Shar's POV
I feel guilty when I saw pain in Donny's eyes. Alam ko iniisip nya na unfair ako, na selfish ako, na ang daya ko. But what can I do, the moment I admit to myself na gusto ko sya, takot at pangamba agad ang pumasok sa isip ko. Andami ko ng nakita na magkaibigan na tumawid sa boundary and it all ended up bad. And worst, kahit yong pinagsamahan nila and friendship, natapon lang, nasayang lang.
Though our situation might be different kasi we both like each other, there is still fear. I doubted myself na I am capable of handling a romantic relationship. I don't think I am mature enough to assess the situation just, if ever it didn't favor my side. I am afraid that I will be demanding and irrational to the point na nasasakal ko na sya and sa kanya mismo manggaling na nagsisisi na sya sa pagpursue sakin. I am afraid na mag-fail yong relationship namin and loose the beautiful friendship we had eventually.
Bakit ba hindi pwedeng maging tayo?
Ang nais mo ay kaibigan lang ako.
Dinamdam ko ng lubos ang mga sinabi mo,
Wala na ba akong pag-asa sa puso mo?Pag nakikita ka,
ako'y nangangamba
Lagi kang umiiwas sa tuwing lalapitan kita.Ba't 'di mo pagbigyan ang pag-ibig ko?
Tapat naman ang puso ko sa 'yo.
Bigyan sana ako kahit konting pagkakataon.
Ba't 'di mo pagbigyan ang pag-ibig ko?
Lahat ay gagawin para sa iyo.
Nakikiusap sa konting pagkakataong mahalin mo.Tangna naman Donny. Para tayong tanga. So ano ito, sagutan tayo sa pamamagitan ng kanta?
Donny is currently singing "Bat di mo Pagbigyan" with all its lyrics seems questioning my decision.
Sana ay magbago ang damdamin mo.
At dinggin mo ang pakiusap ko.
Makasama ka kahit saglit ay tatangapin ko
Patutunayan ko sayo, mahal kang totoo.Ngunit pag nandyan ka na
Ako'y walang magawa
Lagi kang umiiwas sa tuwing Lalapitan kita.Ba't 'di mo pagbigyan
Ang pag-ibig ko
Tapat naman ang puso ko sa 'yo
Bigyan sana ako kahit konting pagkakataon
Ba't 'di mo pagbigyan
Ang pag-ibig ko
Lahat ay gagawin para sa iyo
Nakikiusap sa konting pagkakataong mahalin mo
ohhh..."Oh Shar, lasing ka na ba? " tanong sakin ni Jastin
"Nabibigatan ka na ba? " nakahilig kasi ako sa balikat nya habang nakikinig sa kanta ni Donny. "Sorry, medyo nahihilo na nga ako, lampas na ako sa limit ko eh. "
"So, magkukwento ka na ba? Care to explain what you did? " tanong ni Jastin habang hinayaan ako na nakasandal sa kanya.
He also signaled Jai, Nash and Carl kaya naman nagsilapit yong tatlo.
"Do I have to? Feeling ko naman naexplain ko na yong sarili thru my song. Feeling ko nga sinasagot na yon ni Donny dyan sa kanta nya eh. "
"Was that all? "
"Are you expecting something? Sobrang immature ba ng dahilan? Childish? Selfish?"
"To be honest, oo. Matalino ka pero yong reasoning mo sabaw. Mali ata kami sa pagbaby sayo eh, pati logic mo pang baby pa rin. You should realized na darating at darating yang phase na yan sa buhay, and whether you like it or not, you must face it. Kelan ka pa magiging ready? When you're already 30? You should understand that pain is part of growth kaya hindi mo dapat katakutan. That you cannot learn something unless you're in it. Not because you are 30, you can handle your romantic relationship maturely, simply because you are inexperienced. You know nothing cause you haven't been there. And a relationship is not healthy and will never be kung wala kayong misunderstanding. That's what makes every relationship stronger. You're not risking your friendship, you're taking another step higher to deepen it. Being in a romantic relationship is like having a bestfriend with extra benefits."
"Ayoko pa munang subukan. Hindi naman kasi ako sa kanya o sa sitwasyon natatakot eh, sa sarili ko mismo. Baka di ko madala kasi sabi mo nga, immature pa ako. Di ko pa kaya na may magbago. "
"Gag* kelan mo kakayanin? Don lang din naman punta mo bakit hindi pa kay Papa D mo subukan? " nangigigil na sabi ni Jai.
"Bakit ka nagagalit eh sa hindi ko pa talaga kaya? Natatakot kasi talaga ako, akala mo ba madali? Ang hirap kaya." naluluhang sagot ko kay Jai.
"Baliw, bakit ka umiiyak? Shar naman kasi, ang simple lang nong buhay pinakomplikado mo. Hindi gagalaw ang mundo sa way na gusto mo, life wont favor you always kaya nga may adjustment na tinatawag eh. You should have known na we care for you kaya kami ganito. And we wont push you to Donato if he's not a good person. Kung alam namin na mapapahamak at masasaktan ka sa kanya. Di ko lang talaga maintindihan kung bakit tanga ka. " naiinis pa rin na komento ni Jai
"Pre, hinay hinay lang, somehow nakikita ko yong point nya, sinanay kasi natin na nabibigay lahat ng gusto nya and you must agree, magbabago yon once they become official. And hindi na rin nya magagawa na maging clingy sa lahat o super attach kasi malamang magkakaron na ng limitations. Though agree ako sayo na di nya malalaman kung di nya susubukan at hindi mag aadjust ang mundo sa kanya. And most importantly, I agree 100% that if there is one man na magrisk si Shar, kay Donato yon. " sabi naman ni Nash
"Hayaan nyo na lang kasi muna ako, please? Mahirap ang pilit, mahirap ang may hesitations at takot. Magkukusa din mawala lahat ng inhibitions ko, in due time. If he can wait, salamat. If not, hindi kami meant to be and I have spared myself sa first heartbreak. "
"I guess wala talaga kami magagawa. But can you at least talk to him? He needs to know your side para walang bad blood. " payo ni Jastin
"There will be none. I hope so. Kaya ko nga ginagawa ito eh para hindi mawala yong friendship namin. Nahihirapan ako, to be honest, and it seems na sya rin pero we just have to trust the process. He'll get through this. Do you really think na kelangan pa namin magusap after all the sagutan thru songs?"
"Please, can you do that? I have been on your side from the very start and I've been unfair to Donato, its the least I can do para bumawi sa kanya, ang makiusap sayo na kausapin sya. " Carl said na nagpatigalgal sakin. Now I feel more guilty.
"Do that Shar, its better na pagusapan nyo kesa sa mga kanta nyo kayo umasa. I take no sides, para fair lang, parehas kasi kayo nakakaawa." Nash said convincing me more.
BINABASA MO ANG
Wasted Chances
عشوائي"Kapag tropa, walang talo talo. " "Mind over matter." "First things first. " Ilan sa mga principles na sinusunod ni Shar sa buhay. Irregardless ng mga masasagasaan kelangan sundin at isabuhay nya ang mga yan. She had her first heart break without b...