chapter 51

269 9 33
                                    

Unang gabi ni Destiny Rose sa bahay ni Gabriel..
Di malaman ni Destiny kung namamahay ba sya o dahil nasa kabilang kwarto lang si Gabriel kung kaya nababalisa sya at pabaling baling sa kanyang malambot na kama sa isang guest room na kanyang inuukupa..
Dahil sa hindi makatulog ay pinasya ni Destiny na bumaba upang kumuha ng tubig sa kusina..

Medyo dim na ang kabahayan ng bumaba si Destiny..kaya naman pagkatapos nyang iminom ng tubig ay naisipan nyang maglakad lakad sa labas ng mansion para magpahangin..

Maliwanag ang buwan ng gabing yun kaya kahit wala ganung ilaw na nakabukas ay kitang kita ni Destiny ang kanyang nilalakaran..
Sa kanyang paglalakad lakad ay narating nya ang harden at napansin nya ang bench kung saan dati silang pumuwestong umupo ni Gabriel nung una syang inimbitahan ng yumaong ina ni Gabriel para maghapunan..

Umupo si Destiny sa bench at sumagi sa kanyang diwa ang mabuting ina ni Gabriel na si Yvonne..

nakita mo sana kung ganu kasaya si Gabriel sa pagdating ni Gabby Tita Yvonne..."
ang bulong ni Destiny sa sarili..

Biglang umihip ang malamig na hangin sa direksyon ni Destiny..
Napayakap si Destiny sa pagdampi ng malamig na hangin sa kanyang balat at napangiti sya..dahil naisip nya na baka mula sa kabilang mundo ay natanaw ni Yvonne ang kasiyahan ni Gabriel ngayun..

"Trouble to sleep?"
ani ng tinig mula sa likuran ni Destiny..

"G-Gabriel!?"
bulaslas ni Destiny na himig ng pagkagulat..

Kumilos si Gabriel upang umupo sa tabi ni Destiny at bahagyang umusog ang babae upang maiwasan ang pagkadikit neto kay Gabriel..

"N-nagpapahangin lang ako Gabriel..di kasi ako makatulog eh..baka namahay ako.."

Ngiti lang ang sinagot ni Gabriel sa babae..

"Masyado ba akong maingay kaya nagising kita?"

"Hindi naman..di lang din kasi ako makatulog.."

"Wag mong sabihin na namamahay ka din Gabriel kaya di ka makatulog.."
pabirong tugon ni Destiny

Bahagyang natawa si Gabriel sa birong iyun ni Destiny..

"Actually iinom lang sana ako ng tubig ng napansin ko na bukas yung pinto kaya I checked kung sino ang lumabas..then I saw you here kaya lumapit ako.."

Tipid na ngiti lang ang isinagot ni Destiny at namayani ang katahimikan sa pagitan nilang dalawa..

"I try to removed this bench pero ayaw ni mama..kasi sabi nya saken very relaxing daw umupo dito while seing this colorful garden at starring the stars at night.."
saka nanahimik ulet si Gabriel..

Humugot ng malalim na paghinga si Gabriel bago ng patuloy sa pagkukuwento..

"how I wish she's here..matutuwa yun ng sobra kung nakita at nakilala nya si Gabby...I miss her so much.."
may himig na kalungkutan ang tono ni Gabriel ng maalala ang kanyang ina..

Kitang kita ni Destiny ang biglang paglungkot ng mga mata ni Gabriel ng maalala neto ang ina kaya naman inalo nya ang lalaki..

*Alam kung masaya sya ngayun Gabriel para sayo at kay Gabby.."

Mapait na ngumiti si Gabriel kay Destiny at namayani ulet ang katahimikan..

*Destiny..do you still remember how we used to build our plans while sitting in this bench?!"
usisa ni Gabriel ng pinaalala ang dati nilang plano ni Destiny

"Those were in the pasf Gabriel.."
malungkot na tugon ng babae..

"But being with you in the past was the memorable and sweetest days of my life and I treasured it so much.."
ang garalgal na himig ng lalaki na may mapangkit na tingin kay Destiny

Destiny Rose 2 (Infinite Love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon