Part 24 IWHY

528 28 7
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.



Celeste Pov.

Nagising ako na yakap pa din ni mama nauuhaw ako paano ba ako makaka alis sa pag kayakap ni mama? Makalipas ang ilang minuto biglang gumalaw si mama kaya nawala ang pag kayakap niya saakin. ( Dahan dahan akong bumababa at pumunta ng kusina ) Teka nga anong oras na ba? Pag katingin ko sa orasan namin mag 3 am palang naman, Nakinig ko ang pag sarado ng pintuan namin papuntang labas ( Kaya sumilip ako ). Tata?

Imee: ( Ay Kabayo ) Ano ka ba naman anak, bat ka ba nanggugulat?

Celeste: Hindi naman po kita ginulat tinawag lang po kita. Saan ka po ba nag punta?

Imee: A--ako? Diyan lang, nag l--lakad lakad, hindi kasi ako makatulog.

Celeste: Kailangan mong matulog tata, tingnan mo po yung mata mo pulang pula na, at saka papangit ka niyan tata sige ka magiging lola kana talaga.

Imee: A-akyat na nga ako sa taas para matulog.

Celeste: Hug tata I love you I'm here po for you. Gusto niyo po ba tabihan ko kayo sa pag tulog?

Imee: No need anak, baka mag tampo sayo si mama mo pag don ka saakin natulog, nasabi niya kasi kagabi na don siya matutulog sa kwarto mo. Sige na sabay na tayo umakyat tapusin mo na yang pag inom mo. ( Biglang nag "beep" phone ko )

Text Message:

Sana napagaan ko ang pakiramdam mo katulad ng dati, hindi ko man alam kung anong problema mo pero sana nakatulong yung ginawa natin kanina alam mo naman na ayokong nakikita kang malungkot o umiiyak. By the way I hope you liked the flowers that I sent you. See you later -Rody


Celeste: Tata? bakit ka nakangiti?

Imee: Ako nakangiti kelan?

Celeste: Kanina tata, ano po bang meron sa phone niyo?

Imee: E! a--ano k--kasi, may nakita akong pwedeng orderin sa lazada. Ikaw ha chismosa ka ( sabay tawa ) wag kana gumaya kay mama mo. Tapos kana bang uminom? tara na inaantok na ako.

Celeste: Si tata naman nag tatanong lang ako e, by the way tata I love you good mornight.


Celeste Pov.

Pumasok na ako sa kwarto at tinitigan ko si mama na himbing na himbing sa pag kakatulog umupo ako sa tabi niya at hinawi ko ang buhok niya, ( Sabay bulong sakanya ) Ma? paano ko ba masasabi sayo ang mga nakita ko? How can I protect you? I don't want to hurt you,! Mas gugustuhin ko nalang na ako ang masaktan ma, Wag lang ikaw, Alam mo mama kahit ako yung nasasaktan okay lang kasi nawawala lahat ng sakit pag nakikita kitang ngumingiti. I love you ma.


Imee Pov.

Text message:

Thank you for accompanying me, it really helps me para kumalma Thank you so much Rody.

Saglit lang kailangan ko bang habaan messege ko? ulit-- ulitin ko kaya

Text message:

Thank you for accompanying me rody, tanda mo pa pala ang mga nag papakalma saakin thank you so much and I really like it pero sana sabihin mo saakin kung anong meaning nung mga bulaklak na ipinadala mo, good night.

Ayos na siguro ito, isesend ko na, at ng makatulog na ako.

( Early in the morning )

Irene: Yaya, makikidala na po ako nito sa sasakyan maagap kasi kami nila bonget ngayon si ate po ba ay gising na?

Yaya: Hindi pa po, ganon din po si celeste.

Irene: Ikaw na yaya ang bahala sa pag pakain don sa dalwa, uuna na muna ako.

Irene Pov:

Ano ba to late nanaman ata ako yari nanaman ako kay bongets nito e. Nasasanay na din sila luiz at alfonso na don matulog lalo na pag madaming inaayos na mga kagamitan kaya hindi na sila dalian kung baga. ( Di pa ako nakakalayo may natanaw akong lalaking parang pamilyar na may kasamang babae ) Tiningnan ko lang sila hanggang sa nalampasan ko na at hindi ko na pinansin.


Celeste: Aghh! Sino ba yung tumatawag? ( Tiningnan ko ang phone ko )

- Hello Bes ang agap mong mambusisi ha!

Samantha: Anong maagap? 9am na kaya nagpuyat ka ba?

Celeste: 9 am? hindi ba 6 am palang?

Samantha: Bes anong sinabi mo kagabi kay tita? Sinabi mo na ba?

Celeste: Hindi, sinabi ko nalang yung card viewing, wala na nga dito si mama ngayon.

Samantha: Alam mo road trip tayo mamayang hapon para mawala yang iniisip mong yan.

Celeste: Pag paplanuhan ko pa yung surprise para kay mama e diba nga malapit na birthday niya?

Samantha: Tamang tama nga pag usapan natin mamaya, isali natin si tita imee sure akong papayag yon sa mga iplaplano natin.

Celeste: Oo nga no, sasabihan ko mamaya pag ka baba ko nandito pa ako sa kwarto.

Samantha: I remember kasi na si tita Imee ang madaming ideas pag dating sa mga surprise.


I Will Hold YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon