It's 6pm in the evening and I'm looking in the mirror right now, looking myself trying to be pretty. Kahit saan ko tignan ang sarili ko hinde ko makita ang gandang hinahanap ko, nakatutulala lang ako sa sarili ko at naluluha ang mga mata dahil pakiramdam ko hinde ako kagandahan katulad ng mga binibini nakikita ko sa social media.
"Apo, Cheska, kain na tama na muna ang aral mas importante ang pagkain" Maiiyak na sana ako pero narinig ko ang lola ko na tinatawag nako para kumain kaya pinigilan ko nalang ang aking sarili sa pagluha at lumabas na sa kwarto.
Me my grandparents eating quietly, ganito kasi talaga sila minsan kase di na din sila magkasundo dahil medyo malabo na rin ang pagsasama nila dahil nag CHEAT noon yung lolo ko kaya siguro, medyo cold na sila sa isat isa. Kumakain lang ako ng tahimik ng bigla nagtanong yung lolo ko "So, why jerome not visiting you na? Nag hiwalay na ba kayo? Si jerome pala ay nanliligaw saakin mag 1 year na siguro pero hindi ko pa sya sinasagot kase wala pako sa legal age.
"Busy lang kami tay, Siguro nextweek makakadalaw" sagot ko. "Tinatanong ko lang, parang napapansin ko lang hindi na siya dumadalaw dito" Hindi na ako sumagot dahil hindi ko din naman alam ang dahilan bakit hinde na sya dumadalaw dito. Nakaka chat ko naman siya at nag cacall din naman kami minsan, pero minsan lang dahil priority ko talaga ngayon na magka with honors dahil graduating ako this year although online.
Ng matapos na kami kumain nagliligpit na ako ng pinagkainan ng bigla, narinig ko sa TV na pinapanood ng lola ko na hahabol daw ng president si Bong Bong Marcos, kilala ko siya dahil idol na idol siya ng mga kamag anak ko lalo na ang lolo ko. Habang nag huhugas ako ng plato naririnig ko ang mga bulong ng lolo ko at para masaya masaya siya dahil hahabol ang kanyang idolo bilang presidente.
"Hay naku, sana naman manalo siya" Sabi ng lola ko. "Gusto mo din sya manalo?" tanong ko "Oo naman, napakabait kaya ng pamilayang yan lalo na yung tatay ni bongbong si ferdinand, hinde lang mabait maalaga pa sa asawa" bigkas ni lola ko. "paano mo naman nasabi nay?" tanong ko. "Naalala ko noong nabubuhay pa si ferdinand, halos kasama nya ang kanyang asawa sa lahat, makikita mo sa mata nya yung pagmamahal na hinihiling ng isang binibini" Napaisip ako tuloy kaya nabigkas ko " Ako kaya nay, sa tingin mo may may mamahal sakin na isang Ferdinand?" Nanlaki ang mata niya at parang nag tataka " Bakit? Hinde ba pinaparamdam sayo ni jerome yun?" Natigil tuloy ako sa pag hugas ng plato at sinagot na " Gusto ko naman siya, pero hinde ganon na pagmamahal niya ang gusto ko" Sagot ko. "Alam mo apo, maganda ka, matalino, sigurado ako makakahanap ka ng isang Ferdinand" That time I was confused bakit kaya interesado ako sa pangalan na yun?
YOU ARE READING
THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS )
RomansI'm just scrolling on my tiktok then suddenly, I saw this guy speaking in english so well, expensive, mabango. Wait, So it's Sandro Marcos. I just open my eyes... I see Sandro Marcos looking me i know he wants me. She fell inlove with a politician g...