Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, business, events and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental
Imee Pov.
Sa wakas tapos na kaming mamili at may napili na akong susuotin niya para sa event, ang perfect kasi ung medyo dark pink yung isa naman royal blue, umaga at gabi ( Aba at bakit kaya nakasandal itong batang ito saakin pag kakita ko ay nakatulog na pala siya) Napagod ata mag shopping si celeste. Manong paki deretso nga kila Irene don na kami mag ba bake nitong magandang batang ito.
Irene Pov.
Pag ka dating ko sa bahay sinilip ko kung andon na si ate at si celeste baka makita pa nila akong nagiiyak, hindi ko mapigilan ang sarili ko kaya nag tungo ako sa aking kwarto at doon nag kulong, hindi ko akalain na magagawa saakin ito ni greggy, bakit? (Bulong ko sa aking sarili) habang umiiyak ng tahimik hindi ko mapigilan ang mga luha ko sa pag tulo.
Imee: Anak celeste wake up, where here na sa house niyo let's go na sa loob kung inaantok ka pa pwede mo naman ituloy sa room mo ang pag tulog.
Celeste: No tata mag ba bake pa tayo at saka ita try pa natin yung pinamili ng may make up diba?
Imee: Oo nga pala I forgot, ako na mag ma make up sayo at pati sa buhok mo.
Celeste Pov.
Pag kapasok namin sa loob ng bahay ni tata sinisilip ko si mama, baka kasi andito na siya at saka sasabihin ko yung event namin. ( Yaya? is mama here na po?)
Yaya: Oo andiyan na siya kanina pa nasa taas masama ata ang pakiramdam.
Celeste: yaya can you bring me my meds yung iniinom ko pag masama ang pakiramdam ko dadalhan ko si mama para maging maayos ang pakiramdam niya. (Pag kaabot saakin ng meds ni yaya kumuha ako ng tubig at umakyat sa taas.) Pag ka pasok ko sa kwarto niya I saw her sleeping I hug her, Mama meds po ilalagay ko nalang dito sa may table para makainom kayo.
Irene Pov.
I hear ate and celeste sa baba kaya pinilit kong pigilan ang pag iyak ko at humiga ako I face the wall kung saan hindi ako makikita ng anak ko o kahit si ate pag pumasok dito sa kwarto. ( Celeste is in the room she bring meds for me, i really want to hug her too kaso baka umiyak lang ako kaya hinayaan ko siya hanggang umalis )
Imee: Irene Irene? Tara mag ba bake tayo
Celeste: (Dali dali akong bumaba kasi sumisigaw si tata) Tata mama is sleeping masama ang pakiramdam baka magising siya.
Imee: Kulang lang yan sa lovemaking, ( Malakas kong sabi ) sure akong namimiss niyan si daddy mo.
Celeste: Tata naman e. Let's go nalang sa kitchen at mag bake na tayo okay lang kung hindi makasama saatin si mama dalhan konalang siya mamaya ng i ba bake natin. ( Then nag start na kami sa pag bake ni tata )
Irene Pov.
Nag ayos ako at pinakalma ko ang sarili ko para makita ko ang anak ko habang nag babake gustong gusto kong sumali sa kanila ni ate pero baka hindi ko mapigilan ang luha ko sa kanila pero titiisin ko. ( Naglakad ako sa may hagdanan ng makita ako ni ate)
Imee: Oh Irene sabi ng anak mo masama pakiramdam mo. Kamusta ka naman ngayon?
Irene: Ayos na ako ate, asan si celeste?
Imee: Ayon sa kusina nag eenjoy mag bake hinayaan ko muna siya na mag experiment, masyadong magaling sa pag bake anak mo e.
Irene: ( Ngumiti lang ako ) namana niya yan saakin tanda mo ate nung mga bata pa tayo ako lagi ang nag ba bake pag nagugutom tayo kasi ayaw tayong ipag luto ni mommy ( Sabay tawa )
Imee: Oo nga pero teka may problema ka ba? bakit parang iba, Iba ang pakiramdam ko sayo ngayon.
Imee Pov.
Ngayon ko lang nahalata ang mata niya na parang pugto may sine sekreto itong problema ( Kilala ko na ading ko simula pag kabata ganito siya tinatago ang problema nilulutas niya mag isa ayaw niya na may makakaalam saamin ni bongets kasi once na malaman namin lalo lang siya napanghihinaan ng loob. Pero hindi ba nakaka stress at nakaka depress pag ikaw lang mag isa ang nakakaalam? Ewan ko ba dito kay Irene kung bakit laging itinatago ang problema e ate naman niya ako.
Irene: Masama nga ate ang pakiramdam ko sa sobrang init ata kanina habang na mimigay kami.
Imee: Irene, wag ka ngang mag bulaan saakin alam ko kung may sakit ka at wala remember kapatid mo ako at kilalang kilala kita pag may problema. Magsabi ka nga saakin ng tutuo!
Irene: Ate wag dito, andito si celeste baka marinig niya.
Imee: Sige pero pag mamaya at umakyat na si celeste sasabihin mo saakin yang problema mong yan!
Celeste: Tata malapit ng matapos ang binabake ko.
Irene: Celeste Anak, kamusta ang bina bake mo?
Celeste: Mama ( tumakbo ako palapit sakanya at hinug ko siya ) Na miss kita ma kamusta ang pakiramdam mo? Did you see the meds don sa table sa room mo?
Irene: Yes anak katatapos ko lang uminom sorry bunso di nakasali sa pag bake si mama. Bawi nalang ako sa susunod ha. ( Sabay ngiti )
Imee: Celeste, habang hinihintay natin ang bina bake mo, sukatin na natin yung mga pinamili natin.
Celeste: Oh, I almost forgot tata, ( Mama may event po kami sa school not sure po kung umaga or gabi pero bukas po malalaman po namin ang desisyon ng principal namin. )
Irene: Really anak? Alam mo si tata mo ang magaling sa mga isusuot fashionista yan e sige isukat mo na yan at kukuhain ko ang mga accessories sa taas para maka pag decide si tata mo kung ano ang isusuot mo. ( ito anak yung mga napili kong magagandang accessories )
BINABASA MO ANG
I Will Hold You
RandomIf you want my story just comment then pa like na din, this is my first story sana magustuhan niyo.