Part 22 IWHY

525 26 7
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental



Irene: Malaman ang alin celeste?

Celeste: ( Shock ) M--ma? K--kanina ka pa po ba diyan?

Irene: Kapapasok ko lang sino ba yang kinakausap mo?

Celeste: E a--ano po k--kasi.

Irene: Maria Victoria Athena Celestina ha, sino yang kausap mo?

Celeste: Si sam po ma, may tinatanong lang po.

Samantha: Bes? Ibababa ko na? Kausapin mo muna si tita.

Celestina: Sige bes tawagan nalang ulit kita mamaya.

Irene: May itinatago ka ba saakin? Celeste ?

Celeste: Wala naman ma, regarding lang po yon sa card sa school. Tinatanong lang po niya kung alam niyo na. Sabi ko naman po hindi ko pa sainyo nasasabi malapit na po kasi ang Card Viewing.

Irene: Sabihan mo lang ako anak kung kelan. Pupunta naman ako.

Celeste: Bakit ka po pala andito ma?

Irene: Gusto ko kasi ditong matulog, pwede ba nak? Magiging busy nanaman kasi si mama alam kong mag tatampo ka nanaman.

Celeste: Sige po ma aayusin ko lang po itong higaan ng makapag pahinga na din po tayo. Si Tata po ba ?

Irene: Sabi niya tatapusin lang raw niya ang kinakain niya tapos matutulog na din siya.

Celeste: Ma? Can you tell me the story of tata and kuya rody ?

Irene: Do you want to know? Kaso anak maagap pa ako bukas.

Celeste: Yes mama, friend ko din naman po si kuya rody kaya please ma, sabihin mo na saakin. ( Pagpupumilit ko )

Irene: O sige na ikwe kwento ko na at alam kong hindi mo ako papatulugin pag hindi ko kinuwento sayo.

Celeste: Yes! Tamang tama katatapos ko din lang po ayusin ang kama.

Imee Pov.

OMG! Stressed! Mukang mauubos ko itong isang boteng wine na ito, ngayon nga na andito na ako sa sitwasyon na ito kaya ko bang panindigan? Kaya ko na nga bang harapin si tommy? Paano kung .. Hindi naman siguro, hindi ko naman siguro gagawin yung ginawa ko before. Kaya ko naman siguro siyang harapin hindi ba? ( Habang nakatingin sa mga bulaklak na natanggap ko kanina )

Irene: Nag start si ate at si kuya rody na mag bestfriend bago mag college, kilalang tao kasi si ate, dahil sa taglay nitong kagandahan at saka talino, tanda ko pa non nung kasama ko si ate sa school na pinatawag siya ng principal dahil may nag-aaway na lalaki dahil sa kanya, hanggang sa nakita niya si kuya rody na kung saan ay kasama ng principal na kumausap sa kanya don nag start na lagi silang mag kasama at mag kausap, ang tanda ko parang pinababantayan nung principal si ate dahil madaming nahihili sa kanya at may mga nag se send ng kung ano ano sa locker niya. Gawa don kaya naging mag bestfriend sila laging nililigtas ni kuya rody si ate sa kapahamakan, hanggang sa nag confess si kuya rody ( oopps )

Celeste: Nag confess mama? Si kuya Rody? naging ex ni tata si kuya rody? Maaaa! kwento mo saakin.

Irene: Hindi dapat yon kasama, nadulas lang ako.

Celeste: Kwento mo na din mama. ( Pleaseee! Pag pupumilit ko )

Irene: Okay sasabihin ko na nga, Nag confess si kuya rody kay ate, dahil na rin siguro nag kapalagayan sila ng loob. Dahil araw-araw nga sila mag kasama sa school kaya yon, dalwang taon siyang niligawan ni kuya rody, pero nung ipinakilala ni kuya rody si ate sa pamilya niya naramdaman ni ate na ayaw nung magulang sakanya.

Celeste: So naging sila nga po? Pag katapos ng dalwang taon?

Irene: Oo naging sila, Sinagot siya ni ate nung 23rd birthday niya, first love ni ate si kuya rody ganon din si kuya rody kay ate kaso madaming nangyari.

Celeste: Mama tell me, please.

Irene: Anak masyado ka pang bata para malaman yung mga nangyari noon kila ate.

Celeste: Pag bigyan mo na ako ma, ngayon lang naman po ako nag tanong.

Irene: Madaming dahilan pero ito ang isa, pinaghiwalay sila nung magulang ni Kuya rody, ang pag ka kaalam ko ay dinala si kuya rody sa london at hindi sinabi kay Ate nung magulang kung bakit o anong dahilan lumipas ang ilang taon na hindi nakikita ni ate si kuya rody hanggang sa nakilala ni ate si kuya tommy, Nalaman lang ni ate ang dahilan ni kuya rody nung ikakasal na siya kay kuya tommy.

Celeste: Sayang hindi nag katuluyan si tata at si kuya rody.

Irene: Wag mo sasabihin kay tata mo na kinuwento ko ha, yari ako don.

Celeste: Yes mama.

Imee Pov.

Ano nanaman ba itong ginagawa ko sa sarili ko nag iinom nanaman ako, na aalala ko nanaman yung nangyari 3 taon na nakalipas, ( Di ko napansin na tumutulo na luha ko ) Kailangan kong ipakita sakanya na kaya ko na diba? Pero bakit hanggang ngayon nasasaktan padin ako. ( Biglang tumunog ang cellphone ko )

Imee: H--Hello? S--sino to?

Rody: Hello? Imee? Ayos ka lang ba?

Imee: O--oo A--ayos lang ako. Ro--rody?

Rody: Umiiyak ka ba?

Imee: Hi--hindi, Paos lang ako.

Rody: You want me to go there?

Imee: No, nasa bahay ako nila Irene I--Im fine.

Rody: Can I sing for you? para gumaan ang pakiramdam mo parang katulad ng dati.

Imee: ( He started singing )

Rody: The countless ways you've touched my heart

Is more than I can sayThe beauty that you've shown to meTakes my breath awayA picture-perfect painting, that's what our love isAnd yes I need you so, and now I know
OohI've found a masterpiece in youA work of art it's trueAnd I treasure you, my loveOohI've found a masterpiece in youA work of art it's trueAnd I treasure you


Imee Pov:

( It reminds me of the happy days that we have ) It was our favorite song, Pag kinakanta ito saakin ni Rody parang nawawala nalang lahat ng problema ko, ( Habang pinapakinggan ko ito pumapatak ang aking mga luha at biglang pumasok sa isip ko ang mga what ifs. )




I Will Hold YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon