It's been 2weeks at sobrang busy ni sandro. Hindi na din kami masyado nagkikita ngayon dahil busy nga sya sa mga nakaraan na linggo pero hindi nya nakakalimutan mag update saakin lagi din nya akong kinakamusta. Nextweek ay uuwi na din ako sa pampanga para kunin ang mga iba ko pang gamit at babalik din naman kami ni kuya dito sa Ilocos dahil mag wowork na din sya dito kina gov matt at kasama niya ako.
Nakatunganga ako dito sa likod ng resort dahil hindi ko na alam ano gagawin ko dahil bored na bored na ako.
"Hey, are you ok?" tanong saakin ni simon. "Oo, medyo bored lang." sagot ko sakanya. "Same here, kamusta kayo ni kuya? I was confused ng itanong nya saakin yon, dahil hindi ko din alam kamusta kami ni sandro at kung ano meron saamin. "H-huh?" I ask. "May label na ba?" tanong nya. Hindi ako makasagot, dahil hindi ko alam ang isasagot ko. "Bigyan nyo na ng label" he's right gusto ko nga lagyan ng label peroo... pano kung sakanya wala lang lahat ng ito?
Tumayo si simon at pumunta sa harap ko. "Tara, I"ll teach you." pag yayaya nya saakin. "Turan? Ng ano?" tanong ko. "Guitar." then hinala nya na ako.
"You really love instruments no?" tanong ko sakanya habang sya ay busy sa pag guguitara. "Eto lang kasi libangan ko, lagi din naman akong walang kausap." Medyo naawa ako sakanya dahil tahimik lang nga sya na tao hindi masyado nag sasalita at chill lang medyo nahihirapan sya makisama sa mga ibat ibang tao. "Wag ka mag alala, andito naman ako." Nag titigan kami ng medyo matagal ng biglang....
"Ehem, nakakaistorbo ba ako?"
"S-sandro?" gulat ko at nilapitan sya. "Kukuha lang akong gamit" sagot nya at sabay alis papunta sa kwarto nya.
"Wait lang ah Si" paalam ko kay simon at nag smile lang ito saakin.
Sinundan ko si sandro at tinatawag sya pero hindi nya ako nilalapitan mas lalo pa nya binibilisan ang hakbang nya. Pumasok ito sa kanyang kwarto at sinundan ko naman ito.
"Aalis ka ulit?" tanong ko sakanya. "Hm, kukuha lang ako ng gamit." sagot naman nito saakin. "May trabaho kapa?" pangungulit ko sakanya. "Wala, 1 week off." panlalamig nyang sagot. "T-hen libot tayo ngayon, aalis na kasi kami bukas." Medyo nasasaktan ako sa mga sagot nya pero tinitiis ko padin ito kasi baka mainit ang ulo dahil sa stress. "Babalik kapa naman dito" sagot nya. "Edi.. when i comeback mag libot tayo, dinner or anything." Paglalambing ko sakanya. "Stop, I have plans this week." sagot naman nya na habang nag susungit. "Ano yun?" I ask. "Sasama ako sa family nina venice, papunta paris they invited me para makilala ang family nila doon. Remember balak nila kami ipagkasundo, kaya pumayag ako para makilala ko na sila." Hindi ko alam ano isasagot ko dito, gusto ko na umiyak sa mga binibitawan nyang salita. Ang dami pumapasok sa isip ko isa na doon na baka yung 2weeks na busy si sandro na gugustohan na nya si venice.
Maiiyak na ako kaya tumalikod ako sakanya sabay sabing "Okay, goodluck" at sabay palabas sa kwarto nya. Pagkalabas ko palang sa kwarto naiyak na ako parang wala lang sakanya, 2weeks lang kami di nagsasama pero ang bilis naman nya mag sawa.
Pumasok ako sa kwarto ko dahil baka may makakita pa saakin na umiiyak ako, kinuha ko maleta ko at ang mga damit ko iniisip ko na hindi na ako babalik dito kaya linagay ko na lahat ng mga gamit ko dito.
Kakatapos ko lang iligpit ang lahat 8:00 na ng gabi tumatawag si kuya saakin at pinapababa nya ako para mag dinner, ayoko sana kumain kaso baka makahalata sila kaya bumaba na ako.
I saw them na nagkukwentuhan at andon si sandro na nakatingin saakin pero iniiwas ko ang tingin ko sakanya.
Tumabi ako kay simon dahil ayoko makatabi si sandro, dahil pinipigilan ko na ang sarili ko sakanya. Nagulat naman sila lahat dahil hindi ako tumabi kay sandro.
"Let's eat" sambit ni gov para maiwas ang katahimikan. Kumakain lang ako ng tahimik at hindi nag sasalita at napansin ito ng pinsan ko. "O-okay ka lang?" bulong nya saakin at tumango lang ako dito.
Habang kumakain kami ramdam ko na nakatingin si sandro saakin at hindi nga ako nagkakamali nakatitig nga ito saakin.
"Uuwi na pala kayo bukas?" tanong ni gov kay kuya. "Oo babalik din naman, diba dito na ako mag ttrabaho tska kasama ko din naman babalik si cheska dito." sagot ni kuya.
"May sasabihin pala ako kuya" natahimik sila sa sinabi ko pati si sandro ay napatigil din sa pagkain.
"Nakapag desisyon na ako na don nalang ako sa pampanga, hindi na ako sasama sayo dito." sambit ko at akmang gulat na gulat si sandro sa mga binitawan kong salita. Agad naman nagsalita si kuya "B-bakit may problema ba?" tanong ni kuya saakin. "W-wala kuya, wala din ako masyado kasama dito at mag ttrabaho ka diba edi ako lang mag isa lagi." sagot ko kay kuya. "Wag ka mag alala cheska, pedi naman kita isama kapag may campaign ako at pedi ka din pumunta sa opisina namin" si gov. "H-hm, pag iisipan ko gov" sagot ko kay gov. "Basta kahit ano pang gusto mo ayos lang saakin." sambit ni kuya saakin.
Si sandro hanggang ngayon ay nakatingin pa saakin na para may gustong sabihin.
"The food is so good" bulong ni simon. "Kamusta pala yung sa guitar mo? Sorry di na kita nabalikan kanina na busy lang sa pag impake ng mga gamit" pag eexplain ko sakanya. "No, it's okay may next time pa naman" Etong si simon ay napaka mahinahon nya lang, ang swerte ng babaeng magugustohan nito.
Pa pasok na ako ng kwarto ko para magpahinga dahil aalis pa kami bukas.
Ng biglang....
"Why you didn't tell me na di ka na pala babalik dito?" Si sandro. Tinitigan ko sya ng masama "None of your business" sagot ko sakanya at aalis na sana ako ng biglang pinigilan ako nito. "Why you're acting like this?" galit nya saakin.
Hello guys, sorry ngayon lang nakapa update dahil sunod sunod ang lagnat kooo pero I'm back again!!!
Like & Vote.
YOU ARE READING
THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS )
RomanceI'm just scrolling on my tiktok then suddenly, I saw this guy speaking in english so well, expensive, mabango. Wait, So it's Sandro Marcos. I just open my eyes... I see Sandro Marcos looking me i know he wants me. She fell inlove with a politician g...