Chapter 6. The Two Towers

19 4 0
                                    

(Cassey's POV)

Kakauwi ko lang galing school, Half-day lang kami ngayon at andito ako ngayon sa kuwarto ko..Busy kasi ang mga Besties ko, kaya umuwi na lang ako..

Sila Manang Lea, kasambahay namin, at ang asawa niyang si Manong Efren, driver namin, ang kasama ko pa lang dito sa bahay.

Si Ate Candice kasi mmaya pang gabi ang uwi no'n. Nurse kasi siya sa Hospital namin, and si Mama naman is Cardiologist doon. Si Papa naman is out of the country for our import-export business.

After kong mag-sawa sa kaka-surf sa internet at kakapanood ng trailer ng Minions nang paulit-ulit, I decided na maglibot muna sa park..

Walking distance lang ang park ng subdivision dito sa bahay namin.. Nagbihis lang ako ng simple shorts and white shirt then lumabas nako ng bahay..

Pagkarating ko sa park, umupo muna ako sa may wooden bench, pinagmamasdan ko yung mga batang naglalaro... Malawak itong park..

May slides, swings, see-saw at may garden sa gilid kung san maraming nakatanim na iba't ibang flowers.. May mga wooden benches sa garden kung san naman ako nakaupo ngayon..

The sun was not too hot, mag-aalas-kuwatro na kasi, the wind gently blows kaya napa-pikit ako and feels the calm wind touch my skin..

Ang gaan sa pakiramdam.. Kaya lagi akong andito eh.. Nakakapag-isip kasi ako ng mabuti at nakakapag-relax kapag andito ako..

The wind blows again gently, tinignan ko yung mga dahon sa puno and look like they are dancing in the tune of the wind.. I took a deep breath and close my eyes again...

This place is like my sanctuary.. It was like my personal stage where I can sing my heart out..

Now Playing: Journey by Angela Zhang (At The Dolphin Bay OST)

It's a long, long journey

'Til I know where I'm supposed to be...

It's a long, long journey

And I don't know if I can believe...

With shadows fall and block my eyes

I have lost and I-----

Napatigil ako sa pagkanta at napadilat ako ng mata ko nung may narinig akong kaluskos sa itaas ng puno malapit sa kinauupuan ko..

Nakita ko si Kevin na nasa itaas at nakaupo sa isang sanga.. May sa-unggoy pala itong isang to eh..Ay! Mas bagay ata ang term na may sa-kapre. Tangkad niya eh. -_-

"Hi! Sorry naistorbo ba kita?" tanong niya then bigla siyang tumalon pababa.. Lumapit siya sa kinauupuan ko at tumabi sakin...

"Ha? Ahm..Hindi naman.. Nagpapahangin lang naman ako rito sa may garden.. Kinina ka pa ba doon sa taas ng puno?" tanong ko naman then sumandal ako sa bench..

"Siguro mga isang oras na akong andon sa taas.. Wala kasi akong magawa sa bahay kaya pumunta ako rito.. Then nakita kita na umupo dito sa may bench.." sagot naman niya tapos sumandal din siya..

"Ah. Ako rin wala magawa sa bahay namin kaya pumunta ako rito."

"Taga-rito ka rin pala..?"

"Yups.. diyan lang ako sa may Sunflower street nakatira.. " turo ko sa daan papunta sa street namin..

"How come na ngayon lang kita nakita rito.. Lagi ako rito sa park pero this is the first time that I saw you here.." tanong ko sa kanya..

Strings of FriendshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon