Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Celeste Pov.
Mama is sleeping na, tumigil na din siya sa pag-iiyak pero naka yakap padin siya saakin, tiningala ko ang aking ulo ng makita ko ang muka niya her cheeks is so red. Well I guess super drunk si mama ganon na din si tata because hindi naman yon kakanta kung hindi lasing, hate na hate niya kumanta dahil hindi siya marunong. I better go to sleep na para maipag luto ko mamaya si mama.
( 5 am ) bigla akong nagising dahil nakinig kong nag iiyak si mama hinimas himas ko ang likod niya I guess nananaginip siya? What kind of dream naman para mapaiyak si mama? ( Tiningnan ko ang phone ko and it's already 5am ) parang kapipikit ko lang e 5 am na agad. Dahan dahan kong inalis ang kamay ni mama sa aking bewang upang ako ay makababa at makapag luto na. Kinumutan ko siya at saka nag dahan dahang lumabas ng pintuan para hindi siya magising.
Yaya: Good morning celeste.
Celeste: Good morning po, yaya pwede mo po ako tulungan mag luto? Pang tanggal po ng hangover
Yaya: Sige ihahanda ko lang sa kusina ang mga gagamitin.
Celeste: Habang pababa ako naalala ko si tata ( pinuntahan ko siya sa guest room ) pag ka silip ko himbing na himbing si tata sa pag katulog kaya dahan dahan kong isinarado ang pintuan at saka pumunta sa kusina.
Yaya: Ready na ang mga gagamitin natin celeste.
Celeste: Sige po. Magluto tayo ng masarap ngayon ( sabay ngiti kay yaya )
( 6 am ) hinihintay ko nalang matapos yung iniinit ko at saka nag bake nadin ako para mas masarap ang breakfast namin. ( I'm here in the pool at nakita ko ang 2 boteng wine na walang laman.
Celeste: Wow ang lakas talagang uminom ni mama at tata grabe naubos nila ito kaya naman pala ganon sila kagabi. ( nakita ko phone ni mama at biglang may nag pop up na notif niya ) umagang umaga may nag cha chat na kay mama ah. Baka naman about work hmm! Baka si daddy. ( Dali dali kong binuksan ang phone ni mama at tiningnan yung nag pop up na notif )
Yaya: Celeste? Ayos na yung bina bake mo at saka yung iniinit mo.
Celeste: I'm coming po wait lang. ( Pumasok na ako sa loob dala ang phone ni mama at ipinatong ko yon don sa may piano ) it's already 8 am. Yaya? Makiki reheat nalang po mamaya nan pag kakain na po sila kuya pupuntahan ko lang po si mama sa taas. ( pag kasabi ko noon ay pumunta na ako sa kwarto ko at tumabi ulit kay mama at niyakap ko siya hanggang sa nakatulog ulit ako.
Irene Pov.
(10 am) Ouch! My head! Where am I? ( Then I saw celeste na nakayakap saakin ) What happend last night I cannot remember. Ang sakit ng ulo ko.
Celeste: Good morning mom. Are you okay?
Irene: Good morning anak, Not really ang sakit ng ulo ko. Anak? Alam mo ba kung anong nangyari kagabi? Wala kasi akong maalala.
Celeste: You and Tata drink 2 bottles of wine you two are so drunk last night
Irene: Oh I see wala naman akong ginawa? Like
Celeste: Meron mama.
Irene: What is it anak?
Celeste: Secret ( sabay tawa )
Irene: Anak naman tell me please.
Celeste: Okay, sabi ni kuya luiz tata is singing last night tapos kayo umiiyak. Well hanggang sa nagising ako dahil gusto niyo daw pong pumasok sa kwarto ko. Kaya dito na po kayo inihatid ni kuya alfonso at kuya luiz.
Irene: What's that basin?
Celeste: Yes mama, while you are crying inaalagaan ko kayo. Well I mean para mabawasan yung pag ka red face niyo hehe.
Irene: Am I still red ? Sorry anak, naistorbo ko pa ang pag tulog mo kagabi.
Celeste: I'm just kidding mama. No worries po basta para sainyo anytime anywhere ( sabay ngiti ) Mama? Do you have a problem po?
Irene: wala naman anak baka naiyak lang ako sa kanta ng tata mo kagabi.
Celeste: Ah okay po. Let's go na po sa baba, nag handa ako para sa pang hangover niyo ni tata and then inom ka na din po ng gamot.
BINABASA MO ANG
I Will Hold You
AcakIf you want my story just comment then pa like na din, this is my first story sana magustuhan niyo.