing naman si Helise. Kailanman ay hindi sumagi sa isip niya na mambababae ang asawa. She trust every inch of her husband. Sa tagal nilang magkasama at mag kaibigan bago naging mag-asawa, tama si Jelly halos magkadikit na siguro ang bituka nila ni Tristan.

“Tristan isn’t that kind of person.” aniya.

She’s confident of that.

Ngumiti naman si Monica sa kanya. “I meant no harm.”

“Ah, oo nga pala, I was planning to do bowling next day off, wanna come?” pag-iiba ni Jelly sa usapan.

“I will be very busy after this.” sagot kaagad ni Monica.

Hindi naman sumagot si Helise dahil naalala niya noong bigla na lang siya nagpunta sa private bowling hall ni Kalli Salvatore! That was the first time she let her emotion took over her mind! Hiyang-hiya si Helise pagkatapos noon, isa pa hindi rin siya marunong magbowling hindi niya nga matandaan kung may nasira ba siyang gamit doon dahil masyadong marami siyang iniisip. Good thing that Kalli Salvatore didn’t mention it  to their next meetings. He’s very understanding and very professional.

After working out with her friends, she went home, dumiretso si Helise sa kwarto nila ng asawa. The wedding picture hanging to the wall caught her eyes. Lumapit siya para pagmasdan iyon, ngumiti si Helise. Naalala niya kasi iyong araw ng kasal nila ni Tristan, she was very nervous but at the same time very happy.

Gold Ring of BetrayalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon