"Selos mode: On"

350 14 0
                                    

Shar's POV

Ang bilis ng oras and its almost mid na ng semester. Sila Jai, Nash, Donny and Carl na ang madalas ko kasama dahil kami yong magkaklase sa most of my subjects. Bihira na kami magkita nila CJ kasi adjusted sa gabi lahat ng subjects namin na under ni Engr. Abestilla. Harkor talaga itong sem na ito kasi sabay sabay na design subject. Buti na lang mga harkor din sila Donny, may napagtatanungan ako kapag may malabo sakin. Ngayon sem lang na ito naging official tambayan namin ang library.

Ngayong araw kompleto ang grupo, kasama sila Igiboy at Kobi, dito kami sa terminal kasi di uubra ang silent please policy ng library kapag kumpleto kami.

"Magstart na daw preparation for CE day Shar, excited ka na naman." simula ni Kobi sa usapan.

"Wag ka nga ano dyan, bakit ikaw ba hindi excited?" medyo nahihiya kong pambabara kay Kobi.
Nakakahiya kasi andami namin kasama ngayon na hindi aware na double meaning ang statement nya. Ayoko ng madagdagan ang mang aasar sakin when CE Day comes.

"Bakit ano ba iniisip mo at namumula ka?" patuloy na pang aasar ni Kobi na kumuba ng attention ng lahat.

"Ano bang hinahanap mo sa lalaki na mapapangasawa San Pedro?" dagdag tanong naman ni Igiboy sabay tawa na parang demonyo.
Hahaha,oo parang demonyo talaga, kasi they know na ayaw na ayaw ko ang topic na yon. Worse come to worst, nakuha pa namin ang interest ng lahat na ewan kung bakit full attention sila ngayon naghihintay ng sagot ko. Letse lang talaga Kobi at Igiboy.

"Para kang tanga." tanging nasagot ko.

"Ano nga ba Shar?", biglang tanong ni Donny. "o baka naman kaya ayaw mo sagutin kasi hindi naman lalaki ang hanap mo kundi babae din." dagdag nito sabay tawa.

"Wag ka nga pabebe San Pedro hindi bagay, kadiring tingnan." dagdag naman ni Jai.

"Letse lang talaga kayong lahat. Mga hinayupak, sira ulo, tarantado, adik." nanggigigil na sagot ko.

"Ako na lang sasagot", biglang singit ni CJ. "Napagkwentuhan na kasi namin yan nong 1st year kami and tell you what, napaka specific ni Shar sa ideal man nya. Halatang halata na mukhang pera. Sya yong tipong praktikal hindi emotional." mahabang litanya ni CJ.

"Tumigil ka CJ, sineryoso mo naman masyado yon, sobrang idealistic ko pa non." depensa ko.

"Bakit ngayon ba puso na hindi na isip?" pang asar na tanong ni CJ. "So, mabalik tayo. As per Shar, she prefer her man to be older than her, dapat daw kung anong meron sya, equal or better yong mapapangasawa nya. Kung engineer sya, dapat daw engineer din or mas mataas pa like doctor or attorney. Kung may kotse sya,,dapat daw mas maganda sasakyan, kung may bahay sya, dapat meron din. At syempre, kung lalaki sya, mas lalaki dapat sa kanya." pabirong pagtatapos ni CJ.

"So hindi na pwede si Saspa?" ani Igiboy na nagpakunot ng noo ko.

"Mas lalaki ka kasi don eh" natatawang sagot ni Kobi ng mabasa ang reaksiyon ko.

"Letse, magsitigil nga kayo, ako naman napagtripan nyo. Ipaliwanag nyo na lang sa mga yan kelan at anong gagawin natin before and during CE Day." utos ko sa kanila.

"Sino si Saspa?" biglang tanong ni Donny

"Bakit interesado ka Papa D?", tanong ni Carl na nagpatingin samin lahat kay Donny. "Sya ung nagtop sa SE board last year. Physically gifted din, kaya baka crush ni Shar. Nacurious lang ako don sa comment nila Igiboy at Kobi na mas lalaki pa si Shar kesa sa kanya."mahabang paliwanag ni Carl.

"Wow, ang witty mo, how did you deduce those to that conclusion?" sarcastic na sabi ko kay Carl with matching slow clap.

"Bakit ang sarcastic mo?" agad singit ni CJ.
"Panu mo pala nakilala si Saspa ha Carl?"balik ni CJ kay Carl.

"Diba nga returnee ako, ahead lang sila sakin ng 1 taon, sila Ilustre ang kabatch ko dapat." sagot ni Carl.

Napansin ko si Donny na parang nawalan ng gana at patango tango na lang habang nakikinig sa usapan.

"Tama na yan, kaumay pagusapan preference ni Shar, as if naman may papatol dyan, balik na lang tayo sa CE Day, ano ba yon?" walang prenong sabi ni Nash.

"Uy grabe, foul yon ha, pag ako nagkaboyfriend who you kayo sakin." napipikon na sagot ko.

"Ok, tama na, napipikon na ang bunso."pagsaway ni Carl

"CE Day is the homecoming of all CE graduates of our university. Its a whole day activity and party at night. All the preparations will be done by CE students. May toka toka, sa foods, sa programs, sa dissimination ng info and invites. Everyday starting next month, may maaassign na mag-email, mag-fax and tumawag sa mga alumni. And every Friday, magkakaron ng meeting with the ACEANU officers para sa update. ACEANU is the group of CE alumni ng university. Madaming preparations kaya expect a meeting of student chapter within the month para sa distribution ng trabaho." mahabang paliwanag ni Igiboy.

Donny's POV

Hindi na nagsink in sakin ang mga pinaliwanag ni Igiboy tungkol sa CE day dahil kay Saspa.
"So hindi naman pala bato si Shar", kausap ko sa sarili ko. "Ang hirap lang ng criteria nya para maging asawa."

Hanggang sa makauwi ako ng bahay ay iyon pa rin ang iniisip ko. I can't imagine my Shar fantasizing and admiring other man. Ako lang dapat. Im older than her, check. She wants her man to be of equal or more than what she got. She will be an engineer, i will be too, check. She will have her own car and house, i can have that too that must be better than hers, that will be also checked soon. I mentally enumerated Shar's criteria and myself evaluation base on those and the results somehow ease my mind. That Saspa is too old for her and I bet that Saspa wont make a move on Shar as well. I just have to make her notice me. With that in mind, i peacefully resign to bed.

Wasted ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon