Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Celeste: Mama here na po yung bag niyo.
Irene: Here bunso, chocolate biscuits favorites mo.
Celeste: Wow thank you, mama I love you.
Irene: Sige anak akyat muna ako sa taas mag papahinga lang ako para mawala na itong sakit ng ulo ko. I love you too anak dito ka muna kay Tata mo.
Imee: Sige na Irene mag pahinga kana. Good mornight ading ko.
Celeste: Tata can you tell me kung bakit kayo nag ka separate ni tito?
Imee: Alam mo anak mahabang kwento, nag ka problema kami ng tito mo at kinailangan kong lumayo para maayos ko ang sarili ko.
Celeste: Did he cheat on you tata?
Imee: W--what?
Celeste: Ahm. Tata, I heard po na he cheated on you 3 years ago that's why separated kayo diba po?
Imee: ( Uminom muna ako ng isang basong tubig bago ko siya lingunin sa may table ) oo bunso pero past is in the past, I'm here na ulit with you, with Irene, bongets and mama meldy.
Celeste: It's okay Tata don't worry about it na I just wanted to be sure na okay na talaga kayo ngayon, sorry for bringing up the past na curious po kasi ako. Sorry Tata.
Imee: It's okay anak, no need to say sorry.
Celeste: You know what tata, baka hindi na ako mag asawa, aalagaan ko nalang kayo ni mama pag matanda na.
Imee: Talaga ba? kahit si Tata mo ay mataray aalagaan mo padin ako?
Celeste: Yes Tata of course. Wait tata may pupuntahan pala ako ngayon pero babalik din ako.
Imee: Where are you going ? Sasama ako.
Celeste: No tata, I mean wag na po pupunta ako sa bestfriend ko at mukang matatagalan po ako dahil inaayos namin ang project namin sa event.
Imee: Okay, pero i text mo ako ha at saka mag iingat ka, hanggang 5 pm ka lang ha.
Celeste: Yes Tata, Bye, Tata I love you.
Celeste Pov:
Dapat hindi malaman ni Tata kung saan ako papunta at baka mag alala pa saakin, Kuya pahatid naman po ako kila samantha, ( Habang papunta kami kila samantha naramdaman ko ang pag kapos ng hinihinga ko ) Kuya? pwede po ba nating buksan ang bintana? ( Pag ka bukas ng bintana, hindi ako nag pahalata na nakakapos na ako sa pag hinga ) Please celeste malapit na tayo
Samantha: Bes halika pasok ka sa loob ng bahay.
Celeste: Kuya i te text nalang po kita pag mag papasundo na ako, thank you po.
Samantha: Ano kinapos ka nanaman sa paghinga mo kaya ka ganan?
Celeste: Oo, ang bilis ko na ngang mapagod.
Samantha: Wala na ba diyan sa labas si kuya? mag papa check up pa tayo, diba ngayon appointment mo? ( Sakay kana sa sasakyan ako na mag da drive para tayo lang makakaalam kung saan tayo pumunta. )
Celeste: Oo nga pala, tara na baka malate tayo. ( Samantha knows what I keep from my family 1 year ago, Buti nalang at mag isa lang siya sa house niya kaya anytime pwede ako pumunta. Her family is in bermuda nag paiwan siya dito para sa studies niya pero susunod siya pag ka graduate namin. ) Alam mo ba kagabi? mama and tata are so drunk.
Samantha: Sister's bonding?
Celeste: Maybe not, I think may nililihim saakin si mama kasi kagabi ilang oras siyang umiiyak. Then I saw her phone kaninang umaga sa may pool kaso may passcode kaya hindi ko mabuksan.
Samantha: Baka naman lasing lang?
Celeste: I know my mom, ganon siya pag may problema lagi niya akong hinahanap at saka feeling ko alam ni tata.
Samantha: Wag ka na muna mag isip nan, isipin muna natin kung paano ka gagaling okay?
Celeste: Yes I know. Thank you bes.
Samantha: Were here na, sino nga yung doctora?
Celeste: Dra. Gabriella Fernandez.
Samantha: Oh yeah, Lagi kong nalilimutan name non, sige wait lang punta muna akong restroom ha, intayin mo ako dito mabilis lang ako.
Samantha Pov.
Habang hinahanap ko ang restroom nakita ko yung daddy ni celeste and he is talking to a girl I guess doctor? pero wait hindi ba nasa ibang bansa daddy non? Wala namang sinasabi saakin si bes na umuwi na daddy niya. Ay saglit naiihi na ako ( tumakbo na ako papasok sa restroom at ng matapos ako lumabas ako dali dali at hinanap yung daddy ni celeste ) Nako hindi ko na naabutan.
Celeste Pov.
Ano ba itong si bes ngayon pa naihi, haha pero thanks to her hindi ko magagawang mag pa gamot kung hindi dahil sa kanya. Mapilit din e, ( naalala ko nung nahimatay ako sa kanila galaw kang dalhin ako sa hospital at nag panggap siyang ate ko ) well muka naman talaga siyang ate kesa saakin haha. pag ka lingon ko sa left side ko nakita ko yung doctora na nag che check up saakin pupunta na sana ako ng makita ko si daddy, ( kaya napaatras ako at napaupo nalang ) nakita ko kung paano niya yakapin yung doctora na nag checheck up saakin. ( Tamang dating ni Samantha )
Samantha: Bes punta na tayo? oh si daddy mo ba yon ( sabi ko ) pero hindi umiimik si celeste, kaya sumikbay ako sakanya. Bes diba daddy mo yon? Ay teka yon yung nakita kong doctora na kasama ni daddy mo.
Celeste: Ha? na-nakita mo sila?
Samantha: Oo nung hinahanap ko ang restroom sabi ko nga sa sarili ko na hindi mo man lang sinabi saakin na andito na daddy mo e.
Celeste: Bes hindi pa umuuwi si daddy galing ibang bansa, wala siyang sinasabi saakin kahit kay mama, at saka bes yon yung doctor na nag che check up saakin
Samantha: Alam mo naman na medyo near sighted ako, napansin ko lang daddy mo sa galaw at naaaninagan ko siya.
Celeste: Bes maya maya tayo baka makita ako ni daddy, itago mo nga ako.
Samantha: Suotin mo itong sombrero kong dala at mag lugay ka ng buhok ng hindi ka mapansin.
BINABASA MO ANG
I Will Hold You
RandomIf you want my story just comment then pa like na din, this is my first story sana magustuhan niyo.