Part 5 | NEW BEGINNING

550 24 0
                                    

"Goodmorning self, new beginning will start" 7am in the morning and it's sunday. Balak namen pumunta tagaytay today ang tagal kase namin di nakaka pasyal, kaya pagka bangon ko kumain na ako. While I'm eating breakfast i open my social media accounts and went to sandro marcos twitter. Wala syang masyado update sa twitter more on about politics lang lagi, after nang pinanood ko sya hinde na sya mawala sa isip ko kaya iniistalk ko nalang siya lagi. Pag katapos ko nag breakfast at nag pahinga nag exercise muna ako. Balak ko na kase mag papayat.

"Hello mama" my mom call me to ask me kung ano oras kami aalis, sabe ko "around 10am ma" at nag kwentuhan lang kami sa mga ganap sa buhay. My mom ask me if saan ko ba balak mag college dahil malapit na din matapos ang pasokan this year. "Siguro ma olfu nalang, doon mga kaibigan ko" sabi ko. "Ayaw mo ba sa baguio?" Gusto ng mama ko na mag aral ako sa baguio dahil don di sya nag aral but hinde ko gusto dahil malayo dito sa pampanga.

"Sge anak, kung saan mo gusto" sagot naman nya na mahinahon. "Next year college ka na, baka mag training kayo sa ibat ibang bansa ah kailangan, kaya mo na ikaw mag isa." sambit nya na parang may lambing. "opo ma, kaya ko na po mag-isa." at napatingin lang sya sakin at napangiti. "Oo nga pala, sabi ng kuya mo balak daw nila pumunta sa ilocos nextweek, 1week ata sila don. Pinapatanong nya kung gusto mo sumama" nanlaki ang mata ko ng sinabi nya iyon "OMG oo ma!! gusto ko!!!" bigla napatingin si mama sakin nagulat ito dahil sa pagkalaki ng mga mata ko "Oh parang excited ka? may gusto ka bang puntahan don?" tanong nya.
"Wala ma di pa kase ako nakakapunta don kaya na excite lang hehe" sambit ko. "Osge, sabihin ko kay kuya mo sunduin ka nalang dyan" si mama at nag paalam na din sya dahil may trabaho pa ito.

Pagkatapos ay namili na ako ng damit papunta tagaytay, hinde ko alam ang i susoot, mejo malamig doon ngayon kaya gusto ko sana sleeveless.

Sa wakas nakapili na din ako...

"Oras na pala,maliligo na ako"  After 15 minutes natapos din ako

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Oras na pala,maliligo na ako"
After 15 minutes natapos din ako. Nag bihis agad ako at binlower ang buhok, nag ayos na din. Naglagay ng kaonti makeup. Tapos na ako at narinig ko na ang busina ng sasakyan nina tita at alam ko na aalis na kami kaya nag madali ako lumabas ng bahay at pumasok na sa sasakyan.

Nakita ko ang pinsan ko na andon na sa loob at umupo ako sa tabi nya. "HOYYY ALAM MO BAAA MAY INTERVIEW NGAYON SI SANDRO SA FB DALAWA" nanlaki ang mga mata ko ng sinabi nya iyon, "Talaga?!" pasigaw ko sinabe sakanya. "Oo nag sstart na oh" Dali dali ko kinuha ang phone ko at binuksan ang data nakita ko nga ang story ni sandro sa IG at dali dali ko sinerch sa facebook ang page.

"Ang gwapo nya" sambit ko habang pinapanood sya

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Ang gwapo nya" sambit ko habang pinapanood sya. Ang dami nag papa shout out sakanya, nag sshout naman sya gusto ko tuloy mag comment kaso pinpigilan ko sarili ko hahahaha. Habang nag babyahe kami pinapanood ko lang si sandro, halatang pagod ito sa mga mata nya ewan ko ba gusto ko syang yakapan at sabihin na "Mag pahinga ka din ah" pero wala ako magagawa taga hanga lang naman ako.

Nang matapos na si sandro sa interview nya, nag bbhaye pa din kame hanggang ngayon. Habang tumitingin ako sa daan naiisip ko pa din si sandro, yung pagod nya sa mga mata nya. "Sandali bakit ba ako affected?"

THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS ) Where stories live. Discover now