Part 15 IWHY

585 31 2
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

Samantha Pov.

Asan na kaya yung babaeng yon umuwi na kaya yon? Hindi naman kasi sumasagot sa tawag ko. Si tita kaya? tawagan ko na nga lang.

Samantha: Hello tita, i know it's late but I want to check kung nakauwi na po si Celeste?

Irene: Hindi pa nga, sinabihan ko na yon kanina na wag mag pa pa late ng uwi.

Samatha: Po? Wala pa po diyan ah sige po tita thank you.

Irene: Saglit. Hindi mo ba kasama? E diba may event kayo sa school?

Samatha: Hindi ko po siya kasama ang sabi po niya kanina ay may pupunta siya mga bandang 8 pm po sabi ko nga po isama ako kaso ayaw ako isama.

Irene: What? Alam mo ba kung sino kasama niya ngayon?

Samantha: Hindi po Tita. I will try to find her baka naman po andito padin po siya sa school.

Irene: Sige please paki update naman ako pag nahanap mo na. Thank you Sam.

Irene pov.
Saan naman kaya pupunta ang anak ko ng gantong oras, wala naman siyang boyfriend. ( After an hour samantha texted me )

Samantha: Tita, I cannot find celeste. Inikot ko na po ang school kaso wala po talaga siya.

Irene: ( Pinuntahan ko si ate na kung saan ay natutulog sa guest room ) Ate, ate wake up celeste is missing.

Imee: A--ano? Sino daw huling kasama?

Irene: Sam told me na may pupuntahan daw si celeste. Ate paaano kung may nangyaring masama kay celest? Ate help mee.

Imee: Ading, Calm down, mahahanap natin si celest gisingin mo si luiz at papuntahin mo dito.

Irene: ( Pinuntahan ko si luiz at ginising ko ) Luiz, wake up sumunod ka saakin ngayon na.

Luiz: why ma? It's already 1 am may gagawin ba?

Irene: Please anak, sumunod kanalang saakin pumunta ka sa kwarto ni tita imee mo ngayon na.

Luiz: okay mama.

Irene: ( Tinawagan ko si Samantha ) Hello Sam? Did you find my daughter?

Samantha: Not yet Tita, tinatanong tanong ko na din po dito sa iba naming classmate kung asan siya.

Irene: Call me if you find her please.

Samantha: Yes tita.

Imee: luiz? Diba marunong ka mag track ng phone?

Luiz: Yes tita may i papa track kang phone?

Imee: I track mo kung asan si celeste ngayon na.

Luiz: Huh? My sister? But, can I ask why do I need to track her phone?

Imee: Kasi nawawala ang kapatid mo, kanina pa tinatawagan nung bestfriend at mama mo si celeste kaso naka off ang phone baka sakaling ma track mo kahit naka off ang phone niya baka kung nasaang lugar na yung batang yon.

Luiz: O--kay tita.

Imee: Luiz, pamangkin don't panic hindi mo ma ta track kapatid mo pag nag panic ka.

Luiz: Yes tita.

Celeste Pov.

Nakahiga ako ngayon sa buhangin at nakatingin sa buwan, bakit ang ganda ng buwan ngayon? Bakit kaya niyang mag isa? I'm I already drunk? Kalahati palang naman naiinom ko pero na fe feel ko na umiinit ang muka ko, and I feel sleepy what will happen to me pag hiniwalayan ni mama si daddy? I cannot imagine ( I ended up crying )

Luiz: Tita I found her.

Irene: Anak, asaan ang kapatid mo?

Luiz: ma, nasa tabing dagat po.

Imee: Let's go, puntahan na natin Irene.

Irene: ( Dali dali akong bumaba kasama si ate at luiz pagkatapos kinuha ko ang susi ng sasakyan at dali dali kong pinatakbo ito )

Luiz: Ma! malapit sa may simbahan itong dagat na ito

Imee: Ano naman kayang ginagawa don ni celeste e hating gabi na.

( After a minute )

Irene: Maghiwalay nalang tayo dito ako sa may left side diyan kayo sa may right side tawagan niyo ako pag nahanap niyo agad si celeste. ( Dali dali kong hinanap si celeste at sa aking mahabang pag lalakad may napansin akong naka dress na blue tumakbo ako papalapit ) Anak? Celeste what happend to you?

Celeste: Oh hi mama, How did you find me?

Irene: Anak bakit may hawak kang wine? Bakit ka nag iinom? Alam mo bang pinakaba mo ako?

Celeste: You don't care about me naman diba? Ang mahalaga lang naman sainyo ay ang trabaho niyo.

Irene: No, don't say that. Ginagawa ko yon para sayo para sainyo.

Celeste: No, you are doing it for yourself.

Irene: No anak, please don't say that.

Celeste: My head! I really feel sleepy can we not talk about it ma?

Irene: What is happening to you anak? ( Tinawagan ko si ate at sinabi ko kung asan kami )

Celeste: I already know mom.

Irene: What it is anak?

Celeste: Oh nevermind. Look it's kuya luiz and ta...

Irene: ( Habang nag sasalita si celeste nawalan siya ng malay at agad ko siyang sinalo ) luiz help me.

Luiz: Is celeste drunk? Nakita ko yung wine ma.

Irene: Yes, I don't know kung bakit naisipan ng kapatid mong uminom, hindi naman siya ganto.

( Habang nag lalakad kami biglang umimik si ate )

Imee: Baka may problema ang anak mo?

Irene: I think so ate, nakita ko kanina na umiiyak siya pero nung nakita niya ako pinunasan niya luha niya. At saka nagagalit siya saakin dahil busy ako sa trabaho.

Imee: Baka naman nag tatampo ang anak mo sayo?

Irene: I really don't know ate.

I Will Hold YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon