Part 15 | I CAN'T HANDLE MYSELF, GET READY TONIGHT

646 29 2
                                    


  *CHESKA POV*


Tapos na kami pumunta dito sa company nina venice. Nandito na kami ngayon sa bangui windmills at mag papa picture na, buong oras wala akong kibo at alam ko mali ang ginawa ko na pag iyak kay simon dahil ayoko nakikita ng ibang tao na mahina ako.


"Let's take a picture" nagyayang sambit ni simon saakin. Sino ba naman ako para tanggihan ang isang simon marcos? Kaya ayon nag pa picture kami sa pinsan ko at inaasar nila kami. "Alam mo, bagay pala kayo" si gov. Si sandro ngayon ay tinignan ng masama si gov dahil sa sinabi nya. "S-sorry, I'm just joking" sambit ni gov nung makita niya si sandro na masama ang tingin sakanya. Sila lahat ay kumukuha na ng mga litrato linabas ko ang camera ko para ma picturan ko ang kagandahan nito. "That's perfect" bulong ko. I love taking pictures, ginawan ko ng mga album ang mga pictures na nakukuhanan ko.



"Hey sandro, can we take a pictures too?" si venice. Napatingin tuloy ako sa dereksyon nila ni sandro at nakita ni sandro na nakatingin ako sakanila kaya agad kong iniba ang tingin ko. "We already have a picture here" sambit ni sandro. "Can't we take another one?" tanong ni venice. "One picture is enough" si sandro. I don't know why he change his treatment to venice nanaman, ano nanaman nasa isip nitong si sandro? I'm smiling the whole time dahil ang gaganda ng mga kuha ko sa lugar na ito.



"H-hey, do you wanna take a picture with me?" It's sandro. "Sorry, my camera storage is full" sagot ko sakanya at aalis na sana ako ng biglang "T-then let's take a picture using my phone" sagot nya. Oo na mga dai inaamin ko na, kinikilig na ako! ewan ko ba! ang rupok ko kay sandro. "O-okay" so ayun nag picture na kami na na selfie & this is our first picture together.


"Cheska, I-i'm sorry" sambit nito saakin. "Why?" tanong ko sakanya. "Kanina, alam ko nasaktan kita i really din't mean it na saktan kita. Nagselos lang ako sa kapatid ko" sambit nya at hinawakan ang mga kamay ko. "Wala ka naman kailangan pagselosan sandro, kapatid mo yun" sagot ko sakanya "I'm really sorry" then he hugs me tight.

Ang yakap na iyon ang matagal ko ng hinihintay.



"Sandro, mamaya nalang natin i tuloy ito, enjoy muna natin ang view" sambit ko sakanya at inakbayan ako nito.



"We have a family party later, pedi ka ba pumunta?" tanong nya saakin. "Huh? di naman ako marcos ah" sambit ko sakanya "No, I mean you should go with me" si sandro. "B-bakit naman pati ako?" tanong ko "Because you're my girlfriend" si sandro.


"Hoy! anong girlfriend eh di mo nga ako niligawan eh!" sambit ko sakanya. "Then i will court you for the rest of mylife, just be my girlfriend & wife" si sandro. Hindi ko alam ano isasagot dito dahil nakaka speechless naman kase talaga mga banat nya.

Tuloy tuloy lang ang travel namin dito sa ilocos, kina sandro na din pala ako sumakay at katabi ko na ngayon si sandro habang si simon nandoon katabi ni gov at si venice na nasa likod namin.


"Kain muna tayo before umuwi" Sambit ko sakanila. Nauna na sina kuya saamin dahil may papasyalan pa sila pero kami ay mauuna na umuwi dahil baka ma late kami sa party mamaya. "Oo nga, gutom na ako" sambit ni simon. "Saan ba tayo kakain?" tanong ni sandro "Dito na lang, masarap dito" sambit ni gov "O-okay basta libre mo" pabiro sambit ni sandro kay gov. "Ako na nga nag maneho ako pa mag lilibre, wow ah sandro wow!" reklamo ni gov. Nag aaway pa din sila hanggang ngayon kung sino mag lilibre. "Ako nalang maglilibre" napatingin sila lahat saakin. "Yun naman pala si—" dipa natatapos mag salita si gov ng bigla sumingit si sandro "No, ako na. You don't have to".


"No, sobrang dami nyo ng binibigay na oras saamin kaya treat ko na ito" sagot ko sakanila. Ayaw parin pumayag ni sandro pero wala naman din siya nagawa dahil makulit ako.



Nag park na kami dito sa resto at pumasok na din. Nakakita na kami ng table na comfortable & nagbigay na ng menu ang waitress. Ng i check ko ang menu nanlaki ang mga mata ko.....

1000 orange juice?!

Ang mahal pala dito, buti nalang dinala ko yung credit card ko. "Hey, are you sure ikaw mag babayad?" tanong ni sandro saakin. "Oo naman, bakit?" tanong ko sakanya. "Malakas kumain mga yan" sambit ni sandro. Pero mukha naman talaga hahahaha! nag bibiruan kami ni sandro ng biglang nag salita si venice. "I think galing ka din sa mayaman na pamilya" sambit nya saakin. So i answer it "No, we don't." sambit ko sakanya. "Then bakit ka pumayag manlibre sa mamahalin na restaurant?" tanong nya saakin. "I have my own makeup brands and my mom giving me allowance" sagot ko sakanya at hindi na ito kumibo.

Nag order kami na kami....



"Thank you cheska ah, mapapadami naman nito ang pagkain ko" si gov.  "Welcome gov, pa thank you ko na din sayo yan kasi di mo kami pinabayaan dito" sagot ko kay gov at tuloy na tuloy na din ito sa pagkain.



"S-sandro, my parents will be there in the party pala" si venice. "Okay, Sakto" sagot ni sandro "What do you mean sakto?" tanong ni venice at si gov & simon din ay nag tataka. "I'll introduce cheska later as my girlfriend" nanlaki ang mga mata nina venice. Pati ako din.


Dahan dahan ko itong tinapik ang kayang braso at tumingin ng masama sakanya pero tumatawa lang ito habang tinitignan nya ako.


Ng matapos na kami kumain ay binayaran ko na din ito at lumabas na ng resto para hanapin ang sasakyan namin at noong nakita na namin ay sumakay na kami sa sasakyan.


"S-sandro, simple lang ba yung party?" I ask him. "Yes, why?" tanong nya. "Para alam ko lang kung ano susuot ko" hindi ko kase alam if may extra ba akong susuotin para dito. "Simple lang, dress will do" sagot nya kaya nag isip ako kung ano magandang dress na susuotin. Ilang minuto pa ay nakarating na kami sa resort nila at nag paalam na ako sakanya para mag bihis susunduin daw nya ako nga 8:00 in the evening, it's already 5:40 pm kaya dapat makapag ready na ako.


Pumasok na ako sa kwarto ko at chinarge ang phone at powerbank. Nagpili na din ako ng i susuot sa party.




Maya maya ay nakapili na din ako....

Pagkatapos ko makapili ng i susuot ay pumasok na ako sa banyo para maligo

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.




Pagkatapos ko makapili ng i susuot ay pumasok na ako sa banyo para maligo. Maya maya ay natapos na din ako at inayusan ko na ang itchura ko, nag makeup ako at inayusan ang buhok.

7:45 pm na pala. I check my phone and may message pala si sandro.


"Hey, are you done?" tanong nya saakin.
"Oo, bababa na ako" reply ko.

Kaya kinuha ko na ang phone at powerbank ko at dali dali na lumakas at pumasok sa elevator.


Pagbaba ko ang dami mga tao naka titig saakin at nakita ko nga sina sandro, simon at gov na nakaupo sa coach kaya nilapitan ko na sila. Palakad pa lang ako papunta sa kanila pero ang mga mata nila ay titig na titig saakin.

"W-wow..." asar ni gov saakin.

"You look pretty" si simon

At itong si sandro nakatitig lang saakin simula ulo hanggang paa.


"Let's go" sambit ni gov at palabas na kami ng resort at hinawakan ako sa bewang ni sandro at nilapit ang bibig nya sa tenga ko sabay sabing...

"I can't handle myself, get ready tonight"

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Last update ko ngayong araw ito mga marecakes, thank you sa lahat ng supporta! Magsi tulog na tayo.


Follow & Vote!

Also follow my social medias!

THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS ) Where stories live. Discover now