Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Celeste Pov.
Ambilis naman ng oras 12 am na agad, pero ayoko pang matulog ayoko ng isipin yung nangyari kanina pero pag na aalala ko hindi ko mapigilang umiyak, Dad is cheating, I cannot believe it, I saw them by my own eyes. Paano pag nalaman ni mama, I don't want a broken family. Anxiety hits me again, ( Biglang may pumasok sa kwarto ko ) Mama?
Irene: Anak why are you awake? Diba dapat tulog kana kasi may event kayo bukas?
Celeste: Sorry mama, hindi po kasi ako makatulog. Why are you here po?
Irene: Anak can I sleep here? I want to sleep with you.
Celeste: Are you drunk? Again?
Irene: No, I'm not, kauuwi lang ni tito bongets mo may pinag usapan kami about sa mga ipapamigay para bukas.
Celeste: Oh! okay sige mama dito kana sa right side.
Irene: Celeste bakit ganan ang mata mo? Nag-iyak ka ba?
Celeste: wala po makati po kasi siya kaya namula.
Irene: ( I hug her ) Celeste, mag sabi ka kay mama pag may problema ka ha, ayokong sinosolo mo problema mo, regarding sa school o kung may umaaway sayo.
Celeste: Yes mama. I will, Good night ma, I love you so much.
Irene: I love you too anak.
( Morning )
Irene: Anak wake up, breakfast tayo.
Celeste: Mama give me 5 minutes.
Irene: No, bunso it's already 7 am late kana diba may event kayo?
Celeste: What? ma, 7 am na?
Irene: just kidding it's only 6:15 am need mo ng mag breakfast at maligo.
Celeste: Ma, baka hindi ako makauwi kasi po hanggang gabi po yung event namin. Dadalhin ko nalang po yung royal blue dress na I prinepare ni tata.
Irene: Sure anak, wag ka lang mag papa madaling araw ng pag uwi ha. Kukurutin talaga kita.
Celeste: Yes mama. Let's go downstairs para maka kain na po tayo.
( Skip )
Celeste: Mama, I'm going na po I love you.
Irene: Ingat anak.
Celeste: Kuya kila samantha po, sabay po kasi kaming papasok sa school don niyo nalang po ako ihatid.
( After a minute )
Samantha: Bes, Good morning, Hindi ba mamaya pa ang event natin bakit ang agap mo? ( Bulong ko sa kanya )
Celeste: Salamat kuya, text nalang po ako mamaya pag mag papasundo.
Samantha: Hello? Bes nakikinig mo ba ako? Bat ang agap mo?
Celeste: Hindi ko kayang mag stay sa bahay lalo lang ako nalulungkot. Lalo ko lang naaalala yung nakita natin kahapon sinasabi ko na nga sa sarili ko na hindi yon totoo pero hindi maalis sa isipan ko.
Samantha: Okay? Sige ganito nalang mag pa pa deliver ako ng pag kain at mag movie marathon nalang muna tayo.
Celeste: Sige.
Samantha: Ito nalang panuorin natin. ( Comedy )
Celeste Pov.
Habang nanunuod kami, kahit nakakatawa yung palabas nalulungkot ako. Gusto kong puntahan si daddy at itanong sa kanya kung bakit, pero saan ko siya hahanapin? ( Nawala ang iniisip ko ng tinawag ako ni samantha )
Samantha: Bes? uy bes? bakit may bruise/pasa ka? sinaktan mo ba ang sarili mo kagabi?
Celeste: Ha? saan? hindi no.
Samantha: ( Lumapit ako at ipinakita ko sa kanya yung pasa niya ) Ayan o at saka meron pa dito sa may binti mo baka naman napapasabit ka or nabangga ka sa table or something?
Celeste: Hindi naman, wala naman akong ginawa kagabi e, nag half bath lang ako at natulog.
Samantha: Ah baka sadya lang.
Celeste: ( After 8 hours ) nag ayos na kami ni sam para makapunta na sa school dahil sa event namin. ( Samantha was wearing a red dress )
Samantha: Mag pa drive nalang tayo papuntang school, ang weird naman kasi kung ako mag da drive diba ( sabay tawa )
Celeste: ( Pag kadating namin ng school nag s start na ang event ) bes may pupuntahan ako maya maya.
Samatha: Saan ka naman pupunta? Isama mo na ako.
Celeste: Gusto ko kasing mapag isa.
Samatha: Oh okay, basta tawagan mo ako pag may kailangan ka.
Celeste Pov.
Thank you bes. 8 pm umalis na ako sa school at nagpunta ako sa isang minimart nag bili ako ng ( Chakana ) it is a red wine na nagustuhan ko noon dahil ipinatikim saakin ni tata. She said na favorite nila ni tito yung wine na yon. Pag katapos kung bilhin pumunta ako sa tabing dagat kung saan ako dinala ni sam nung nakita ko si daddy with his mistress. At sinimulan kung inumin yung wine I don't care kung anong mangyari saakin dito, basta gusto ko lang malimutan si daddy.
BINABASA MO ANG
I Will Hold You
RandomIf you want my story just comment then pa like na din, this is my first story sana magustuhan niyo.