Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Irene: Where is ate, Anak?
Celeste: Kasama po si kuya rody kakain raw po sila sa labas. You did not tell me mama na bestfriend siya ni tata.
Irene: I forgot anak, dati kasi may gusto si kuya rody kay ate, pero syempre iba ang gusto ni tata mo at yon ay si tito tommy mo, at saka iniiwasan din siya ni ate dati.
Celeste: Huh? Umiiwas si tata kay kuya rody?
Irene: Yes! kasi first love ni ate si kuya rody, kaso umiiwas siya dahil sa kilalang tao ang mga magulang nito. Natatakot siya kaya hindi sila nag katuluyan.
Celeste: Sayang naman po edi sana may little Imee na tayo.
Irene: Bout the way let's go sa mall? Shopping tayo?
Celeste: Sige po mag bibihis lang po ako.
Imee Pov.
Hindi padin nag babago si rody ganon padin siya katulad ng dati kung nag bago man siya ay yung pananamit niya at saka yung ngiti niya. Rody? ( Tawag ko habang nag lalakad kami )
Rody: ( Napatingin ako sa kanya at ngumiti ) Oh bakit? Malapit na tayo don sa sinasabi kong resto.
Imee: Anong nangyari sayo? These past years, nawalan ako ng balita sayo kahit sila Irene at Bongets walang kaalam alam kung saan ka nag punta.
Rody: Ako ba? nag punta ako sa London nag aral ng panibago at syempre nag move on ako ( Pag bibiro ko )
Imee: Yung tutuo, at saka paano mo nakilala si Celeste?
Rody: Saglit lang sasagutin ko naman lahat ng tanong mo saakin, basta order muna tayo ikwekwento ko sayo lahat. Hindi ka padin pala talaga nag babago madaldal ka parin ( Sabay halakhak )
Imee: So now tell me. ( Pag pupumilit ko sa kanya )
Rody: Okay, ( Pag seseryoso ko ) Tutuo yung sinabi ko na pumunta ako ng London para mag aral ulit kasi alam mo naman ang gusto ko diba ang maging isang Piloto. Pag ka tapos ko mag aral lumipat ako sa US hinanap kita.
Imee: Ha? Bakit?
Rody: Kasi sabi ni Irene saakin nasa US ka raw nag papahinga dahil na aksidente ka. Kaya pag katapos na pag katapos ko sa pag aaral ko lumipat agad ako ng US para hanapin ka. Kaso hindi kita nahanap ilang taon din akong nasa US nag babakasali na baka makita ka o makasalubong sa daan.
Imee: Saan mo naman nakilala si celeste?
Rody: Nabangga niya ako last year sa hospital.
Imee: H--hospital?
Rody: Oo sa hospital, tinanong ko ang pangalan kasi natapunan ako ng tubig sa damit, at nung nakinig ko ang apiledo tinanong ko, kung siya ba ang anak ni Irene at tama ako.
Imee: Alam mo ba kung bakit nasa hospital siya noon?
Rody: Ang natatandaan ko ay sinamahan niya ang kaibigan niya na mag pa check up.
Imee: Ah okay ( Kinabahan ako bigla )
Rody: So it's my turn to ask, Anong nangyari sayo 3 years ago? and kamusta ang buhay may asawa?
Imee: Kailangan ko pa bang idetalye yan? Ganito nalang to make it short hindi kami meant para sa isa't-isa.
Rody: You need to answer me ng buo ha, kasi sinagot ko ang tanong mo ng kompleto.
Imee: I lost myself 3 years ago when I found out that Tommy is cheating with my best friend, He didn't know na alam ko ang pagtataksil niya, I suffered all alone, every night nasa bar ako si Irene lang ang nakakaalam that time siya ang kasama ko tuwing gabi. I was diagnosed with manic depression later on, at nag sunod sunod na din ang anxiety, at mental breakdown, that's why one day I decided to end my life. Yon yung sinasabi ni Irene na accident and then suddenly when I woke up the doctor said na I lost my baby dahil nag critical ang kondisyon ko and they need to choose.
Rody: I am really sorry to hear that.
Imee: No, it's okay. Oh diba ang drama padin ng buhay ko. Even before madrama na talaga ang buhay ko.
Rody: Hey don't say that, I am happy right now kasi nakita ko kung paano ka lumalaban.
BINABASA MO ANG
I Will Hold You
RandomIf you want my story just comment then pa like na din, this is my first story sana magustuhan niyo.