Disclaimer: This is a work of fiction. Names, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Celeste Pov.
At last where here at the church, kapit ako ni tata sa kamay, how I wish masabi ko sa kanya kaso sasarilihin ko nalang muna kaya ko pa naman i handle, ang problema ko lang ay kay mama kung paano ko sasabihin si daddy kasi malayo saamin dahil din sa work baka pag nalaman nila magalit sila saakin kasi sinekreto ko. Pero bahala na, kung paano.
Tata? can I stay there sa may unahan I want to pray po.
Imee: Sige anak, andito lang ako sa huli ayoko ng pumunta don sa may uanahan ayos na ako dito sa likod.
Pag ka dating ko sa mismong unahan ng simbahan bigla akong nahilo buti nalang at naka kapit ako agad sa bangko kung hindi baka natumba na ako. Ayaw kong makita ako ni tata na ganto baka mag alala siya. Umupo muna ako ng saglit tapos saka lumuhod.
(God kayo na po ang bahala saakin wag niyo po sana akong pabayaan at ang mama ko alam mo pong mahal na mahal ko siya wag na wag niyo po siyang pababayaan at ang aking dalwang kuya. Alam niyo po lagi akong malungkot dahil nakikita ko na parang mag isa nalang ako sa buhay mag isa na lang akong lumalaban, pero alam ko naman po na makakayanan ko itong lahat bigyan niyo po ako ng lakas ng loob para malabanan ito.)
at pag katapos kong magdasal lumapit na ako kay tita para makapunta na kami ng mall
Imee: Anak, hindi ka pala pwedeng matulog sa bahay mamaya, kasi pinapahatid ka saakin ni mama mo andon na daw siya mamayang hapon sa bahay niyo.
Celeste: Okay tata! No problem siguro po sa ibang araw nalang po ako mag o over night sainyo.
Imee: Napakaunawaing bata naman talaga nitong aking magandang bunso.
Irene Pov.
Mga anak makikiabot ako nung ibang ipapamigay diyan ng maibigay nanatin sa mga tao, yung mga naka supot doon at saka tawagan niyo nga si kuya sandro niyo kung asaan kanina ko pa kamo siya hinahanap di ko siya makita.
Sandro: Why Tita? hanap mo ako?
Irene: (Nagulat) ano ba yan bata ka bigla bigla kana lang sumusulpot sa likuran ko.
Sandro: E kasi I hear na hinahanap mo ako so why tita?
Irene: Pwede mo ba akong samahan mamaya? sa mall madali lang naman may bibilhin lang ako kay celeste pag katapos natin dito.
Sandro: Why me tita?
Irene: Dami mong tanong oo, sige hindi kita ililibre. at saka di kita pa bi birthdayan.
Sandro: Joke lang tita (sabay tawa) ito naman hindi mabiro joke lang yon e.
Imee: At last where here na ay, wait lang sa supermarket muna tayo para mamili ng mga ingredients ng maikarga sa sasakyan okay bunso? Let's gooo!
Celeste: Tata I will go to the restroom muna kanina pa kasi ako naiihi e. I will come back here hanapin nalang kita sa loob ng supermarket.
While I'm in the restroom may mga nag uusap sa labas at syempre nakikinig ko yon.
Girl 1: Hey! alam mo ba namimigay nanaman ang mga marcos at araneta?
Girl 2: Oh yes! ang gwapo nga ni sandro e at saka yung dalwang anak ni irene
Girl 1: diba may babae siyang anak? bakit parang hindi sinasama?
Girl 2: Malay mo ayaw lang sumama pero for sure na maganda yon kasi gwapo mga kapatid e.
Girl 1: Ang swerte naman ng bunso ni irene noh? siguro spoil yon at saka mahal mahal ng nanay.
(Napasabi nalang ako sa sarili ko na sana nga masabi ko din na swerte ako di lang nila alam kung gaano ka busy ang mama ko. Pero I'm still blessed.) Nag dali dali na akong lumabas at nag tungo sa supermarket habang hinahanap ko si tata nakita ko yung favorite chocolate ko kaya kumuha ako non hanggang sa nakita ako ni tata.
Imee: hey hey hey, what's that?
Celeste: Chocolate? hehe sige na tita can I have some? I want po kasi
Imee: Sige sige ilagay mo na dito sa basket tapos na din ako kaya bayaran na natin ito ng makapag bake na tayo.
BINABASA MO ANG
I Will Hold You
RandomIf you want my story just comment then pa like na din, this is my first story sana magustuhan niyo.