Devil
Kinuha ko ang susi ni Budgie at nagmaneho papunta sa mansyon ni lola.
Actually, hindi ko pa alam ang sasabihin ko kay lola kapag nag-usap na kami. Kinakabahan rin ako sa mga mangyayare. And I don't know why.
"Budgie, call Cutie." Yun ang name ni lola sa lahat ng contact lists ko.
"Unable to contact Cutie, Devil." Sagot ng system ni Budgie.
"Redial." I ordered.
"Unable to contact."
"Haist! Budgie, autopilot mode on." I said tapos nag-blink ang autopilot sa dashboard ng kotse.
Kinuha ko ang phone ko from my pocket and dialed lola's number.
*ring
["...Hello."] Authority in her voice.
"Lola, it's me. Vex."
["Oh! Sorry, apo! Busy kasi ako kaya hindi ko na napansin na ikaw pala ang tumatawag. Bakit ka nga ba napatawag?"]
"I want to talk to you."
["We're already talking, apo."]
"Privately and personally. If you are available now? I'm heading to your office. Urgent lang talaga, lola."
["Okay. I'll wait for you. Is 5 minutes enough for you?"]
"No need, lola. I'm already outside your company."
["Ang bilis naman."]
"That's me, lola. You know me, right? I'm a drag racer. And at the same time, I'm a life collector." I said then I ended the call.
Bumaba na ako kay Budgie at sumakay sa elevator paakyat sa top floor kung nasan ang office ni Lola.
I'm not in a business attire kaya pinagtitinginan ako ng mga empleyadong nakasabay ko sa elevator.
"Good morning." Pagbati ko na lang.
Nagsitanguan naman sila at hindi alam kung sasagutin ba ako. Yung iba naman bumati rin pabalik.
"Mr. Johnson, I need to talk to lola." Sabi ko kay mr. Johnson na nasa labas ng office ni lola.
"Inaantay nya po kayo sa loob, lady Dayne." Sabi nya at nag-bow sakin at pinagbuksan ako ng pinto.
"Hi, apo!" ^_^
"Hi, lola."
"What brings you here? Papalitan mo na ba ko sa pwesto ko?" She grinned.
"Not yet, lola. I'm here to ask you something."
"Take a seat." Sabi nya at naupo rin sya. "Sobrang importante siguro nyang itatanong mo para puntahan mo pa ako sa opisina ko."
"Yes, lola. Gusto ko lang sana malaman kung bakit wala sa black folder ng Viper Gang na napatay nila ang mga magulang ko? Masyado silang sikat kaya bakit hindi ipinagmalake yon ng Vipers?"
"Hindi ko alam kung bakit hindi nila nilagay yon."
"Kanino nyo po ba nalaman na ang Viper gang nga ang pumatay sa kanila?" Tanong ko pa.
"S-sa underling ko na naging kasapi date ng Viper gang."
Why are you stuttering, lola?
BINABASA MO ANG
I am D.E.V.I.L.
Actionthis story is about a childish gangster. hindi sya yung typical gangster na cold. but when you mess with her, di mo sya makikilala dahil nagmumukha syang sugo ng impyerno! yes! tama kayo! 'her' because she's a girl. ASTIG kasi kapag babae ang bida! ...