CHAPTER 5
LULAN nang sasakyan, tahimik lang akong nakamasid sa mga establishmentong nadadaanan namin. Nasa backseat ako nakaupo habang iyong lalaki na kuma– usap sa akin ay siyang nag mamaniho at sa tabi nito ay hindi ko rin kilalang lalaki. Same outfit ang dalawa parang men in black lang ang dating.
Hindi ko alam kong ilang minuto na kaming nasa daan pero hanggang ngayon ay hindi parin kami dumating sa sinabi nilang bahay ng chairman. Akala ko nga kanina ay sa New Ways CH. kami pupunta pero ni hindi man lang kami dumaan doon.
Hindi na ako mapakali sa kina– uupuan ko nang Wala na akong makitang mga bahay at ilaw sa dinaraanan namin kaya Hindi na ako nag dalawang isip pa at nag tanong.
“ Teka lang po mga Kuya, sigurado ba kayong sa bahay tayo ng chairman pupunta? ”
Walang sumagot sa tanong ko. Tahimik lang ang dalawa at nasa daan lang ang boung atensyon. Hindi ko alam kong nag iisang oras naba ako lulan sa sinasakyan. Basta tumahimik nalang ako sa kina– uupuan at pikit matang piping nag dasal.
Diyos ko gabayan niyo po ako ngayo—
“ Nandito na tayo. ”
Naputol lang ang piping dasal ko nang may mag salita. Inimulat ko ang mga mata ko at tumingin sa kanan sa labas ng sasakyan. Pero ibayong kaba ang bumalot sa aking pagkatao nang makitang wala namang bahay na abut ng aking paningin, nang tumingin ako sa kaliwa ay para akong nabunutan ng malaking karayom sa dibdib nang makitang may bahay pala.
Lumabas ang dalawa at pinagbuksan ako ng pintuan iyung lalaking kumausap sa akin kanina.
“ Salamat po. ” Tango lang ang sinagut nito sa akin.
Tumingin ako sa bahay— anak nang! Hindi naman ito bahay ah! This is a freaking big Mansion! My lips formed into a big oh while gazing the scenery infront of me. The big Mansion was a freaking modern style, painted with creamy white.
They even have a big fountain that makes a shimmering pag natatamaan ng ilaw. Mga halaman na talagang alagang– alaga. Every corner of the surrounding have a lamp post na dim lang ang ilaw but it gives the perfect view of the place. Just a freaking wow!
“ Ang ganda ”
“ Miss Austen? ”
Tumingin ako sa unahan at nakita doon ang lalaking naka men in black na nakatayo sa nakabukas na double door ng mansion.“ Po? ”
“ Please come in, the chairman is waiting. ”
Tumango ako dito at nag simulang naglakad papalapit sa double door ng mansion. Nang magkatapat na kami ay yumuko ito sa akin at umalis din agad.
Pumasok ako at ganoon nalang ang mangha ko ng ang ganda nang loob! My goodness a typical mansion! Just wow! Halos lahat ng gamit na nakikita ko ay parang mga ginto na kumikinang. They have a big chandelier in the center and a grand staircase. Halos hindi magkamayaw ang mga mata ko kakasuyod sa paligid.
“ You must be Miss Austen? ”
“ Ay Jusko po! ” Gulat habang hawak ang dibdib kong tiningnan ang nagsalita. Isang matanda na babae ang nakatayo sa may gilid ko. If I'm not mistaken kaedaran lang siguro ng inay ko. Nakatirintas ang buhok nito ng maayos at maganda ang tindig. Nakangiti ito sa akin ng mabait. Dahil sa mangha ko sa ganda ng mansion ni hindi ko man lang ito namalayan na lumapit sa akin. Para din itong kabuti letsey.
“ I'm sorry. Nagulat ata kita. ”
“ Okay lang po. ” ngumiti ako dito.
“ Ang ganda mo namang bata.” Mangha ako nitong tiningnan. Namula ang mukha ko sa sinabi nito.
BINABASA MO ANG
His Woman 1: Adam Johnson
RomanceCONTENT WARNINGS: SPG | Mature content | Sit Back and Enjoy! *** Preface: A Heartless beast, that just one of those words they call him. Exclusive and a private freak, that is Adam Johnson a well-known HOT Multibillionaire in business world. H...