Part 9 IWHY

701 31 3
                                    

Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental

Irene Pov.

Pagkababa namin ni celeste nakikinig ko ang tawa ni ate, ( Nahihilo padin ako, at sobrang sakit ng ulo ko ) Nakakapit lang ako sa balikat ni celeste dahil baka mamaya matumba ako sa sobrang sakit ng ulo ko.

Imee: Good Morning celeste kamusta ang tulog ng bunso namin? Salamat sa niluto mo nawala na ang pag kalasing ni tata.

Celeste: Ayos naman po tata. Buti nalang at nagustuhan niyo yung luto ko, ay tata wait may binake ako you want? tinulungan ako ni yaya kaninang umaga, I will get it para makakain din si mama.

Irene: Ate? wala akong maalala sa ginawa natin kagabi.

Imee: Yon ngang dalwang anak mo iniinis ako kanina sinisigaw ko daw pangalan ni tommy at kumakanta. You know naman na hate kong kumanta, lasing na lasing daw ako.

Irene: Yeah! celeste told me na nag iiyak ako kagabi sinabi ko nalang sa kanya na baka sa pag kanta mo kaya ako umiyak.

Imee: Oh that's fine. Nag paalam yung dalwa mong anak na pupunta kila bongets, tatapusin ata yung mga hindi nila natapos kagabi, at saka wait is this your phone? nakapatong dito sa piano mukang nalimutan mo kagabi.

Irene: Yes ate that's mine, ( Tiningnan ko yung phone ko kung may nag text saakin ) parang tinatamad na akong sumama bukas sa pamimigay, can you go ate tomorrow? gusto ko magpahinga.

Imee: Tingnan ko schedule ko, pupunta nalang ako pag free ako.

Irene: Thank you ate, hindi ka naman makikita ng tao don dahil pwede ka lang don sa loob ng office mag pa pack ng panibagong ibibigay.

Celeste: Mama? Tata come na dito sa may table kain na tayo. ( Sigaw ko )

Imee: Let's go ading ko tinatawag na tayo ng anak mo. ( Sabay hinawakan ko siya at nag tungo kami sa kusina )

Celeste: Mama I made this for you at saka ito meds, dapat pag katapos niyong kumain inumin niyo na ito at mag pahinga na ulit kayo.

Irene: Salamat anak!

Celeste: Tata did you know what happened last night?

Imee: I cannot remember din e. Pero nakinig ko sa mga kuya mo na kumakanta ako kagabi.

Celeste: Yes tata you are singing last night and calling Tito.

Imee: Really? Ginawa ko yon yucks. ( Sabay halakhak )

Celeste: tata you are really a good singer naman po e. Kaso ako nga lang po ang nakakakinig pag kumakanta kayo ( pabulong ko sa kanya ) Tata if ever po ba na bumalik si Tito are you willing to give him a chance?

Irene Pov.

( Nabulunan ako sa sinabi ng anak ko habang si ate naman nag tatawa ) Celeste know the love story of ate and kuya tommy, kaso hindi naging maganda ang ending. Once upon a time ika nga nila ate was wearing a white gown and kuya tommy was so handsome with his toxedo akala ko nga happy ending sila but no, ate caught him cheating sa isang condo unit with her bestfriend. Ate was so heartbroken at that time na lagi siyang nasa bar at ako ang kanyang sandalan lagi ko siyang sinusundo at pinapatahan sa pag iyak. Hanggang sa one day pag ka punta ko sa bahay niya I felt something wrong kasi sobrang tahimik so pumunta ako sa kwarto niya at nakita ko siya sa may bathtub na nakahiga habang punong puno ng dugo ang wrist niya at madaming nakakalat ng bote ng wine, agad agad ko siyang nilagyan ng paunang lunas at saka tinawagan si mommy at dad then sinugod namin siya sa hospital. When we are in the hospital that time dumating din si tommy, at hindi niya alam kung anong nangyari, My mom and dad are worried kasi never nag kaganto si ate, I saw tommy crying in the stairs and he called me, ( What happened irene? ) he said, sa sobrang galit ko non I said anong what happend? Ikaw ang dahilan kung bakit nag ka ganan si ate, isipin mong mabuti kung anong ginawa mo, ( Habang sinisigawan ko siya nakinig ako ni bongets ) Irene stop it madaming nakakakita kuya said. habang pinipigilan ako ni kuya nakita ko na lumabas yung doctor sa ICU tumakbo agad ako at ang unang bungad saamin ng doctor ay hindi maayos ang kalagayan ni ate at saka nung baby. W--what? buntis si ate? please doc, do everything anything para mailigtas sila. ( Habang binabantayan ko si ate kapit ko ang kamay niya at kinakantahan ko siya while tommy is starring us in the window. ( Ate kapit lang ha wag mo ko iiwan kailangan pa kita, madami pa tayong gagawin ) pag kasabi ko non bigla nag flat line yung ECG agad kong tinawag ang doctor at nurse, at habang ni re revive nila si ate nag iiyak nalang ako sa labas kasama si bongets. Ilang oras ang lumipas nilapitan kami ng doctor at sinabi saamin na stable na ulit ang lagay ni ate pero na fail silang iligtas ang baby niya. That time wala na akong kibo dahil iniisip ko na magiging masakit nanaman ito kay ate. Ilang araw ang lumipas at nagising din si ate, at nalaman niyang nawala ang baby niya, Ate cried day and night, hanggang one day nakita ko nalang na nag gagayak ng gamit si ate at pupunta daw siyang US that same day nag hiwalay sila ni kuya tommy.

Imee: alam mo bunso magandang tanong yan, Willing ako na bigyan siya ng chance ( sabay kuha ng brownies )

Celeste: Talaga Tata?

Irene: Anak? can you get me my bag yung lagi kong ginagamit at may ibibigay ako sayo.

Celeste: Really mama? wait lang po kuhain ko lang po. ( at dali dali akong umakyat sa kwarto ni mama para hanapin yung bag )

Irene: W--what ate? bibigyan mo ng chance? martyr kana pala ngayon hindi na marupok?

Imee: I'm just saying na everyone deserves a chance at saka wag kang gumaya saakin dahil hindi ako nakinig sa paliwanag ng kuya mo noon, dahil sobra akong nasaktan sa ginawa niya at dahil don sa ginawa ko nawala din ang anak ko alam mo yan ading.

Irene: Yes i know ate kaya nga tinatanong ko kung bakit bibigyan mo pa siya ng chance, paano kung mag kita kayo? paano kung malaman niya na andito kana ulit sa pilipinas? ( Yes ate stayed for US ng almost 2 years )

Imee: Yah I know ading ko, don't worry about me, Kaya ko na sarili ko no mas lalo nga akong naging matatag dahil don, at saka hindi pa naman kami divorce nor annuled. Kasal padin kami sa harap ng Diyos at sa mga tao. At saka ano ba gusto ko lang ng paliwanag hindi ko naman sinabi na makikipag balikan ako.

I Will Hold YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon