"From problematic occasions on your life, you're the most calm person I know, Vanna." Abby said while she sips on her whiskey.
I just raised my eyebrows and didn't say a thing. I looked at Tiana as she deeply sighed.
"I can't believe it. It's been a week pero hindi parin ako makapaniwala na may anak si Noah."
"Correction, Posible palang." Putol naman agad ng isa.
"That asshole. Hindi ako papayag na hindi ko siya masuntok. Kahit isang sapak lang." Si Brent na halatang gigil na gigil.
"Count me in. Para sa Vanna natin." Sabat naman ni Mond.
Si Raf ay tumingin lang saakin. Seryoso ang mukha niya bago lumagok ng alak. Alam ko na agad ang nasa isip niya. Sinisisi niya ang sarili niya sa mga nangyayari.
But he doesn't have to. This is not anyone's fault. It's just..I don't know.
As I heard them talking, my mind is feeling heavy. Kanina pa kami umiinom rito sa bar at alam kong nakakarami na 'ko. I know that my alcohol tolerance is not that high but I managed to drunk 1 liter of whiskey tonight.
What a level up.
"Nag usap na ba kayo?" Tanong ni Abby.
"No." Simpleng sagot ko.
"You two should talk."
"Oo nga naman." Si Tiana.
"Not yet.." I whispered. Alam kong hindi nila iyon narinig pero wala na akong balak pang ulitin iyon.
Not yet. Just not yet. I'm not sure if I could able to speak with him about that.
Nalaman agad ni Noah ang balita. He refused at first ofcourse. Pero alam kong pati siya ay napapatanong sa sarili niya na baka nga may anak sila ni Madelaine.
That's not impossible. And for all I know, he's not a jerk. Kung totoo ngang may anak siya sa babaeng iyon, I'm sure he'll do everything for his child. He's A responsible person.
Alam ko iyon.
But for once in my life, naisip kong sana hindi nalang.
Sa naisip ay bumigat ang dibdib ko't nanikip iyon. Napalagok nalang ulit ako ng alak.
If it was really his child, paano ka?
Iyon ang paulit ulit na tanong sa isip ko. Sa nagdaang linggo ay iyon ang lumulunod sa utak ko.
What about me?
Wala sa sariling napangiti ako ng mapait. I don't want others to see me miserable. That's not the Savanna they know.
"Hindi ka pa ba niya kinakausap?" Tanong nanaman ni Tiana. Nang hindi ako sumagot ay napapalatak siya. "He really wanna die, huh?"
"Fuck that asshole." Inis na usal ni Mond.
BINABASA MO ANG
The Night It Happened [R-18]
RomanceNoah Sandoval--Popular for being a Bachelor and a young owner of the leading Airline Company in the Philippines, always get the woman he wants. In his 30 years existence, hindi niya naisip ang salitang kasal. He doesn't need it. He doesn't believe...