Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Imee: Anak ganito nalang pag umaga ginanap itong dark pink pag gabi naman itong royal blue maganda kasi sa gabi ang royal blue, para nasayo ang spotlight diba irene?
Irene: ( Tumango ako sa sinambit ni ate ) Oo anak mas maganda yan sa gabi at saka tamang tama kasi maputi ka naman. Ganon din sa dark pink dress mo, bahala kayo ni ate mag decide.
Celeste: Talaga mama? Sige po aayusin ko na po itong mga gamit at damit ko at dadalhin ko na sa kwarto ko.
Irene: Sige anak mag ayos kana din ng sarili mo mag half bath kana at matulog okay? makikipag kwentuhan lang ako kay tata mo.
Celeste: Sige po mama ( I kiss mama and hug tata, then left them sa salas )
Imee: Oh ano Irene sasabihin mo na ba saakin? ( Kumuha ako ng wine sa kitchen at baso ) at inakit ko si Irene sa may pool sa likod ng bahay para hindi kami makinig ni celeste.
Irene: Ate? can we not talk about it nalang? I will handle it by myself.
Imee: No! Irene ate moko sabihin mo saakin yan, o heto uminom ka muna pang pa relax.
Irene: Fine, ( Nilagyan ko ng wine ang baso ko at ininom bago ko sabihin kay ate yung nangyari ) Nag punta ako kanina sa Mall para bumili ng favorites ni celeste para makabawi ako kasi nga gusto ko din siyang kausapin dahil lately nagiging busy ako.
Imee: So tama si celeste kanina na nakita ka niya sa may supermarket?
Irene: Wait what? my daughter saw me? But, yes I was, I was there kasi hinihintay ko si sandro, but suddenly I saw I man sa may right side ko and. ( Pumatak ang luha ko ) and then ate.
Imee: And then? Don't worry, sinabi ko kay celeste na hindi ikaw yon kasi kung pupunta ka ng mall dapat sinabihan mo ako or tumawag ka.
Irene: A--aate it's greggy,
Imee: Andito siya sa pilipinas? akala ko ba nasa abroad yang asawa mong yan?
Irene: ate may kasamang ba--babae, I saw them hinalikan siya nung babae, ta--tapos hinawakan ni greggy yung kamay.
Imee: Sinasabi ko na nga ba ( sabay inom nung kalahati kong wine) Nung una pa lang wala na akong tiwala diyan sa asawa mong yan. Pero pinagkatiwalaan ko kasi mahal mo. ( Habang umiiyak si Irene nakikita ko na talagang nasasaktan siya ng sobra )
Irene: To be honest ate this is not the first na nangyari ito. I saw him before with another girl but I never confronted him, natatakot ako ate na baka iwanan niya ako.
Imee: ( Sa isip isip ko napaka gaga ng kapatid ko hinahayaan siyang lokohin ng asawa niya pero wala naman akong magagawa dahil mahal niya ito ) Alam mo Irene kung ako sayo kakausapin ko siya at itatanong ko kung bakit niya nagawa yon, E nahuli mo na kanina wala ka parin bang gagawin?
Irene: E ate masasaktan ang mga anak ko lalo na si celeste alam mo yan, alam kong maintindihing bata si celeste pero pag dating sa papa niya. Basta ate I can't, mahal ko si greggy kaya gusto kong ipag paliban muna.
Imee: Alam mo bunso? Nagpapakatanga ka, I wanted to comfort you right now pero mas maganda siguro kung matatauhan ka. Bunso Irene, alam mong walang mangyayari kung mananahimik ka, gagawin at gagawin lang niya yang pambabae niya hanggat hindi mo kino kompronta lolokohin at lolokohin ka niyan.
Irene: Alam ko naman ate, pero sa ngayon hindi ko pa talaga kayang kausapin si greggy Hanggat wala siya dito . Siguro kakausapin ko siya pag andito na siya, kung maaayos pa o hindi na.
Imee: ( Tumindig ako sa kinauupuan ko at niyakap ko si Irene ) sa pagyakap kong ito sana maisip mo na hindi ka nag iisa sa laban mo andito ako bunso. Dahil sa sinambit ko lalo siyang umiyak.
BINABASA MO ANG
I Will Hold You
RandomIf you want my story just comment then pa like na din, this is my first story sana magustuhan niyo.