Shar's POV

From: Rivero

"Shar, anong meron? Bakit ako kinausap ni Pangilinan? Inaya nya din ako ng shot. Kasama ka daw, okay ka lang ba?"

To: Rivero

"Seryoso pala sya. Actually, that's his girlfriend's idea. Gusto ka daw makilala. Curious ata, kung anu ano kasi pinopost mo."

From: Rivero

"Okay ka lang? Okay lang sayo? Pwede ako magdahilan para di yon matuloy. Kaya mo ba?"

To: Rivero

"Naks, thanks sa concern. Okay lang ako, don't worry. Ikaw ang concern ko, sure ka ba na okay lang sayo? Okay lang sayo na out of curiosity nila maabala ka? You don't really have to, di mo naman sya kilala personally eh."

From: Rivero

"I can manage, ako pa ba? If she's curious, then let's feed her curiosity more. Leave it to me, makisakay ka na lang."

To: Rivero

"Hala, buang ka ga? Ano plano mo? Anong feed her curiosity more? Wag ka gagawa ng katarantaduhan, baka mapahamak tayo pareho uy."

From: Rivero

"Basta, sakyan mo na lang kapag may sinabi o ginawa ako. Tsismosa eh."

To: Rivero

"Buang ka, bahala ka. Di kita sasamahan dyan sa kabaliwan mo.
If sure ka talaga, sabay na lang tayo."

From: Rivero

"Ge, daanan na lang kita."

So its really gonna happen. What she's up to? Ayokong mag-isip ng masama kay Janina, siguro nga, she's just curious. Baliw din naman kasi itong si Rivero, nagpopost pa.

Flashback

"Shar, Janina wants to join, okay lang ba?" Donny asked

Baliw ka ba? Pumayag ka na diba? Pumayag ka without asking me. Kung sasabihin ko ba na hindi okay di mo isasama girlfriend mo?

"Hala sya, oo naman. Bakit naman hinde? The more the merrier."

"Saka if ever man na umayaw ako, pumayag ka naman na, adik. Magtatampo lang yon kapag sinabi mo di na pwede." Di ko rin napigilan sabihin ang nasa loob ko.

Natigilan sya sa sinabi ko. Kahit ako natigilan din.

"Sorry." Aniya

"Ako rin nagsabi kanina na tayong dalawa lang, di kasama sila Kobi tapos ako rin nagdagdag. Pasensya na, si Janina kasi yon eh. Di ko alam pano tanggihan ng di sya mao-offend." Dagdag pa niya.

"Hala, don't get me wrong. Okay lang, saka sabi mo nga, si Janina yon."

"Eh kasi Shar di lang naman si Janina ang dagdag kung sakali. She wants Rivero to come also."

"Ha? Bakit naman?" Medyo napalakas kong tanong kaya natakpan nya ng kamay nya ang bibig ko.

"Ang ingay mo."

"Eh kakagulat naman kasi sinabi mo." Aniko na tinanggal kamay nya sa bibig ko.

"Bakit isasama si Ricci? Di naman sila magkakilala. What's the point?"

"First name basis na kayo?"

"Big deal? As far as I know magkaibigan kami. Aloof ka lang kaya lahat tawag sayo Pangilinan. Katakot ka kasi."

"Bakit ikaw? Natakot ka din ba sakin? Eh kinuya mo nga agad ako eh."

"Lumalayo tayo sa pagsagot sakin ng tanong eh. Bakit nga isasama si Ricci?"

"Sagutin mo yon tapos sasagutin ko na tanong mo."

"Hindi. Why would I? Alam ko magkakasundo tayo the moment we met. Saka I have no choice din naman kasi tayo talaga magkakasama palagi. Actually, natakot ako sa sarili ko na baka di ko mapigilan mahulog sayo kaya kinuya at kinaibigan kita. You're an ideal guy Donny, in case you're not aware. I can vouch na most of the girls here wanted to have you."

Natigilan si Donny sa sagot ko.

"Now, can you tell me why isasama si Ricci?"

"I'll let that pass for now, pero we have to have that talk na iniwasan ko before." says Donny in a serious tone.

"She wanted to meet Rivero because she's curious. Dahil sa mga post ni Rivero at conversation nyo online. Madami ka daw utang na kwento sa kanya. She wanted to ask you na nong bday treat ko and mas lalo sya nacurious whe she learned na you didn't make it there dahil kay Rivero."

"In short? Tsismosa?!" Sabi ko ng pabiro.

"Sira! Pero parang ganon na nga."  sang ayon nya at sabay pa kami natawa ng mahina.

Present time

"So, you are Ricci. Hi! I'm Janina, Donny's girlfriend. Nice to meet you." Bati nya kay Rivero ng dumating kami.

"Hi! Nice to meet you too. Though I am wondering why you wanted to meet me." Ganting bati nya.

"Bakit naman? You are Shar's friend, she's my bestfriend and I wanted to befriend her friends." paliwanag ni Janina na nginitian lang ni Ricci.

"Actually Janina, I am wondering as well. Of all my college friends na di mo pa nakikilala, bakit si Rivero? May gusto ka bang malaman?" aniko.

"You really know me baby, but let's talk about that later. Kapag may alcohol na sa dugo natin so that wala ng reservations sa pagsagot."

"I don't know what you are up to pero sige, let's chill first. This is one is on me." ani Ricci at umorder ng isang bucket and chips

At first, casual things lang napag uusapan. Mostly si Janina ang nag open ng topic but as the night gets deeper and medyo nakakarami na ng nainom, Janina blurted our expected question.

"So, Ricci, this is just out of curiosity. Are you courting Shar? Or are you in any manner interested with Shar?"

Nagkatinginan na lang kami ni Rivero, we managed not to laugh though. Ganitong ganito kasi yong naimagine namin na scenario. Donny on the other hand questioned Janina's questioning.

"Magkakaproblema ba kung sakali oo ang sagot ko? "

Donny and I both look Ricci with shocked expression. What the heck?! Siraulo din naman talaga itong isang tao. He warned me na sakyan na lang sasabihin nya pero di ko naman inisip na ganon ang ibig nya sabihin.

"Kelangan  ko ba humingi ng permiso from anyone? To whom then?" dagdag pa ni Rivero.

"Well, let's just say I'm kinda expecting your answer but dude, you surprised me with your guts. Confidence at its best." sagot naman ni Janina.

I subtly kick Ricci's leg under the table and give him a questioning look na sinagot nya lang ng ngiti at kindat.

Nabu-ang na gid. Ayoko mapahiya si Ricci kaya di ko sya kokontrahin pero ayoko rin naman na seryosohin ni Janina ang trip nitong ugok na ito.

"But i know her stand towards that kaya I wont pursue her yet. I don't wanna risk what we have  now. I'd rather have her as friend." Ricci said while seriously looking at me.

Pinigilan ko di matawa habang nakatingin sya sakin. Ang galing din lumusot nito ah. Pang best actor.

I look at Ricci and he's smiling at me. I look at Janina and she's smiling as well. I look at Donny and he smile at me too.

"Am I expecting something? Am I expecting for different reaction? I thought I'm getting there? Bakit parang back to step one na naman ako? Haisstt...moving on. How hard can you be?

Wasted ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon