Part 20 IWHY

577 24 3
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

Irene: Ate? gusto kitang makausap mamaya, pag katapos sana naming mag bake ni Celeste.

Imee: Sige may kwe kwento din ako sa naging dinner namin ni Rody.

Celeste: Tata, sumali ka kaya saamin ni mama sa pag bake.

Imee: Sige na nga tagal na din nung last bake natin ( Lalapit na sana ako kay celeste at Irene ng biglang nag ring ang phone ko ) Saglit lang ha sasagutin ko muna may tumatawag kasi ( Paliwanag ko, dali dali kong pinuntahan ang bag ko na kung saan nasa ibabaw ng piano at kinuha ang phone ko )

Hello?.. Sino to?... Hello? ( Call Ended ) Sino naman kaya yon? Hindi naman umiimik. ( Hindi ko na pinansin at pumunta na ako sa kusina kung saan andon si celeste at si Irene. )

Celeste: Tata you want fries? Meron kaming naiuwi ni mama sabi kasi ni mama favorite mo din ang fries katulad niya.

Imee: Hindi ko yan hihindian favorite talaga namin yan ni Irene kaya kami mag kasundo lagi, ( Sabay tawa )

Yaya: Maam Imee, May package po para sainyo raw po.

Imee: Ha? Para saakin daw? Ano yon?

Yaya: Ayaw po kasi saakin iabot dapat raw po sainyo iaabot.

Imee: Sige pupunta na ako ( Kumuha ako ng fries at habang nag lalakad papuntang pinto ay kinakain ko ito )

Delivery boy: Maam for you.

Imee: ( Shock ) Kuya galing kanino po.

Delivery boy: He did not want to tell po maam.

Imee: Sige kuya thank you. may pipirmahan pa ba ako diyan?

Delivery boy: Ito po maam. Thank you po maam.

Irene: ( Lumabas ako ng kusina para tingnan si ate ) Wow ate, kanino galing?

Imee: Walang sinabi kung kanino galing. Kaso nag tataka ako kung bakit ibat ibang uri ng bulaklak ito may 2 yellow pansy 3 red tulip 2 daisy 2 white lily 3 red rose at 2 apple blossom.

Irene: Hanapin mo kaya yung card. Ate ano ka ba!, may mga meaning ang mga bulaklak remember? tinuro saatin ni mommy meldy yon.

Imee: Oo nga pala kaso limot ko na.

Irene: I remember some of it yellow pansy means he is thinking of you, red tulip naman ay declaring his love for you, daisy means I love you, not sure about this part, the white lily naman ay His love is pure, and the apple blossom is I prefer you before all.

Imee: Oh yes I remember na, and the red rose is for love.

Irene: Pumapag ibig ka na ulit ate ha, nakita mo na ba ang card?

Imee: Heto nakita ko na nasa loob pala.

Irene: Ano naman ang nakalagay?

Imee: ( Every blossom in this bouquet is another reason you are loved, I'm so lucky you're my best friend. See you tomorrow )

Irene: Bestfriend? Si Kuya Rody? OMG ate tutuo?

Imee: Well I guess siya nga.

Irene: Wait may something na ba ulit sainyo?

Imee: Yon nga ikwe kwento ...

Celeste: Tata, Mama come here na sa kusina, malapit na po matapos yung banana chocolate cake.

Imee: Mamaya nalang natin pag kwentuhan.

Irene: Anak ang sarap ha, na ma master mo na ang bake ah.

Imee: Syempre mana saakin yan.

Irene: Ate, ako ang nag ba bake nung mga bata pa tayo hindi ikaw.

Imee: Ah ikaw ba yon akala ko ako.

Celeste: Wag na po kayo mag away parehas lang naman po ako sainyo nag mana. Ay! Tata parang may nag message sainyo kanina.

Imee: Kinuha ko ang phone ko at may message nga ito ( Unkown Number )

Unknown Number: I saw a field of daisies today, and it reminded me of how much you love them. I hope you're doing well.

Imee Pov.

Sino naman kaya ito? Hindi ba si Rody ito? Baka na wrong send lang ( Hindi ko na ulit ito pinansin at itinuon ko ang pansin ko sa kinakain ko )

Irene: Sino yon ate? Bakit ganan ang muka mo?

Imee: May nag message saakin nito ( Pinakita ko sakanya yung message )

Irene: Baka naman old friend mo, O baka si kuya rody. Bakit ka kasi nag delete ng contacts?

Imee: Na s-stress ako kaya dinelete ko lahat alam mo naman kung anong pinagdaanan ko non..


I Will Hold YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon