Part 17 | MY FAULT

540 32 2
                                    

Maya maya may sasakyan na palapit saamin at alam ko si kuya na ito.


"I have to go" sambit ko kay sandro pero ang hawak nya sa kamay ko ay hindi nya parin ito inaalis at nakatitig lang saakin. "Let's talk tomorrow" sagot ny saakin at inalis ko na ang pagkakahawak ng kamay nya saakin at sumakay na sa sasakyan.


"Kamusta ang party?" tanong saakin ni kuya, alam ko alam nya na may problema kami ni sandro. "O-okay lang" sagot ko sakanya. Hindi na ito kumibo at pinagmamasdan lang ako.


Habang nag babyahe tinitignan ko lang ang daan at iniisip ang nangyayari, alam ko na dapat pinakinggan ko pa rin si sandro pero nasaktan din naman kasi ako.


"Nandito na tayo, you should take a rest" paalala ni kuya saakin. Kaya bumaba na ako ng sasakyan at pumasok papunta sa kwarto ko.


Noong nakapasok ako sa kwarto ko doon ko nabuhos ang sakit na nararamdaman ko, umiyak lang ako hanggang mabawasan ang nararamdaman kong bigat pero nandito parin yung sakit.


Naghilamos na din ako at nagbihis at humiga na sa kama para makatulog. Tinatry ko makatulog pero hindi mawala sa isip ko ang nangyari sa party. Nagulat nalang ako ng sunod sunod ang message ni sandro saakin.

"Love, nakauwi ka na?"

"Call me pag nandyan ka na"

"I wanna talk to you"

"I'm sorry, i know it's my fault"


Pero hindi ko ito rereplayan dahil ayoko mag mukhang marupok sakanya.



9:03 am nagising ako, ang bigat ng puso ko. Alam nyo ba yung feeling na parang may nakabara sa dibdib mo? ang sakit.



Bumangon na ako kaagad at pumunta na sa banyo para maghilamos. Mabilis din ako natapos kaya pagkatapos ko ay tinignan ko ang phone ko at sobrang dami ng missed call ni sandro saakin at ayoko pa din muna syang replayan dahil baka malabas ko lang din naman ang galit ko sakanya kaya binasa ko nalang ang mga message nya saakin.


*20 missed calls*


"Love, nakauwi ka na?"

"Call me pag nandyan ka na"

"I wanna talk to you"

"I'm sorry, i know it's my fault"

"Can I call you right now?"

"I'm sorry love, I promise lalayuan ko na si venice"

"Love don't cry ok?"

"After the party, pupuntahan kita dyan sa restort"

"Love, sabi ni kuya natutulog ka na"

"Sleepwell mahal, I promise i will fix it."


Gusto ko syang replayan pero ayoko muna, ayoko maging marupok sa isang sandro marcos. Lalabas muna ako para kumain kaya nag charge ako ng phone at kumuha ng book para habang kumakain ako ay may binabasa ako.


Nandito na ako nga sa ibaba para kumain, ako palang ata mag isa. Hindi ko alam kung nauna na ba silang kumain? Then suddenly...

"Goodmorning love"



I know that voice.



Kaya hindi ako humarap dito dahil si sandro nga ito.



Kumakain lang ako at mas lalo ko pang binibilisan para makaalis na dito at maiwasan sya. Pero tumabi pa ito saakin.



"Are you still mad?" mahinahon nyang tanong. Pero hindi ko padin ito sinasagot. "Love, last night ay wala yon. Magkaibigan lang kami ni venice at parang mag kapatid lang ang turi namin sa isat isa." So hindi ito aware na may gusto sakanya si venice? napaka manhid mo naman sandro. Gusto ko mag salita pero ayoko muna dahil kapag galit ako hindi ko napipigilan ang lumalabas sa bibig ko, kaya tumatahimik nalang ako.



"You can ask her" sambit nya saakin dahil mukhang hindi ako naniniwala sakanya. "Bakit ako? Diba dapat ikaw?" tanong ko sakanya at nagulat sya sa sagot ko. "Look love, mabait si venice magkaka sundo kayo. Kung gusto mo we can ask her a favor to her na dito muna sya para magkakilala kayo sa isat isa." sagot nya saakin. "Are you crazy, ferdinand alexander?" at tumayo na ako at tska mabilis lumakad palayo. Hindi ko alam na hindi alam ni sandro na may feelings si venice sakanya? I mean ako nga nakita ko lang, hindi ko pa nakakausap noon ay alam ko na.



"Wait lang, ang laki naman ng hakbang mo" sigaw nya saakin habang hinahabol ako.



Ng bigla may nataman ako na lalake at nalaglag ang kanyang mga dala sa sahig.



"I-i'm sorry" sambit ko sakanya at tinulungan ko sya na pulutin ang mga gamit nya. "It's okay, be careful nalang next time" wait— is this....



"Vinny?!" nagulat ako sya nga ito. "Hi, you are?" tanong nya. "Francheska Lacerna" sabay makikipag shake hands sakanya buti nalang tinanggap nya. "So you are the rich girl with a LA vibe huh?" tanong nya saakin pero hindi ko din naman maintindihan ito. "H-huh?" tanong ko dito. "Simon & sandro told me" sabay smile nito. "T-talaga? Mukhang hindi naman" sagot ko dito na nahihiya. Ng bigla naririnig ko na ang boses ni sandro at tinatawag ako kaya naisipan ko itong pagselosin, kaya mabilis kong hinila si vinny at niyakap ito at mukhang nagulat ito.


Ng biglang...


"Hey, get away" sabay tulak nito kay vinny. "Chill kuya, I'm just protecting her" pabiro ni vinny kay sandro. Pula na pula ang mukha ni sandro sa inis kay vinny at hinawakan ang mga kamay ko at hinila ako papalayo at pumunta kami sa kwarto nya dito sa resort.


"I told you before, ayoko ang nag seselos" sabay lock sa pinto nito. Pero lumaban pa din ako sakanya kahit medyo natatakot na ako. "So ako gusto ko? gusto ko nag seselos ako? Come on, nandon lang ako tinitignan kayo nung venice na kaibigan mo! Habang sumasayaw kayo sa maraming tao! Habang ako nandoon sa sulok, maiyak iyak na! Ni hindi mo nga ako niyaya sumayaw that time. Hindi mo nga ako napakilala sa mga bisita nyo na, ako yung girlfriend mo. Pinag sisihan ko sandro na sumama ako sayo kagabi dahil akala ko yun yung time na para maipagmalaki na ako sa ibang tao. Dahil dati hindi ko din naman na experience yon. Na may mga tao maipagmamalaki ako sa buong mundo, yung daddy ko hindi nya ginawa, yung mga tito ko & yung lolo ko kaya nya lang ako ipagmalaki pag may achievements lang ako nagagawa, I'm not enough for the world?"



Habang tumutulo ang luha ko. Then suddenly sandro hug me tight.


"I'm sorry love, I know it's my fault. I promise you tomorrow right away, I will show the world that you are mine & I am yours" bulong nya saakin at hinalikan ang noo ko.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

HELLO MGA MARECAKES! HINDI AKO SURE IF MAY UPDATE BUKAS, DAHIL MAY PARTY NA MAGAGANAP! HAHAHAHAHA! GODBLESS U ALL.




follow & vote.

THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS ) Where stories live. Discover now