CHAPTER 4
ITS BEEN three months since I've got started to work in New Ways Condominium Hotels, and so far maganda ang trabaho ko doon kahit na ang bossy at palaging cold and distant ang chairman.
Nabasa ko na rin ang journal na ibinigay sa akin ni Mr. Silveriou, at halos gusto kong ihampas ang libro sa mukha nito dahil sa mga nakalagay doon. Andaming mga bawal, andaming arte sa katawan.
The good thing is that the chairman is not always around kaya hindi ako na di-distract sa trabaho ko. Sa tatlong buwan kong nagtatrabaho sa New Ways CH, ay madalang lang pumunta sa opisina ang chairman. Para itong kabuti na susulpot lang kapag gusto nito, well wala namang problema doon dahil ito naman ang may-ari ng New Ways CH. At ang maganda pa ay ang laki ng pasahod nito sa mga empleyado! Kaya malaki laki rin ang naipapadala ko sa probinsya at isa pa ay nakakapag ipon pa ako.
I even got friends there, it was Sasha and Arly. They are the two girls I've met when I came into the first time to that company's to have an interview. Silang dalawa iyong nakasabay ko sa elevator. Mababait ang dalawa kaya madali kong napagpalagayan ng loob. Kahit si Tali ay kilala na rin sila. And since today is weekends. Plano naming dalawa ni Tali na pumunta sa palengke at bumili ng mga kakailanganin dito sa apartment. Wala na kasi akong stock at tutulungan niya ako mamili. Doon na rin namin planong magkita.
I was wearing a green lose shirt at pinarisan nang black demin short- short at naka tsenilas lang sa paa. I even put a red lipstick on my lips and tied my long hair into a messy bun, and ready to go. I just ride a taxi para madali akong makarating sa palengke dahil baka magwala pa ang isang iyon pag nagtagal pa ako. Time freak pa naman ang isang iyon.
Sa bungad palang ng palengke ay nakita ko na itong busangot ang mukha habang nakasandal sa pintuan ng sasakyan ng tatay nito. Naka cross pa ang dalawang kamay sa tapat ng dibdib nito. Ang taray tuloy nitong tingnan. Napatawa ako at kumaway dito. Lalong na lukot ang magandang mukha nito. Lumapit ako dito.
" Na unsa man nang hitsura nimu oi! " ( Anong nangyari dyan sa mukha mo)
" Kahit kailan talaga ang tagal mo! " sabay kurot sa tagiliran ko. Natatawa naman akong lumalayo rito.
" Sorry, nag laba man gud ko, maong nadugay ko. " ( Naglalaba Kasi ako, Kaya ako natagalan. )
Busangot parin ang bukas ng mukha nito at saka inaya akong pumasok na.
Pagpasok palang namin ang unang bumungad sa amin ay ang mga taong busy sa kani- kanilang mga paninda at mga taong mamimili at syempre ang normal na amoy ng palengke. Una naming nilapitan ay sa mga gulayan.
" Magkano itong amplaya ale? " Nakangiti kong tanong sa may edad na babae habang sinusuri ang paninda nito. Nang ibalik ko ang tingin ko dito ay ngumiti rin ito pabalik at sinabi ang presyo.
" 170 ang isang kilo ining. Kukuha kaba? "
" Opo. Isang kilo po. " Nag timbang ito at pagkatapos binalot at inabot sa akin. " Salamat po. " sabay naming sabi ni Tali. Kaya nagkatinginan kami at sabay na natawa.
Nag libut- libut pa kami doon at kung ano ang mga bibilhin namin, hanggang sa matapos na lahat ng gusting bilhin namin at napagpasyahan na umuwi na.
" Nayah gusto mo bang magkape sa favorite tambayan natin? " Sabi nito habang inilalagay namin ang pinamili sa back compartment ng sasakyang dala nito. Nagpagpag ako ng kamay pagkatapos ay tumingin ako sa gawi nito.
" Sige. " At sumakay na kami sa kotse.
Ang tambayan na sinasabi nito ay ang Romanciã coffee shop. Naging tambayan namin ito dahil sa maganda ang lugar at may space sila na pwede talagang doon ang mga customers na gustong mag stay more than one hours. At isa pa doon ay ang sasarap at mu- mura ng mga binibinta nilang kape at cakes. Kaya naman marami ang may gusto ng lugar na iyun at isa na sila ng kaibigan doon.
BINABASA MO ANG
His Woman 1: Adam Johnson
RomanceCONTENT WARNINGS: SPG | Mature content | Sit Back and Enjoy! *** Preface: A Heartless beast, that just one of those words they call him. Exclusive and a private freak, that is Adam Johnson a well-known HOT Multibillionaire in business world. H...