"You like him?" tanong ni venice.
"Sino?" ako.
"Sandro" venice.
Hindi ako makasagot sa tanong nya I'm afraid to tell him the truth na gusto ko si sandro.
"Sana hindi ikaw ang magiging dahilan ng pag wasak ng puso ko. I like him since I was 7 years old, alam nyang gusto ko siya & I know he likes me too ayaw niya lang masira ang pagkakaibigan namin."
Tama naman siya, sa tagal na nilang magkakilala hindi malabo na kahit isang beses ay hindi nahulog si sandro sakanya. Dahil maganda din naman ito.
Hinde na ako makasagot sakanya at tinitignan ko na lang sya, kitang kita ko na gustong gusto nya si sandro at matagal na itong nagkakagusto sakanya.
"Hey guys, we have to go na" sumingit bigla si sandro. "O-okay, let's go sands?" si venice. Sabay ang paghawak ng kamay ni sandro sakanya.
Nakita ni sandro ang mga mata ko noong hinawakan ni venice ang kamay nya kaya dali dali nya itong inalis at lumapit saakin. "Let's go?" tanong nya at tumango tango nalang ako dito at nauna ng maglakad sakanila. Alam ko madami itong tanong saakin dahil sa pag iba ng mood ko, pero hindi ko din naman sasabihin sakanya dahil ayoko mangealam kung ano meron sakanila ni venice.
Andito na kami sa mga sasakyan.
"Saan ka sasakay?" tanong saakin ni kuya. "Sa sasakyan nalang natin" Napansin ni kuya na parang nawalan ako ng gana at ang lamya ko makipag usap sakanya. Habang kausap ko si kuya nakatingin sina gov,simon, venice at sandro saakin. "Ok ka lang? May lagnat ka ba?" tanong ni kuya saakin. "I'm okay, marami lang iniisip" sagot ko sakanya at sumakay na ako sa sasakyan namin.
Ayoko makisabay kay sandro, hinde ko alam ano ang dahilan. Gusto ko ng umiwas sakanya. Tama naman nga si venice diba? mas bagay sila. Pareho din backround ng family nila.
I was just checking may tiktok and nag sscroll lang ako dahil na iinip na ako. The i saw a tiktok account na supporter ni sandro. Sabi doon, may girlfriend daw si sandro and yung girlfriend nya ay anak ng governor and tatakbo din daw ito bilang isang congresswoman. Then may picture na parang si sandro & that girl is...
Venice....
Hinde nakakita ang mukha ni sandro at ni venice doon dahil tinakpan ng emoji pero mukhang sila talaga yon. That time nawalan na akong pag-asa kase naiisip ko na baka pipilitin si sandro na pakasalan si venice ng pamilya nya lalo na close friends sila.
"Pupunta pala tayo sa company nina venice" si kuya. Hindi ako kumikibo kase alam ko masasaktan nanaman ako mamaya.
"We are here" sambit ni kuya at bumaba na kami sa sasakyan. Sandro looking at me na parang may worried sa mga mata nya. "Sandro mom & dad asking me if kung pedi ba kayo pumunta nina gov sa office nila with me?" tanong ni venice kay sandro "A-hm, yeah sure sama na natin si simon" sagot naman ni sandro. "You should come too cheska, diba sabi mo noon nag babalak ka maging CEO" sambit naman ni simon. Kaya wala ako nagawa at sumama nalang ako sakanila, habang naglalakad kami may napansin ako kay sandro he's not looking at me anymore hindi katulad kanina. Parang galit sya?
The whole time pareho lang kami tahimik nasa unahan namin sila kasama nya si venice. Then ng nakapunta na kami dito sa office kumatok na kami at pinapasok.
"Hello, mga anak kamusta?" tanong ng medyo matanda na na lalaki. Tatay ni venice pala to.
"Eto tito, ok lang medyo busy dahil marami kailangan gawin" sagot ni gov sakanya. "Sino kasama nyo magandang babae na ito?" tanong ng tatay ni venice. "H-hello po, Francheska po" sambit ko sakanya "Pinsan siya ng kaibigan ko tito, dito sila nag plano mag bakasyon" sagot ni gov. "You look amazing hija" sagot nya. Mabait naman pala itong tatay ni venice eh."Anak? Kamusta ka?" tanong ng papa ni venice sakanya. "I'm okay dad, busy kami lately ni sandro" sabay tingin kay sandro. Pero si sandro hanggang ngayon ay hindi pa din nag sasalita. "Sandro, thank you for taking care of mu daughter dahil dyan alam ko na di mo papabayaan ang anak ko kapag naging mag asawa na kayo" sambit niya kay sandro. Akala ko ay kokontra si sandro sakanya. Pero bigla syang sumagot "You don't have to worry po, Hindi ko sya papabayaan" Ang mga salitang yon ay ang dahilan ng pag wasak ng puso ko. Gusto ko ng umiyak dahil nararamdaman ko na ang pagtulo ng mga luha sa maya ko at napansin ni simon iyon.
"E-excuse me tito, may sasabihin lang ako kay cheska about don sa guitar na pinapagawa nya. Nag message kase yung gumagawa" At hinila na nya ako palabas ng opisina.
"H-hey are you okay?" tanong nya saakin. Ng tinanong ako ni simon kung okay lang ako agad bumuhos ang mga luha ko. "Sorry, if nag tanong ako kahit alam ko naman na hinde ka okay" sambit nya "Ganon ba ang kuya mo, after lahat ng ginawa nya saakin parang wala nalang sakanya?" I ask him habang umiiyak ako. "I think wala lang sya sa mood" sagot ni simon at niyakap nya ako ng mahigpit.
*SANDRO POV*
Oo na, inaamin ko na nag seselos na ako kay simon at cheska kaya wala ako sa mood ngayon. Hinde ko alam kung ano nangyayari saakin! Fuck! hinde naman ako ganito nag seselos dati ah!"You don't have to worry po, Hindi ko sya papabayaan" I don't know kung ano ang pumasok sa isip ko that time at sinagot ko iyon. I saw venice look at me at kinikilig pa ito but then i saw cheska na namumula ang mga mata nya.
"E-excuse me tito, may sasabihin lang ako kay cheska about don sa guitar na pinapagawa nya. Nag message kase yung gumagawa" si simon.
Wait, what? guitar? bat hindi ko alam iyon at wala nakwento si cheska saakin. Mag sasalita sana ako pero hinila ni simon si cheska palabas.
"Pupunta lang ako sa restroom" paalam ko kina gov.
pero ang totoo gusto ko lang makita si cheska at makausap kung ok lang ba sya? Alam ko kasalanan ko. Hinahanap ko sila ni simon and then i saw them.Magkayakap....
Hinde na ako lumapit sakanila dahil nakita ko si cheska na kayakap ang kapatid ko at alam ko ako ang dahilan ng pag iyak nya.
YOU ARE READING
THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS )
RomanceI'm just scrolling on my tiktok then suddenly, I saw this guy speaking in english so well, expensive, mabango. Wait, So it's Sandro Marcos. I just open my eyes... I see Sandro Marcos looking me i know he wants me. She fell inlove with a politician g...