Part 25 IWHY

525 24 6
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.



Celeste: Tata? are you there in your room?

Imee: Yes Anak?

Celeste: Can I come in?

Imee: Sure.

Celeste: Tata Good Morning remember my best friend? Samantha?

Imee: Good Morning anak, Oh hi sam good morning may pupuntahan ba kayo?

Samantha: No tita, we need your help lang po.

Imee: Anak pa loud speaker naman hindi ko kinig sinasabi ni sam.

Celeste: Oh sorry tata, sam and I need your help.

Imee: For what?

Celeste: For mama's birthday po, surprise party po sana.

Imee: Malapit na nga pala ang birthday ni ading, sige tutulungan ko kayo pero ano bang balak niyo?

Celeste: kaya ba natin tata? 5 days nalang po kasi birthday na ni mama.

Imee: Ano ka ba kaya natin yan tanda mo nung birthday ni tito bonget mo hapon lang natin yon pinagplanuhan tapos kinabukasan birthday na niya pero naging successful padin diba, mahaba pa nga preparation natin sa birthday ni mama mo kaya mas magiging maganda yon sure ako.

Celeste: E kasi tata wala po tayong venue, yon po kasi iniisip ko kung saan.

Imee: Sa bahay ko? pwede naman don para malawak din, may mga gusto ka bang i invite na iba?

Celeste: Ang gusto ko tata, tayo tayo lang na fam at saka mga friends ni mama.

Imee: Pwede na nga, sa bahay nalang. Para hindi din tayo mahuli ni mama mo kasi sure akong uusisain non kung asan tayo pag wala tayo dito sa bahay.

Celeste: Bibili na kami mamaya ng mga pang decorate tata sama ka please.

Imee: I will try anak kasi may usapan kami ni kuya rody mo.

Celeste: Tata may something na ba sainyo?

Imee: Friends lang kami ni rody no. Ano ka ba anak! ( Kinakabahan )

Celeste: Kasi tata bagay naman kayo ni kuya rody e.

Imee: Ano ba itong batang ito, sige na sasama na ako mamaya.

Celeste: Sam? Bes? Tuloy tayo mamaya.

Samantha: Sige bes, See you later.

Imee: Anak bumaba na tayo nagugutom na ako.

Celeste: Sige tata may kukuhain lang ako sa room ko. ( Pagkasabi ko ay tumakbo na ako sa kwarto ko para kuhain yung gamot ko )

Imee Pov.

Bakit kaya tumakbo yung batang yon? ( Inayos ko yung kama at kumot ko tapos sinundan ko si Celeste sa kwarto niya ) Celeste?

Celeste: ( Bigla akong napalingon at itinago ko yung kinuha kung gamot) Tata?

Imee: Tara na? Ano ba yang tinatago mong yan?

Celeste: W--wala tata.

Imee: Patingin ako kung ano yan.

Celeste: T--tata w--wala ito tata una na po kayo.

Imee: ( Lumapit ako at kinuha ko ang nasa likod na itinatago niya )

Celeste: T--tata a--ano po kasi.

Imee: Bakit ka meron ka nito? Prozac ( fluoxetine ) at Celexa (citalopram).

Celeste: W--wala yan tata.

Imee: Tapatin mo nga ako celestina!

Celestina: W--wala po tata.

Imee: Maria Victoria Athena Celestina sagutin mo ang itinatanong ko! Bakit ka meron nito?

Celeste: Tata, Calm down please wag kang sumigaw baka tayo makinig ni yaya.

Imee: Sagutin mo ako anak bakit ka meron nito? Bakit ka umiinom ng gamot na ito? Natatakot ako Celetina! ( 3 years ago bago ako pumunta ng US para mag isip-isip sa nangyari at mag pagaling, Ito ang naging description saakin ng doctor dahil nag kameron ako ng "Major depressive disorder" )

Celeste: T--tata please lower your voice, this past few weeks po kasi nahihirapan po akong makatulog at laging naliliyo, please don't tell mama, ayoko pong mag alala siya saakin.

Imee: Anak may problema ka ba nitong mga nakaraang araw? Sabihin mo saakin wag mo sanang I sekreto kay tata.

Celeste: Tata please don't tell mama about this. , promise wala po talaga akong problema.

Imee: Pero kailangan malaman ng mama mo para maalagaan ka niya.

Celeste: No! Tata please don't do that ayoko na pong maka dagdag sa problema ni mama.

Imee: Ano bang pinag sasasabi mo diyan anong dagdag problema?

Celeste: Wala tata, tara na po sa baba ng makakain na tayo.

Imee: Ikaw ha iniiba mo ang usapan.

Celeste: Nagugutom na ako tata, please tata let's go na, wag mo na po akong alalahanin. At saka baka po maya maya andito na si Samantha, need ko pa pong maligo.

Imee: ( Kinapitan ko siya at niyakap ) Anak mag sabi ka saakin ha, kahit ano man yang problema na yan lulutasin natin, tutulungan kita.

Celeste: ( Malapit na akong umiyak sa ginawa ni tata at sa sinabi niya pero kailangan kong itago kaya pilit kong pinipigilan ang luha ko ) O--opo tata, I love you tata.








I Will Hold YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon