IKA-TULO

2.6K 58 5
                                    

CHAPTER 3

GALIT niyang tiningnan ang nakasarang sliding glass door ng office ng lalaking iyun, na boss narin niya. 

Anong pinag sasabi nitong para daw siyang seventeen years old!Dnayah leered her eyes.

Well, it's not that its the first time I've  heard it, but with him I get irritated. Some people say I am look more  younger than my ages actually, but nevertheless, I'm very beautiful and gorgeous they say. I even asked my self if do I look like one?

Inis akong nag martsa palapit sa reception erea na siya ring pwesto ng secretary na pwesto ko na  rin mag mula ngayon.

Nakatayo na doon si Mr. Silveriou at nakatingin sa akin na nagtatanong na tingin.

Inirapan ko ito. Isa pa itong isang to. Hindi naiiba ang ugali sa amo nitong  ubod ng gwapo—este ubod ng sama nang mukha!

“ What's with you? ”

Hindi ko siya sinagot at itinoun ang tingin sa kagamitan doon. Anong paki nito? Eh kanina hindi nga ako pinapansin, kahit na nagtanong lang ako.

“ Sabi ng lalaking iyun—I mean si Mr. Chairman na ituturo mo raw sa akin lahat ng kailangan kong gawin. ”

Sabay tingin ko dito. Tumaas ang kilay nito sa akin at pagkatapos ay may kinuha na libro sa ilalim ng table sa may lagayan ng mga libro na maayos sa  pagkakasalansa, at inilapag sa harapan ko.

“ Study that book. ”

“ Para saan to? ”

Sinusuri ko ang libro na wala namang nakasulat na label sa book cover nito. Kahit  Bina-baliktad kuna iyun ay wala talaga. Just a black cover in it.

“ Thats all the things you need to know while working here. ”

May kinuha pa itong mga files at inilapag Isa-isa sa harapan ko.

“ At para saan naman ito? ”

“ This, are the documents you need to be done by Friday because the chairman will need them. Actually its my work but since, your the new secretary, I'll gave it to you to enhance your skills. ”

“ A–all this?” Maang kong usal. Anak nang— Eh Ang dami nito!

“ Yes. Why? ”

Walang paki nitong sabi na akala mo eh, wala itong binilin na katambak na trabahu sa akin. Umiling ako dito.

“ N-nothing! ”

He nodded then straighten his back and looked directly into my eyes.

“ Good luck. ”

Iyun lang at umalis na ito. Nanlulumo akong napaupo sa swivel chair ng mawala ito sa paningin ko. May pa assist–assist pang nalalaman ang chairman na iyun eh ang ending ako rin lang ang gagawa ng lahat nang trabahung iniwan ng magaling na secretary nito.

Tinitigan ko ang mga gatambak na files sa harapan ko. I sigh at napag desisyonan na simulan ang trabaho para matapos agad.

Hindi ko alam kung anong oras na akong matapos sa ikatatlong files na binabasa ko, ng maramdaman ang gutom.

I looked at my wrist watch in my right hand. It's say past twelve noon. Kaya pala nagwawala na ang mga alaga ko sa tiyan.

Tumayo ako at kinatuk ng tatlong besis ang sliding glass door sa office ng chairman, tsaka iyun binuksan at pumasok.

Nandoon parin ito sa harap ng laptop at busy sa tinatrabaho. Nag angat ito ng tingin ng maramdam na may ibang tao sa opisina nito.

“ Mr. Chairman its already a lunch time. Would you like me to take orders? ”

His Woman 1: Adam JohnsonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon