Nandito na kami sa bahay nila, kinakabahan ako dahil first time ko ma memeet ang mga marcoses. Hindi ako makapaniwala na makikita ko sila sa personal dahil sa tv ko lang naman sila nakikita noon."You have to stay only with me" sambit ni sandro saakin bago kami bumaba ng sasakyan. "Paano yung media? baka isipin nila girlfriend mo ako" tanong ko sakanya. "Girlfriend naman talaga kita and don't worry walang media dito. We are safe" sambit
Pababa na kami ng sasakyan kasama si simon at sandro dahil si gov umalis muna para sunduin ang girlfriend nya.
Habang papasok kami sa bahay nila napakapit ako ng mahigpit kay sandro ng makita ang mga marcoses sa malayo. "Relax, I'm here" si sandro. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko ng mga oras na iyon dahil sa kaba. Ang una kong nakita ay ang tita ni sandro. "Sa wakas dumating din kayo" pabiro nyang sabi kina sandro at simon. "And who is this pretty women right here?" Hindi ko alam ano i sasagot ko dahil naging speechless ako ng pinuri ako. "Tita, this is Francheska Lacerna. My girlfriend" sambit naman ni sandro at nagmano ako sakanya. "Napagalang mo naman hija, I'm Imee Marcos but you can call me tita na" biro nito saakin. "Hello po, nice to meet you. Ang ganda nyo po" sambit ko sakanya at laking tuwa naman nito. "Alam mo sandro ngayon lang kami nag kakilala pero i like her na" sabay tapik sa braso ni sandro at tumawa si sandro. "Oo nga pala, asan si matt?" tanong ni tita imee. "Sinundo yung girlfriend nya" sagot naman ni simon.
Maya maya ay dumating na ang mga ibang bisita katulad nalang ni tita irene at ang mga anak at apo nya. Hindi ko pa nakikita sina tito bong at tita liza.
"Nagugutom ka ba?" tanong ni sandro saakin. "No, ok lang ako" sagot ko.
Nandito na sina tito bong at tita liza, kasama nila si Ma'am Imelda papasok pa lang sila ng pinto. "Come on, I'll introduce you to my lola" pagkasabi ni sandro ang mga salitang yon ay napahawak ako ng mahigpit sa kanyang kamay at kinabahan kaya napansin niya ito. "Wag kang kabahan, mabait siya at sigurado ako magugustuhan ka nya" pinapalakas nya ang loob ko. Kaya papunta na kami sakanila at nagmano na ang mga anak niya at mga apo nito. Una ako nag mano kina tita liza at tito bong pag katapos ay sakanya na.
"Oh cheska, finally nagkita ulit tayo." excited na bigkas ni tita liza ng biglang nagsalita si ma'am imelda. "Napakaganda mo naman hija" sambit ni ma'am imelda saakin "T-thankyouuu po" sagot ko naman na medyo nahihiya. "Ilan taon ka na hija?" tanong nya saakin "18 po" ako. "Wow, nag mana talaga itong si sandro sa lolo nya. Kailan ang kasal?" bigla nanlaki ang mata namin ni sando sa tanong nya. "Joke lang hija, just take your time kayong dalawa. Sana wag mo papabayaan yang si sandro ah bawalan mo kapag babad na sa trabaho." si ma'am imelda. "Opo, ma'am" sagot ko dito. "Don't call me ma'am, mama melody nalang, tutal dun din naman mapupunta yon" Mapagbiro din pala ito at alam ko na saan nagmana si tito bong.
Masaya nag sasayawan ang lahat at maya maya ay dumating na sina venice at ang parents nya. Agad agad din naman itong sinalubong nina tito bong dahil nga sobrang close daw ng family nila. Nakaupo lang kami ni sandro dito at kakatapos lang namin kumain. Then suddenly tinawag siya ni tito bong "Just stay here ah" bulong nya saakin at tumango ako. Nakikipag kwentuhan si tito bong at sandro sa tatay ni venice siguro about sa business.
Maya maya ay narinig ko ang sinabi ng tatay ni venice. "Alam mo pare, kung magkakatuluyan itong dalawang anak natin na si sandro at venice wala na tayong problema sa sharing sa business natin. Kaya nga sinasabi ko dito sa kanila dalawa na they have to get married na" Tumalikod nalang ako sakanila dahil ayoko maiyak ayoko masaktan. Pero nilapitan ako ni mama melody. "Are you okay?" tanong nya saakin. "Yes po" and i smiled. "Alam mo hija, wag ka mag alala the whole family likes you for sandro" sambit nya saakin pero masakit pa din ito. Pero itong si venice naman ay grabe maka tingin kay sandro kaya lalo akong naiinis.
YOU ARE READING
THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS )
RomanceI'm just scrolling on my tiktok then suddenly, I saw this guy speaking in english so well, expensive, mabango. Wait, So it's Sandro Marcos. I just open my eyes... I see Sandro Marcos looking me i know he wants me. She fell inlove with a politician g...