Disclaimer: This is a work of fiction.Names, Character, Business, Places, Events, Locales, and incidence are under the product of authors imagination or use of fictitious manners. Any resemblance to actual person, Living or Dead or actual Events are purely coincidental.
Celeste Pov.
Ito ata ang isa sa namana ko kay mama ang pag tugtog ng piano habang tinutogtog ko ang It might be you nakikinig ko si tata na kumakanta kahit malayo ang kanyang kwarto kung saan siya naliligo. Habang tumutogtog ako di ko namalayang pumapatak na luha ko masyado na ata akong nagiging emotional. Pagkatapos kong tumugtog pinunasan ko ang luha ko dahil nakikinig ko si tita na pababa na.
Imee: Anak bakit ka tumigil sa pag tugtog? alam mo bang favorite yan ni mama mo naging favorite namin yang tinutugtog mo kanina. Actually nakigaya lang ako (sabay tawa) kung hindi ako nag kakamali yan ang kanta ni mama mo para sa papa mo tanda ko pa nga nung ikinasal sila kinanta yan ni mama mo sobrang ganda ng pag kakakanta niya. Kaya nagustuhan ko na din yan.
Celeste: Talaga tata? e kasi po nakikinig ko nga siya na hina humming ni mama pag nasa bahay kaya pinag aralan ko po para one day matugtog ko sa kanila ni papa. Alam kong matutuwa si mama pag nag kataon. Hmm, Tata are we going na po ba? Let's go na po para hindi tayo maabutan ng hapon sa mall.
Imee: Okay! Let's go!
Irene Pov.
Hindi ba tayo kulang sa mga ipapamigay natin? pa double check naman baka kulang ang ibibigay natin nakakahiya. Alfonso anak tulungan mo sila sabihan mo ako pag kulang paayos na ako anak ha salamat. Ma? yung phone mo nag ri ring sambit ni alfonso (sino kaya itong tumatawag?) Si luiz pala, Hello? Luiz anak?
Luiz: Ma? Hello Ma? si celeste po pala nakila tata gusto niya po dung matulog mamaya.
Irene: What? anak naman sabi ko sayo bantayan mo muna kapatid mo bat mo pinapunta kila ate?
Luiz: Ma let her, nag hahanap yon ng makukulit kaya pinapunta ko muna kay tata don't worry ma, susunduin ko nalang mamaya kung ayaw mo siya doon matulog okay? At saka ma pupunta na ba ako diyan para tumulong?
Irene: Hala sige anak pumunta kana dito tulungan mo kuya mo dito.
Irene Pov.
Habang patagal ng patagal nararamdaman ko na lumalayo na ang loob saakin ng anak ko lalo na at lagi siyang nakila ate, nabibigay ni ate yung hindi ko nabibigay lalo na yung oras natatakot ako na baka balang araw ay sakanya na sumama ang anak ko at hindi na saakin. ( Wag ka mag alala anak tatapusin ko lang ito mag fo focus na ako sayo kailangan lang itong tapusin ni mama dahil para sayo din naman ito)
Bongets: Bunso? Ayos na ba ang ipapamigay natin? oh? bakit tulala ka at malungkot?
Irene: W wala kuya. Oo ayos na yung mga ipapamigay natin pina double check ko na kay alfonso.
Bogets: Anong wala? Kapatid mo ko kaya alam ko pag may problema ka, so tell me what's the problem?
Irene: Ito kasing si bunso lately nararamdaman ko na lumalayo loob niya saakin tapos laging nakila ate, alam mo naman ako kuya pag dating sa mga anak ko.
Bongets: Oo sobrang selosa, pero I'm sure maiintindihan naman ni celeste yon hindi na bata si celeste no. Don't worry bunso.
Irene: Sige kuya mag aayos lang ako bago natin ipamigay ito. pasok muna ako sa loob ng office ha. Thank you kuya.
Ng biglang nag ring ang aking cellphone pag ka tingin ko si ate pala ang tumatawag kaya agad ko itong sinagot.
Irene: Ate?
Imee: Irene, mag sho shopping kami ng anak mo at mag ba bake at saka sabi niya gusto niya dito matulog. Ihahatid ko nalang bukas ng maga si celeste sa bahay niyo, ako muna ang mag aalaga sakanya.
Irene: Ah ate pwede bang ihatid mo nalang siya mamayang hapon sa bahay for sure naman nasa bahay na ako non gusto ko lang siya makausap.
Imee: Sige sasabihin ko nalang sakanya pag katapos niyang magdasal.
BINABASA MO ANG
I Will Hold You
RandomIf you want my story just comment then pa like na din, this is my first story sana magustuhan niyo.