Diyes - The test

9.9K 352 6
                                    

Devil

"Do you want to eat rice? I'll call a fast food chain to deliver us meal." I offered.

"Nah. We just want some desserts!!" Sabi ni Henry at binatukan ni Yui.

"Have shame! We're not in our territory!" Yui hissed.

"Sorry... ^__^V" - Henry

"It's okay! I also love desserts!! I'll just call manong Ador to buy us some desserts. I know you'll like this!!" Masaya kong sabi.

Di ako nagpapanggap na masaya a? Talagang excited lang ako sa dessert na dadalhin ni manong Ador.

Si manong Ador ay yung magtitinda ng halo-halo, fishball, kikiam, siomai, mais, squid balls, isaw, at marami pang pangbentang kalye.

"Hello? Manong Ador? Pwede po ba kayong pumunta sa labas ng bahay ko? Marami po akong bibilhin sa inyo! Pakibilisan po kasi excited na ako sa luto nyo! Hehe!!" Sabi ko sa telepono.

Habang nakatalikod ako sa kanila at may kausap sa telepono, naramdaman kong bumato ng shuriken si Henry pero di ako gumalaw. Patay malisya lang. Kung matamaan man ako, e di masasabi nila na di ako pwedeng maging isang gangster.

Pero naramdaman ko ring mabilis na sinalo ni Yui yun.

Mabilis din talaga si Sero. After nyang masalo ang shuriken, naka-upo na ulit sya agad bago pa ako humarap. Magaling.

"Okay na!! Ipapatikim ko sa inyo ang pinakamasasarap na desserts na kinakain ko! Konting intay na lang!" Excited na sabi ko sa kanila.

*ding dong*

Dali dali akong nagpunta sa gate para pagbuksan si manong Ador.

"Hi, manong Ador!! Meron kayo ng lahat ng gusto ko?"

"Yes ma'am Vex."

★_★ - Ako

"Sige, manong. Bibilhin ko na lahat ng yan. Isaw, kikiam, fish ball, siomai, fries, mais, betamax at 3 halo-halo po!"

"Wow! Lahat po talaga? Sige po!" Sabi nya at binuksan na nya ang 4 na stove.

Oo! 4! Ang dami kasi nya laging customers.

Hinanda na nya lahat ng binili ko at iniabot sakin.

"Maraming salamat po, manong Ador! Bayad ko po! Bye!" Sabi ko at inabot sa kanya ang 2,000.

Kahit sobra pa yung binayad ko, ayos lang! Ang sarap kaya ng mga tinda ni manong!!

Pumasok na ako at nakita ko silang naka-upo lang sa sofa.

"Heto na! Kain na tayo!"

"What's that??" - Henry

I am D.E.V.I.L.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon