Part 21 IWHY

567 29 5
                                    

Disclaimer. This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental



Irene: Di hindi mo alam kung sino yan nag text na yan sayo. For sure naman kung si kuya rody yan mag papakilala yan sayo at saka sasabihin non yung about sa flowers diba?

Imee: Iniisip ko nga kung sino. Saglit kukuha pa ako ng fries don sa kusina.

Celeste: Ma? Akyat po muna ako sa kwarto, ma liligo muna ako.

Irene: Sige anak, pag nagutom ka baba kanalang ulit andito pa naman kami ni tata mo.

Celeste: Sige mama. ( Umakyat na ako )

Imee: Ay! Nga pala ano ba yung sasabihin mo?

Irene: Ikaw muna ate diba mag kwe kwento ka pa sainyo ni kuya rody?

Imee: Yon na nga, nag babalak atang bumalik.

Irene: ( Kinikilig ) alam mo naman ate na number 1 fan ako ninyo ni kuya. So! Anong balak mo?

Imee: Alam mo naman ang sagot ko. Kahit gustuhin ko bawal. Kahit kailan hindi ako magugustuhan ng family niya, at saka kasal pa ako no.

Irene: Matagal na kayong hiwalay ni kuya tommy, bakit ba ayaw mo bigyan ng chance yung tao?

Imee: Yon na nga e kahit sabihin kong hindi, ipapag patuloy niya. Yon sabi niya,

Irene: Yon naman pala. Hindi ka naman pala susukuan kung ako sayo ate bibigyan ko na ng chance si kuya rody. Para naman sumaya kana ulit, at saka ng matuloy na ang naudlot niyong love story.

Imee: Hindi ko alam ading, ayoko siyang masaktan.

Irene: Huh? What do you mean? Are you still not over kay Kuya Tommy?

Imee: It's not that, ayoko lang na masaktan ko siya. Hindi pa ako sigurado sa desisyon ko lalo na at kasal na tao pa ako, Magiging masama ang Image niya sa ibang tao pati na ako.

Irene: Pwede ba ate wag kang negative diyan, pag mamahalan niyo naman ang pinag uusapan labas ang mga tao sa desisyon niyo.

Imee: Ano ba dapat kong gawin ? ( E sainyo anong balita? Pag uusisa ko )

Irene: Ate ayoko pag usapan yan. Hindi ko pa kayang mag decide kung anong dapat kung gawin.

Imee: Ading naman, kung maaayos niyo pa edi ayusin niyo alam kong mahal na mahal mo si greggy kahit sabihin kung hiwalayan mo yung lalaking yon for sure hindi mo naman akong susundin kaya sundin mo kung anong nasa isip at puso mo , Eh teka diba may sasabihin ka din?

Irene: oh right! Si K--kuya T--ommy

Imee: Bakit ka nag puputol putol diyan? Anong meron kay tommy?

Irene: ( huminga ng malalim ) he called me a while ago. H--he already knows na andito ka sa pilipinas a--and

Imee: okay? And?

Irene: He wants to talk to you. U uwi raw siya next week and he wants to meet you.

Imee: What?

Irene: Ate? Anong plano mo?

Imee: I need a glass of wine.

Irene: Ate naman, ayokong kausapin mo si kuya tommy baka kung ano nanaman ang mangyari sayo.

Imee: As I said nung nakaraang linggo kay celeste, I will give him a chance not for us but a chance to tell me the truth.

Irene: Kung kakausapin ka niya isama mo ako pwede ba? alam mo naman ate na nag ka trauma na ako dati, natatakot ako na gawin mo ulit.

Imee: Ading chill ka nga, hindi ko na gagawin yon ulit, kaya nga ako nag stay sa US ng ilang taon ay para mag pagaling at bumalik dito ng handa sa ano mang mangyayari.

Irene: Please Ate.

Imee: Okay ganito nalang kung makakausap nga ako ni Tommy tatawagan kita agad ipapaalam ko kung asan kami. Wag ka ng mag alala saakin ha, kaya ko na sarili ko okay?

Celeste Pov.

( Habang nasa shower ako iniisip ko yung nangyari kanina sa mall ) Hindi kaya kasama ni doc. si daddy? Pero hindi ko naman siya nakita kanina, Buti nalang pala at nahila ko agad si mama. ( Pag kalabas ko ng banyo, biglang tumunog ang phone ko ( Tiningnan ko muna ito bago ako kumuha ng damit )

Reminder: 1 week before Mama's birthday!! Oo nga pala mag bi birthday na si mama, ( Habang nag iisip ako ng gagawin sa birthday ni mama, biglang nag ring phone ko si samantha tumatawag )

Samantha: Bes? Sorry I know it's late pero kanina kasi nakita ko sa daddy mo ulit nasa mall kasama si Doc. Gabriella.

Celeste: I knew it, na magkasama sila.

Samantha: Nakita mo sila? Wait nasa mall ka kanina?

Celeste: Yes we are in the mall ni mama kanina nung nakita ko siya sa isang store. Buti nga at nahigit ko kaagad si mama pero hindi ko nakita si daddy.

Samantha: Oh! Sasabihin mo na ba sa mama mo?

Celeste: No, I will not tell her sam, mag bi birthday si mama next week ayoko maging malungkot siya, at saka natatakot akong mag sabi kay mama.

Samantha: Oo nga pala, mag bi birthday si tita, e hanggang kelan mo itatago kay tita? Na niloloko siya ni tito?

Celeste: I will keep it nalang muna, ayos lang na ako ang mag suffer sa nangyayari wag lang si mama. Ayokong makita na umiiyak siya ulit, non palang na nag lasing siya at umiiyak saakin ang bigat bigat na ng pakiramdam ko paano pa pag nalaman niya?

I Will Hold YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon