Kakatapos lang ni kuya galing sa Cr hinde pa rin ako mapakali, iniisip ko padin yung kanina. Si simon hinde ako makapaniwala sa nangyayari hay. Isa pa naiisip ko din si sandro, paano kung nandito sya? paano kung makita ko na sya? Ang dami tanong sa isip ko.
"Asan na ba sila?" tanong ni kuya sakin at hinahanap ang pamilya namin hanggang sa nakita namin ang table malapit sa pinto sa likod andon sila. "Oh ayun pala e kuya" sabi ko. Papunta na sana ako dito pero biglang nakita ko si simon katabi ng table namin may kasama pa syang lalaki at mestizo ito.
WTH—
"Si vinny!"
Kinakabahan na ako, hinde ko alam kung makakakain ba ako ng maayos nito. Nag oorder lang kami ng pagkain, bigla nag tanong ang tita ko "Hija, Why you here alone? Nasan na yung nanliligaw mong malambot" She's talking about jerome. Lagi ko kasi sya sinasama pag ganito, ewan ko ba sa tita ko parang may galit lagi saakin. "Oh si jerome tita? I don't know where he is right now." sambit ko na medyo nag pipigil sa galit. "Bakit hindi mo alam? Mukhang niloko ka ah, well hinde ka naman madali lokohin hija actually, yung standard mo sa lalaki ang low" pabulong pa nya sinabi habang naka taas ang kilay nya. Tumahimik nalang ako dahil ayoko na makipag talo sa isang marites.
Kumakain lang ako ng tahimik, then suddenly i feel someone looking at me, tinignan ko ang paligid kung meron nga ba. Meron nga. I saw simon looking at me, the way he's looking at me parang gusto nya makipag usap. Masasabi mo talaga tingin palang nya alam mo marespeto sya. I look at him and smiled.
"Hija, kailan mo balak mag boyfriend? ay, baka wala na nanliligaw sayo" eto nanaman ang tita kong marites. "sorry ah, but i think tatanda ka na ng dalaga" tumatawa sinasabi. Naiisip ko tuloy bakit kaya sumama pa ako dito? Alam ko naman ganto ang mangyayari. Sa inis ko na sagot ko sya "I have a boyfriend na po." napatigil silang lahat ng sinabe ko iyon. "Sino?" tanong ni kuya. "Hinde ko muna pedi sabihin dahil may pinoprotektahan sila, hinde pwede ang issue." Binabahan ko ang boses ko kase baka marinig ako ni Simon at Vinny sa kabilang table. "Then, papuntahin mo siya saatin sa pasko" nagulat ako ng sinabi ni lolo ko iyon. "I'll try" sambit ko. "Nako, Pa nag papaniwala nanaman kayo sakanya, gumagawa nanaman ng istorya. Alam mo cheska pamangkin ok lang naman na wala, maiintindihan naman namin na wala na talaga mag kaka gusto sayo" Pagkasabi ng tita ko ang mga salitang yon naiinit na ang ulo ko, gusto ko na sumabog.
"Meron po, Si sandro marcos" Ayan nalang ang lumabas sa bibig ko sa sobrang inis. "Marcos?" tanong ni lolo. "Opo anak ni bongbong marcos" lahat sila nanlaki ang mga mata, nagulat, natulala. Buti nalang umalis na sina simon dito bago ko nasabi ang pangalan si sandro.
"Kailan pa?" tanong ng pinsan ko na may gusto kay sandro. "Kahapon lang" sagot ko. "Well, I hope makilala ko siya sa personal, para naman masabi kong meron ka ngang boyfriend na ang pangalan ay sandro marcos" hinde na talaga tumigil si marites nakakainis.
Tapos na kami kumakain at hanggang ngayon iniisip ko paano ko i papakilala si sandro sakanila sa personal e hinde naman nya ako kakilala. "So you betrayed me huh" nagulat nalang ako ng bigla sinabi ng pinsan ko iyon. "Huh? I betrayed you? How?" I asked. "Remember, pinakilala ko lang si sandro sayo" sabi nya. "Yeah, I remember and also i remember hinde mo naman sya pagmamay-ari" sambit ko at pumasok na sa sasakyan. Naiinis kasi ako sa sarili ko sinabi ko iyon eh hinde ko din naman pagmamay ari si sandro.
Tahimik lang ako sa sasakyan, iniisip ang lahat ng nangyari ngayon araw. "ang daming ganap" bulong ko saking sarili.
Habang nag babyahe naisipan ko muna matulog, maaga din kasi ako nagising at napuyat ako kagabi kaka review dahil malapit na ang exam namin. Bigla nalang ako ginising ng pamangkin ko si Inah "tita nandito na tayo" sambit nya ang cute nya. Tinignan ko muna ang ang lugar sa binatana ng sasakyan ang gaganda, ang mga puno at ang simoy ng hangin nararamdaman ko ang peace of mind dito. I want to take a picture kaya magpapakuha sana ako sa mga pinsan ko but i saw them nag bebe be time. Ang saya nila kaya naisip ko tuloy si jerome "siguro, kung tayo pa, kasama kita ngayon lalo madadagdagan ang peace of mind ko" sabi ko.
Naglalakad kami dito nakakita ng mga souvenir at ang gaganda. Gusto ko bilhan ang mga kaibigan ko, kaya binilhan ko sila ng keychain bumili akong ng 11 pcs tutal 11 naman kami mag babarkada.
Namimili pa ako ng may narinig ako dalawang babae na nagkukwentuhan "Alam mo, ang gulo ngayon sa tiktok dahil sa mga fans ni sandro marcos" sambit ng babaeng naka pusod "Bakit naman?" tanong ng kasama nyang babae "Eh si lolo mo sandro, ang dami nababaliw sakanyang mga babae ngayon ayon nag comment daw sa isang babae" naka pusod na babae. "Ano ba sinabe?" tanong ng isa, "Ang ganda mo ang comment nya" napatigil tuloy ako sa pag pili ng pasalubong, naisip ko paano kung totoo? pano kung may girlfriend pala sya? "Sorry sandro,nadamay ka pa tuloy sa pag sisinungaling ko" bulong ko.
5pm na at uuwi na kami dahil mag gagabi na rito. Kaya lahat kami ay sumakay na sa sasakyan. Tahimik buo byahe, nakarating naman kami ng ligtas thank you lord!
Ng makauwi na kami agad agad ako nag bihis at naligo na din at pag katapos ay ni ref ko na ang binili ko buko pie. Kumain lang ako saglit at uminom na ng vitamins.
Niligpit ko na ang lahat, nag hugas na din ako nga pinggan. Gusto ko na matulog, kaya pinikit ko ang mga mata ko pero lumipas ang 10 minutes hinde ako makatulog kaya, nag check muna ako ng social media accounts. Wala naman message sa messenger ko, puro group chats lang. Kaya nag check ako sa twitter wala din naman ganap. Kaya pumunta nalang ako sa Instagram at bigla may 1 messages ako.
GULAT NA GULAT AKO!
Dahil kanina nag story si sandro na may live siya ay nag dm ako sakanya, nag reply ako sa IG story nya.
Nakita ko ang pangalan nya, nagulat ako.
YOU ARE READING
THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS )
RomanceI'm just scrolling on my tiktok then suddenly, I saw this guy speaking in english so well, expensive, mabango. Wait, So it's Sandro Marcos. I just open my eyes... I see Sandro Marcos looking me i know he wants me. She fell inlove with a politician g...