chapter 54

230 9 34
                                    

Nagkadating ni Destiny sa bahay ng mga Antonioni ay agad na hinanap ni ng babae si Gabriel at natagpuan na nya ito sa silid ng kanilang anak habang nakikipaglaro ito sa bata..

"Mommy!"
masiglang bati ni Gabby ng makita sya..

Naagaw ang pansin ni Gabriel sa kanyang deriksyon na nakangiti sa kanya..
ngunit wala sya sa mood para makipagngitian kay Gabriel..

"Gabby anak..pwede bang si yaya muna ang magpatulog sayo..may importante lang kameng pag uusapan ni Daddy mo.."

"Okay mom.."

Saka binaling ni Destiny ang seryosong tingin sa lalaki..

"Pwede ba tauong mag usap Gabriel.."

"Sure.."
maikling tugon ni Gabriel sa kanya..

Nagpatiuna nang lumabas si Destiny sa silid nila at sumunod naman si Gabriel..

Pagkapasok  niya sa ka ilang silid ay agad na kinompronta ni Destiny ang lalaki..

"Anung ibig sabihin neto Gabriel?"
sabay lapag sa brown envelope..

"Alam kung matalino ka Destiny..kaya nasisiguro kung naiintindihan mo ang nakasulat dyan"

"Pero Gabriel! di na siguro naten kaylangan magpakasal pa..okay naman tayo sa set up na ito di ba?"

"Yes of course..pero gusto ko na ring ilipat sa pangalan ko ang bata dahil isa syang Antonioni..dito sa Pilipinas pwede kong gawan ng paraan yung pagbago ng bieth certificate nya..at kagaya ko..may dual citizenship ang bata at maaaring mawalan ka ng buong custody kay Gabby kung ipapaayos ko ito sa Italy pag hindi tayo naikasal doon.."
paliwanag ni Gabriel kay Destiny..

Sa sinabi yun ni Gabriel ay unti unting naunawaan ni Destiny ang pinupunto ng lalake..

"Kaylangan maikasal tayo para maging legal ang pag ampon ko kay Gabby nang sa ganun ay di na maungkat pa ang pagmaniobra mo sa mga dokumento ng bata..at di lang yun..maaaring makasuhan ka sa pagdaya mo sa informasyon sa bata..or worst ay pwedeng magconflict sa visa mo to travel abroad at ayaw mo naman sigurong mangyare yun.."

Medyo naalarma si Destiny sa posibleng mangyre..natitiyak kasi syang mapapaimbestigahan pa sya sa mga awtoridad sa Italy pag inilaban ni Gabriel na dalhin neto ang karapatan sa bata..

Naguguluhan,nalilito at samut saring emosyon ang nararamdaman ngayun ni Destiny..kaya naman di sya makapagdesisyon sa mga oras na ito..

"Look Destiny..hindi lang kapakanan ni Gabby ang iniintindi ko dito..iniisip ko rin ang seguridad mo kaya naisip ko ito lang mabisang paraan para pormal na maclaim ko ang pagiging ama ni Gabby na di ko nasasagasaan ang pagiging ina mo sa anak naten at sa ganun ay manatili parin ang karapatan mo kay Gabby.."

Sa paliwanag na iyun ni Gabriel ay lubusang naunawaan ni Destiny ang nais na mangyare ni Gabriel..ang manatili ang karapatan nya sa bata at lihim syang humanga dito dahil hindi neto ipinagkakait sa kanya ang pagkilala bilang ina ni Gabby..

"Sige Gabriel papayag na akong maikasal sayo kung yun ang makakabuti para kay Gabby"

"Really?!magpapakasal ka saken?"
magkahalong paniniguro at tuwa ang himig ni Gabriel..

"Tama ang narinig mo.pero sa isang kondisyon.."

"J-Just say anything you want..I'll do anything.."

"Gusto kong ilihim ang pagpapakasal ko sayo sa Italy..at mananatili tayong sibil sa pakikitungo sa isat isa.."

"What you mean by that?"

"Our wedding.will be just formality and there's no string attach between the two of us.."

Destiny Rose 2 (Infinite Love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon